กบข. จัดงานสัมมนา “มองภาพสังคมไทยต่อการออมเพื่อวัยเกษียณ” รับมือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday March 7, 2008 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--กบข.
กบข. ขยายผลการวิจัยด้านการออมในวงกว้างจัดสัมมนา “มองภาพสังคมไทยต่อการออมเพื่อวัยเกษียณ” เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับมือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศที่กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ ( 7 มี.ค.) กบข. ได้จัดงานสัมมนา “มองภาพสังคมไทยต่อการออมเพื่อวัยเกษียณ” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอสรุปผลการวิจัยเรื่องผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรต่อวิถีชีวิตของประชากรกับทิศทางการออมในอนาคตที่ กบข. ได้ดำเนินการวิจัยร่วมกับวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ผ่านมา รวมทั้งการสัมมนาในครั้งนี้จะมีการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่องโอกาสทางธุรกิจ และการเตรียมตัวสำหรับสังคมผู้สูงอายุของไทยในอนาคต โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นตัวแทนจากภาครัฐ และภาคเอกชน ตัวแทนนักลงทุนและสถาบันการเงิน รวมไปถึงตัวแทนจากภาคสุขภาพและการรักษาพยาบาล อันจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรดังกล่าว
สำหรับการจัดสัมมนาในครั้ง มีเป้าหมายเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในสังคมสามารถวางแผนรับมือกับผลกระทบที่จะได้รับจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรในอนาคต มีการเตรียมความพร้อมไม่ว่าจะเป็นเชิงนโยบาย หรือการกำหนดแผนงานภาคปฏิบัติซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในอันที่จะสร้างหลักประกันอันมั่นคงของคนรุ่นปัจจุบันให้สามารถรับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านประชากร เศรษฐกิจและสังคมที่เป็นอยู่ และที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการวางแผนเพื่อการเกษียณเพื่อให้ประชากรลดความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ ทั้งทางด้านการเงินและด้านที่ไม่ใช่การเงินที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในชีวิตในอนาคต
สำหรับผู้เข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในงานสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับระบบเงินออมของประเทศ อาทิ สำนักงานประกันสังคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้บริหารกองทุนต่างๆ เป็นต้น
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ