สร้างภูมิคุ้มกันด้วยธรรมะ โครงการตวันธรรมสัญจร ครั้งที่ 1 ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ

ข่าวทั่วไป Thursday March 6, 2008 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--Ben Communications
การเป็นคนดี ประพฤติดี มีจริยธรรม . . . นับวันจะถูกลืมเลือนหายไปจากสังคมไทย แต่ก็ยังไม่สายเกินไปหากจะเริ่มต้นใหม่ ณ วันนี้ กับเยาวชนหรือต้นกล้าต้นน้อยๆ เพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณค่า มี วิชาความรู้ควบคู่ไปกับคุณธรรม เป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญในการช่วยพัฒนาประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน
โรงแรมตวันนาตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างดี หลังจากที่ได้เริ่มโครงการตวันธรรมเพื่อปลูกฝังธรรมะในการดำเนินชีวิตให้กับพนักงานและบุคคลทั่วไปมาเกือบ 2 ปี และในปีนี้ได้พัฒนาและสานต่อโครงการ ไปสู่ “โครงการตวันธรรมสัญจร” เพื่อจัดกิจกรรมสนับสนุนและส่งเสริมเยาวชนไทยด้านพระพุทธศาสนาเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันจากปัญหา และสิ่งเร้ารอบตัวต่างๆ เยาวชนจะได้รู้จักตนเอง ไตร่ตรองมากขึ้น มองการกระทำของตนองและผู้อื่นมากขึ้นอย่างเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งจะส่งผลให้เยาวชนเหล่านี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เพียบพร้อมด้วยคุณภาพ และ คุณธรรม
โศรยา บุนนาค กรรมการ บริษัท ตวันนาโฮเต็ล จำกัด และ ผู้บริหารโรงแรมตวันนา ตัวแทน คุณกลินท์ สุรวงศ์ บุนนาค ได้นำคณะกรรมการโครงการตวันธรรม และพนักงานโรงแรมตวันนา กว่า 40 คน จัด โครงการตวันธรรมสัญจร ครั้งที่ 1 ให้แก่เด็กผู้พิการทางสายตา ที่ โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพกว่า 200 คน พร้อมเลี้ยงอาหารว่าง และร่วมบริจาคสนับสนุนกิจการของโรงเรียนฯ โดยมี สุจิตรา ติกวัฒนานนท์ หัวหน้าฝ่ายบริการการศึกษา ให้การต้อนรับ
“การจัดโครงการตวันธรรมสัญจร ครั้งที่ 1 สืบเนื่องจากโครงการตวันธรรมเกิดจากความคิดริเริ่มของพี่ชาย คือ คุณกลินท์ สุรวงศ์ บุนนาค ในการจัดโครงการตวันธรรม ที่ โรงแรมตวันนา มาได้เกือบ 2 ปี แล้ว (33 ครั้ง) เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้พนักงานของโรงแรม รวมทั้งคนที่อยู่ในชุมชนได้มีทางเลือกในการฟังบรรยายธรรมนอกเหนือไปจากที่วัด คือคุณกลินท์เองมีความเชื่อว่าธรรมะเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องทันสมัย คนทั่วไปๆ ใช้ธรรมะในการดำเนินชีวิต ในการทำงานโดยที่เราเองไม่รู้ตัว
...ทางโรงแรมเลือกโรงเรียนสอนคนตาบอดเป็นเป้าหมายแรกในการจัดโครงการตวันธรรมสัญจร ครั้งที่ 1 ก็เนื่องจากเรามีความเชื่อว่า ธรรมะน่าจะสามารถช่วยในการพัฒนาอารมณ์และจิตใจของเด็กผู้พิการทางสายตาซึ่งอาจจะมีภาวะกดดัน หรือ มีความรู้สึกว่าตนเองเกิดมาไม่เหมือนคนอื่น ในตอนแรกเราเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเด็กๆ จะให้ความสนใจหรือเปล่า เพราะเราไม่ได้ไปจัดกิจกรรมในแนวสนุกสนาน ร้องรำทำเพลง แต่เป็นการบรรยายธรรมซึ่งเด็กโดยทั่วๆ ไปจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ แต่สุดท้ายตลอดระยะเวลาการบรรยายธรรม เด็กๆ มีสมาธิดีมาก ตั้งใจฟัง และตอบคำถามพระวิทยากรอย่าง
กระตือรือร้นตลอดเวลา เราเห็นสีหน้าแห่งความสนใจ ความพึงพอใจในสิ่งที่เราตั้งใจมอบให้จากเด็กๆ เรารู้เลยว่าเราคิดถูกแล้วที่เลือกมาที่นี่ พนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรม ไม่เว้นแม้กระทั่งพระวิทยากรต่างตื้นตันใจ บางคนถึงกับน้ำตาไหลกับบทเพลงขอบคุณที่น้องๆ ได้พร้อมใจกันร้องให้กับพวกเรา มีน้องคนนึงกลับไปที่ห้องเรียนเพื่อไปหยิบพวงกุญแจที่เพียรพยามยามทำในชั่วโมงศิลปะมามอบให้พระวิทยากร ความรู้สึกจากกิจกรรมในครั้งนี้สุดยอดจริงๆ แตกต่างไปจากกิจกรรมอื่นๆ ที่เราเคยจัดให้กับเด็กพิการ และเด็กด้อยโอกาสต่างๆ พี่ๆ เสียน้ำตากันเกือบทุกคน
…โครงการตวันธรรมมีการจัดบรรยายธรรมเดือนละ 2 ครั้ง ทางโรงแรมมีตั้งใจจะจัดโครงการตวันธรรมสัญจรปีละ 2 ครั้งอีกด้วยเช่นกัน เพื่อมีส่วนในการช่วยเผยแผ่ธรรมะ และนำความปรารถนาดีจากโรงแรมตวันนาไปสู่ชุมชน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมประจำปีนี้ ภายใต้แนวความคิดที่ว่า โรงแรมเป็นผู้ริเริ่มและสนับสนุน พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วม และ ชุมชนได้ประโยชน์
…เราดีใจอีกอย่างก็คือโครงการตวันธรรมเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่นๆ ในการจัดบรรยายธรรม ยิ่งมีการจัดหลายที่มากขึ้นคนก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้นตามลำดับ
...ทางโรงแรมยังยืนยันในเจตนารมย์เดิมที่จะบำเพ็ญประโยชน์ในรูปแบบใดก็ได้ ไม่จำกัดเฉพาะโครงการตวันธรรมเพื่อให้ประโยชน์กลับคืนสู่พนักงาน และชุมชนไม่มากก็น้อย” โศรยา บุนนาค กล่าวด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข
โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก องค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร นำโดย พระครูวินัยธรวิเชียร วชิรธมฺโม เจ้าคณะ ๑๐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง รองประธานองค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาส มาช่วยอบรมธรรมะ นั่งสมาธิ และบรรยายธรรม โดยใช้ภาษาที่เรียบง่าย แฝงไว้ด้วยอารมณ์ขัน แต่สอดแทรกความรู้และข้อคิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเรียนหนังสือ การมีสติ การมีศีลธรรม การลักเล็กขโมยน้อย หรือการห่างไกลยาเสพติด ที่เด็กๆ สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ
“ถึงแม้ว่าเราจะมีปัญหาเรื่องสายตา ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการปิดกั้นที่จะทำให้ตัวเราเป็นคนมีคุณภาพได้ เราทำได้ เราจะเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพ ฉะนั้นเราต้องเอาดีใส่ตัว เพราะสังคมต้องการคนดี คือหนึ่ง ต้องมีความรู้ดี สอง-มีความสามารถดี สามประพฤติดี
...คนต้องมีความรู้ดี หากปรียบเป็นนกถ้าไม่มีขนก็บินไม่ได้ และหากคนไม่มีความรู้ก็ขึ้นที่สูงไม่ได้ เพราะฉะนั้นรากฐานของชีวิตคือการศึกษา แล้วอยากเรียนเก่งกันมั้ย ต้องหาความรู้ใส่ตัว มีตา-ดู, หู-ฟัง, สมอง-คิด, จิตใจจดจ่อ สงสัยต้องถาม กลับไปต้องทบทวน
...มีความสามารถดี ต้องมีความรู้ ทำงานด้วยความเชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพ
...ประพฤติดี ทั้ง กาย วาจา และใจ
...ฉะนั้นหากเราเป็นเด็ก ต้องเป็นลูกที่ดี อยู่ที่บ้านต้องช่วยงานพ่อแม่ ลูกทำดีแท้ พ่อแม่ก็ชื่นใ จ/ เป็นลูกศิษย์ที่ดี เชื่อฟังคุณครู เรามีความรู้ คุณครูก็ชื่นใจ / เป็นศาสนิกชนที่ดี เชื่อฟังคำพระ เรามีธรรมะ พระก็ชื่นใจ
...การทำความดีไม่ยาก ถ้าเราไม่ทำดีจะเกิดทุกข์ หากทำความดีจะเกิดสุข- -เราจะเลือกทำแบบไหนดี”
น้องๆ ได้ซึมซับการบรรยายธรรมใน “โครงการตวันธรรมสัญจร ครั้งที่ 1” อย่างเพลิดเพลินและสนุกสนาน พร้อมได้ข้อคิดที่นำไปปฏิบัติได้ โดยน้อง-พัชราภรณ์ อาลัยศิลป์ ป.3 ยิ้มอย่างอารมณ์ดีว่า- -
“ปกติหนูก็สวดมนต์ทุกวันอยู่แล้วค่ะ แต่วันนี้เราได้ความรู้ และการที่เราได้นั่งสมาธิ ทำให้ตัวเราสงบจิตใจได้ หนูไม่ลืมค่ะ ความรู้วันนี้หนูจะนำไปปฏิบัติ”
ด.ช.ธนพล ละมุนมอญ ชั้นป. 3 บอกว่า “บรรยายธรรมวันนี้ แฝงความรู้ ทำให้เรามีสติ ดีครับ เราต้องเป็นคนดี ต้องเชื่อฟังพ่อแม่ และครูครับ”
ด.ญ.พัชราธร พะโยม ชั้นป.5 เล่าว่า “หนูเสียใจมากที่หนูเป็นอย่างนี้ หนูมามองไม่เห็นตอนอายุ 4 ขวบ ทำให้หนูคิดมาก บางวันก็เงียบ แล้วก็ไปแอบร้องไห้ไปวันๆ แต่หนูก็มีความสุขดี ชอบฟังเพลง ก็ช่วยให้ไม่คิดมาก หนูอยากเป็นดี.เจ เป็นนักร้อง เป็นนักแสดง ก็คิดไปเรื่อยเปื่อยค่ะ
...สำหรับวันนี้ดีมากเลยค่ะ หนูชอบนั่งสมาธิอยู่แล้ว ที่นี่ทุกวันพุธ 1 ชั่วโมงจะทำกิจกรรมธรรมะกันค่ะ- -หนูนั่งสมาธิ หนูเห็นแสงด้วยค่ะ เมื่อปีที่แล้ว หนูถามพ่อว่าทำไมแสงมันจ้าจังเลย พ่อบอกว่าหนูไปอีกขั้นหนึ่งแล้วค่ะ (ยิ้ม)
...การนั่งสมาธิทำให้เราเรียนดีขึ้นค่ะ บางวิชาเมื่อก่อนไม่รู้เรื่องเลย ก็ดีขึ้นค่ะ
“ธรรมะ” เปรียบเสมือนปรัชญาในการดำเนินชีวิต คนเราไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะเป็นได้ แต่เป็นอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ถ้าเราทุกคนให้วัคซีนธรรมะแก่ลูกหลานอย่างสม่ำเสมอพวกเขาเหล่านั้นก็จะมีภูมิคุ้มกันไปตลอดชีวิต
เช่นเดียวกันกับโรงแรมตวันนาที่จัด”โครงการตวันธรรมสัญจร” ขึ้นด้วยเจตนารมย์ และความเชื่อมั่นในพระพุทธศาสนาที่จะมีส่วนช่วยจรรโลงสังคมให้ดีขึ้นได้ด้วยธรรมะ
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติม :
เบญจมา บินซูกอร์ / ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
Ben Communications 081 733 1856

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ