กรมส่งเสริมการส่งออกจัดงาน TIFF 2008 กระตุ้นตลาดเฟอร์นิเจอร์ โชว์ศักยภาพการผลิตและดีไซน์ที่โดดเด่น

ข่าวทั่วไป Wednesday March 12, 2008 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
กรมส่งเสริมการส่งออก จัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2551 กระตุ้นอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนของไทยให้ก้าวสู่ความเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคเอเชีย ระดมผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศร่วมโชว์ศักยภาพ เน้นสินค้ามีดีไซน์สร้างจุดขายที่แตกต่าง พร้อมเปิดเวทีเจรจาการค้าแบบครบวงจร ตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 30,000 คน
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย จัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2551 หรือ Thailand International Furniture Fair 2008 (TIFF 2008) ขึ้นเป็นปีที่ 12 ติดต่อกัน ซึ่งระยะเวลาการจัดงานจะมีไปจนถึงวันที่16 มีนาคม 2551 ณ อาคารชาแลนเจอร์ 2-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยวันที่ 12-14 มีนาคม 2551 เป็นวันเจรจาการค้า และ วันที่ 15-16 มีนาคม 2551 เป็นวันจำหน่ายปลีกสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป
“งานแสดง TIFF ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างความพร้อมให้ประเทศไทยได้ก้าวสู่ความเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่เป็นเวทีแสดงศักยภาพด้านการผลิตและนำเสนอผลงานการออกแบบที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อจากต่างประเทศโดยตรง” นายราเชนทร์ กล่าว
โดยในปีนี้มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ตั้งแต่ชิ้นส่วน อุปกรณ์ เครื่องจักร วัสดุตกแต่งภายใน จากประเทศต่างๆ ประกอบด้วย ประเทศไทย มาเลเซีย ฮ่องกง และไต้หวัน จำนวน 204 บริษัท มาร่วมจัดแสดงสินค้าถึง 812 คูหา ซึ่งคาดว่าปีนี้ จะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 29,313 ราย เป็น 31,000 ราย เติบโตจากปีที่แล้วร้อยละ 10 และคาดว่าจะมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในกลุ่มประเทศตลาดใหม่ อาทิ อินเดีย ตะวันออกกลางและอาเซียนเข้าชมงานเพิ่มขึ้น
นายราเชนทร์ เปิดเผยว่า สินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยยังมีโอกาสและความสามารถที่จะสร้างยอดขายในตลาดต่างประเทศได้ เนื่องจากประชากรในตลาดใหม่ เช่น จีน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัสเซียมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นจึงยังคงมีความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ส่งผลให้การส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนในปี 2550 มีมูลค่า 1,292 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 44,581 ล้านบาท มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6 และคาดว่าแนวโน้มการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนยังคงมีทิศทางที่ดี โดยตั้งเป้ามูลค่าการส่งออกในปี 2551ไว้ที่ 1,333 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 จากปี 2550
นายราเชนทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ การจัดทำกลยุทธ์เจาะตลาดในต่างประเทศโดยเน้นตลาดเฉพาะ (Niche Market) การศึกษาความต้องการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพื่อที่จะยังรักษาส่วนแบ่งตลาดในตลาดหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และอิตาลี และเร่งหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทย เช่น จีน อินเดีย รัสเซีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และลาตินอเมริกา รวมทั้งการส่งเสริมภาพลักษณ์และความเข้าใจที่ถูกต้องด้านสิ่งแวดล้อมให้กับสินค้าไทย ซึ่งต่างประเทศให้ความสำคัญมากขึ้น
สำหรับความน่าสนใจของงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2551 นั้น ผู้ที่มาชมงานจะได้พบกับสินค้าเฟอร์นิเจอร์คุณภาพเยี่ยมและการดีไซน์ที่โดดเด่นจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ตั้งแต่ชิ้นส่วน อุปกรณ์ เครื่องจักร วัสดุตกแต่งภายในอย่างครบครัน พร้อมทั้งติดตามความเคลื่อนไหวในแวดวงเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีการผลิต การขนส่ง เทรนด์การออกแบบ การสรรหาวัตถุดิบตลอดจนเรื่องของการทำตลาด เป็นต้น
ภายในงานยังได้จัดให้มีโซน Design in Thailand ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาด้านการออกแบบและยกระดับสินค้าไทย เพื่อให้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้เข้าชมงานได้ศึกษาแนวคิดและความเคลื่อนไหวต่างๆ ด้านการออกแบบทั้งในและต่างประเทศ โดยจะมีการแสดงผลงานต้นแบบจำนวน 28 คอลเลคชั่นจากนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการพัฒนานักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2551 นิทรรศการ Hotel Qualia จัดแสดงผลงานเฟอร์นิเจอร์จากโครงการวิจัยข้อมูลเชิงลึกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยในญี่ปุ่น ปี 2551 รวบรวมสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในบรรยากาศของ Boutique Hotel
นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของคูหานักออกแบบเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออก (Design Circle) ที่รวบรวมเครือข่ายหน่วยงานที่ให้บริการด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกและผู้นำเข้า มีการจัดพื้นที่พิเศษสำหรับนักออกแบบ 3 หมวด คือ นักออกแบบอิสระ บริษัทให้บริการด้านการออกแบบ (Design Firm) และสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบ และโซน Design Hall ที่ได้รวบรวมบริษัทชั้นนำด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์กว่า 50 บริษัท มาร่วมจัดแสดงผลงานและการดีไซน์ที่โดดเด่น แตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 Email : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ