ททท. หนุนละครหุ่นเชียงใหม่ ปลุกกระแสท่องเที่ยวผ่านเวทีประกวดนานาชาติ

ข่าวท่องเที่ยว Thursday March 6, 2008 16:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย เพื่ออวดภาพลักษณ์ของประเทศที่ร่ำรวยในมรดกไทยให้ต่างชาติได้รับรู้ พร้อมทั้งเป็นการกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ด้วยการสนับสนุนคณะละครหุ่นเชียงใหม่ ฮอบบีฮัท เข้าร่วมแสดงในเทศกาลการแสดงศิลปะหุ่นนานาชาติ ครั้งที่ 1 (The 1st International Marionette Festival) ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 18-23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีการประกวดแข่งขันกับคณะละครหุ่นหลากหลายประเภท กว่า 17 คณะทั่วโลกในเทศกาลครั้งนี้
คณะละครหุ่นเชียงใหม่ ฮอบบีฮัท ดำเนินการโดยคณาจารย์ด้านศิลปะการแสดงละครหุ่นและการดนตรี คณะศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันของภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำการแสดงละครหุ่น เรื่อง “อัปสรา” เข้าร่วมประกวดในเทศกาลดังกล่าว และสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 นอกจากนี้ ยังได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม โดยอาจารย์วิลาวัณย์ เศวตเศรนี หัวหน้าคณะ เป็นผู้กำกับหญิงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้
กิจกรรมของคณะละครหุ่น “ฮอบบีฮัท” เริ่มแสดงสู่สาธารณชนช่วงปลายปี 2541 ถือได้ว่ามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และภาษาท้องถิ่น ในหมู่เยาวชน ผ่านตัวหุ่นละคร เป็นสื่อในการถ่ายทอดเรื่องราวแง่มุมของศิลปวัฒนธรรมล้านนาอย่างชัดเจน อีกทั้งยังได้ร่วมแสดงใน เทศกาลศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ เชียงใหม่ ที่ ททท. ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องทุกปี
จากชื่อเสียง ผลงานความสำเร็จข้างต้น นอกจากจะเป็นการสืบสานเผยแพร่วัฒนธรรมไทย รวมถึงนาฏศิลป์และดนตรีพื้นบ้านของไทยได้ขยายการรับรู้ไปในนานาประเทศ แล้วยังเป็นการยกระดับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ โดยเฉพาะการเผยแพร่ประเทศไทยในตลาดเวียดนามอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ