จากใจถึงใจ... “เลน่า มาเรีย”

ข่าวบันเทิง Thursday March 6, 2008 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--กู๊ด เน็ตเวิร์ค
เลน่า มาเรีย (Lena Maria l) ศิลปินนักร้องชาวสวีเดนที่มีชื่อเป็นที่คุ้นหูและมีบุคลิกภาพเป็นที่คุ้นตาของผู้มีดนตรีในหัวใจทั่วโลกในฐานะนักสู้เพื่อความสุข บางคนอาจเคยได้รับภาพวิดีโอจาก youtube ฟอร์เวิร์ดไปให้ในรูปแบบแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นภาพสาวน้อยที่ยืนร้องเพลงด้วยเสียงร้องและสีหน้าที่บ่งบอกถึงความสุข หรือหญิงสาวที่กำลังเขียนภาพอย่างขะมักเขม้นด้วยปาก และว่ายน้ำท่าผีเสื้ออย่างรวดเร็วโดยปราศจากมือทั้งสองข้าง ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ได้เกินจริงเลย ออกจะน้อยไปด้วยซ้ำ เธอมีตัวตนจริงและตอนนี้เธออายุย่าง 40 ปีแล้ว
เลน่า เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2511 ในครอบครัวที่มีคุณพ่อเป็นตำรวจและคุณแม่เป็นนักอาชีวบำบัด นั่นไม่สำคัญเท่าความรักที่บุพการีมีให้แก่เธออย่างล้นเหลือ ทั้งคู่ตัดสินใจที่จะเลี้ยงเด็กทารกแรกเกิดที่ไม่มีแขนทั้งสองข้าง มีขาขวาที่สมบูรณ์และขาซ้ายที่สั้นเพียงครึ่งเดียว แทนการส่งตัวไปยังสถานบันดูแลเด็กพิการ
ครอบครัวของเลน่ามีสิ่งพิเศษที่เหมือนกันกับครอบครัวอื่นๆ และพวกเขานำมันมาใช้เป็น นั่นคือการมองโลกในทัศนคติที่เป็นบวกอยู่เสมอ (Positive thinking) เพราะมันทำให้ “ความท้อแท้” ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เลย อุปสรรคนานัปการที่เกิดขึ้นจริงถูกมองอย่างถูกวิธี และแก้ไขได้อย่างเป็นธรรมชาติ เลน่าได้รับการปลูกฝังจากพ่อแม่มาแต่วัยเยาว์ นอกจากนั้น เธอยังมีความเชื่อมั่นในตัวเองโดยไม่นำตนเองไปเปรียบเทียบอะไรกับใคร ตลอดจนมีความศรัทธาต่อศาสนาอย่างไม่คิดสงสัย เหล่านี้ทำให้เธอพัฒนาชีวิตอย่างต่อเนื่อง อันเป็นความสุขที่ไม่มีใครช่วงชิงไปได้ เพราะทุกสิ่งอย่างเธอเรียนรู้และต่อสู้ให้ได้มาด้วยตัวของเธอเองทั้งสิ้น
การดำเนินชีวิตที่ปกติธรรมดาทว่าเต็มไปด้วยพยายามอย่างมากมายและสม่ำเสมอของเลน่า ทำให้เธอกลายเป็นบุคคลผู้น่าทึ่งจากประเทศบ้านเกิดในกรุงสตอกโฮล์ม ข้ามเมือง ข้ามทวีป ไปยังเมืองต่างๆ ทั่วโลก เริ่มจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติที่ทำลายสถิติการแข่งขันกีฬาภายในประเทศ และเมื่อมีอายุได้ 20 ปี ขณะศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยการดนตรี “The Royal University College of Music” เธอเรียนการร้องเพลงจาก “เลน่า อีริคสัน” (Lena Ericsson) ศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของสวีเดน
ชีวิตของ เลน่า มีเรีย เปลี่ยนไปในทางที่ดียิ่งขึ้น เมื่ออัตชีวประวัติของเธอรวมทั้งความสามารถในการแสดงและร้องเพลงถูกถ่ายทอดผ่านสารคดี “Goal in Sight” ถวายแด่พระราชินีซิลเวีย เบอร์นาด็อทท์ แห่งสวีเดน ในการประชุมใหญ่เพื่อคนพิการที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิลยู บุช และภริยา รับชมอยู่ด้วย ความน่าสนใจของสารคดีถูกตัดตอนไปถ่ายทอดในรายการทีวี “Good Morning America” สารคดีชุดนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นรายการสุดยอดอันดับ 1 ของเทศกาลภาพยนตร์ดัชท์ประจำปี และเป็นรายการโทรทัศน์ดีเด่นประจำสัปดาห์ของสวีเดนด้วย
ไม่ใช่เรื่องอัศจรรย์แต่เป็นการทำลายความท้อแท้เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และชัดเจน เลน่าทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วโลกในฐานะนักร้องสาวธรรมดาที่ไม่ธรรมดา (จริงๆ) หลังสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยดนตรีในปี พ.ศ. 2534 ด้วยแนวเพลงที่ถนัด ทั้ง ป็อป แจ๊ส คลาสสิก และกอสเปิล (Pop, Jazz, Classic and Gospel) ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและยิ่งใหญ่ในอเมริกา แคนาดา รัสเซีย ลัตเวีย เบลารุส นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน สิงโปร์ มาเลเซีย ไทย และที่ญี่ปุ่นนี่เอง เลน่าได้รับความนิยมสูงสุดด้วยสถิติการทัวร์ 35 ครั้ง และเล่นคอนเสิร์ตกว่า 200 รอบ ชาวปลาดิบจดจำเธอได้แม่นยำจากการแสดงในพิธีเปิดพาราลิมปิคเกมส์ ที่เมืองนากาโนะ ในปี พ.ศ. 2541
ไม่มีสิ่งใดมาหยุดยั้งความฝันของเลน่าที่จะร้องเพลงและให้กำลังใจแก่ผู้คนทั้งที่ปกติและพิการ เธอเขียนอัตชีวประวัติและประสบการณ์ของตนเองในเชิงบอกเล่าโดยไม่ลืมสอดแทรกความเห็นที่ให้กำลังใจด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายลงในพ็อกเก็ตบุ้คชื่อเก๋ “บันทึกจากปลายเท้า” (Foot-Notes) ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาอื่นๆ ถึงหลายภาษา เป็นบันทึกที่อ่านแล้วก่อให้เกิดความกล้าหาญที่จะเงยหน้าขึ้นมาเผชิญความจริงในโลกนี้อีกครั้ง เธอสามารถมองต่างมุมได้อย่างน่าประทับใจ ที่สำคัญมันเต็มไปด้วยความหวังและเชื่อมั่นที่จะลงมือทำ
ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เธอสั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่งเพื่อการแสดงอย่างดีที่สุดในแต่ละครั้ง แล้วต้นปีนี้บริษัท บริดจ์ คอมมิวนิเคชั่น ก็ทำให้ชาวเราได้มาถึงวันที่รอคอยอีกครั้ง เลน่า มาเรีย มีกำหนดการมาเปิดการแสดง “คอนเสิร์ตกำลังใจ” (Kamlang Jai Concert) ร่วมด้วยการบรรเลงดนตรีของวงดุริยางค์มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งควบคุมวงโดย นบ ประทีปเสน พร้อมนักร้องวัยรุ่น บี - พีระพัฒน์ เถรว่อง นักร้องยอดนิยมค่ายวอร์นเนอร์ มิวสิค ที่จะมาร่วมให้กำลังใจกับผู้ชม กำกับการแสดงโดย ภัทราวดี เธียร์เตอร์ ณ สยามภาวลัย เธียร์เตอร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 6 สยามพารากอน ในวันที่ 28 29 และ 30 มีนาคม 2551 เวลาแสดง 19.00 น. เพียง 3 รอบเท่านั้น บัตรมีให้เลือกราคา 600 บาท 800 บาท และ 1,200 บาท จองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร. 02 262-3456 หรือ www.thaiticketmajor.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริดจ์ คอมมิวนิเคชั่น โทร. 02 645 4424-6 ทั้งนี้ รายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนมูลนิธิคริสเตียนเพื่อเด็กพิการในประเทศไทย ผู้พิการติดต่อขอรับบัตรเข้าชมฟรีได้ที่มูลนิธิฯ
จังหวะโลกกำลังร้อน ประเทศกำลังรอความโชติช่วงในทุกด้าน ได้โชว์ดับร้อนที่มีคุณภาพคับอกคับใจผู้ชมอย่าง “คอนเสิร์ตกำลังใจ” นี้ ก็นับเป็นความสุขที่หาได้ไม่ยากเลย และหากการแสดงครั้งนี้จะทำให้ใครบางคนปรับเปลี่ยนทัศนคติ หันมาทำความดีแทนคุณแผ่นดิน ทำให้การสมานฉันท์เป็นความจริงที่จับต้องได้ก็ขออนุโมทนาสาธุด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ โทร. 02 946 8470

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ