ดาวเคมิคอลร่วมกับบริษัทพันธมิตรในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สนับสนุนการจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2005 ฟื้นฟูชายหาดแม่รำพึง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2005 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--โฟว์ดี คอมมูนิเคชั่น
ผ่านพ้นไปด้วยดีกับโครงการวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2005 (International Coastal Clean Up 2005) ที่จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกๆ ปี ได้รับการตอบรับจากผู้คนทั่วโลกที่สละเวลา 1 วัน ให้กับภารกิจการปกป้องท้องทะเลและระบบนิเวศวิทยาทางทะเลทั่วโลก ด้วยการเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครเพื่อทำความสะอาดและเก็บขยะจากชายหาดและแม่น้ำ ลำคลองต่างๆ พร้อมหาสาเหตุที่มาของขยะ โดยบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท ดาวเคมิคอล (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย The Ocean Conservancy และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2005 (International Coastal Clean Up 2005) เก็บขยะบริเวณชายฝั่งหาดแม่รำพึงเป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร
นายวรพงศ์ วรสุนทโรสถ Public Affairs Leader-Australasia/SE Region บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท ดาวเคมิคอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนทุกๆ ปี ที่ The Ocean Conservancyได้จัดวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลขึ้น โดยสนับสนุนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมทำความสะอาดเก็บขยะต่างๆ ตามชายหาด ซึ่งปีนี้ประเทศไทยจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยอาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2005 (International Coastal Clean Up 2005) มารวมตัวกันที่หาดแม่รำพึง รวมระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ในปีนี้ได้รับการตอบรับจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และโรงเรียนในจังหวัดระยองเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครกว่า 700 คน โดยขยะที่เก็บได้จะมีการคัดแยกประเภท ตลอดจนมีการจดบันทึกเพื่อเก็บข้อมูลและค้นหาสาเหตุของการเกิดขยะ ซึ่งองค์กรจะนำข้อมูลที่ได้นี้นำไปใช้ในการเสนอนโยบายสำหรับแก้ไขปัญหาขยะในทะเล พร้อมทั้งให้ความรู้แก่ประชาชนให้ทราบถึงปัญหาของขยะซึ่งก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม อันส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยและอาชีวอนามัย ตลอดจนสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการสูญเสียเงินจำนวนมหาศาลในแต่ละปีเพื่อเก็บและทำลายขยะเหล่านี้ โดยข้อมูลที่ได้นั้นมีผลต่อโครงการต่อต้านการทิ้งขยะ โครงการรีไซเคิลเชือก รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงในการผลิตสินค้าบางชนิดด้วย
ด้านนายเสนอ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ทางจังหวัดมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล โดยเกิดจากความร่วมมือของบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท ดาวเคมิคอล (ประเทศไทย) จำกัด และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนที่ต้องการขจัดขยะให้หมดไปจากชายหาด โดยได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว และถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม เพราะดูจากปริมาณผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งเชื่อว่าการจัดงานในปีหน้าคงจะได้รับความร่วมมือด้วยดีเช่นนี้อีก ด้านนโยบายของจังหวัดระยองในเรื่องการรณรงค์รักษาความสะอาดชายหาดนั้น ได้มีการรณรงค์ไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อร่วมสร้างจิตสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ ทะเล แก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งการรณรงค์ให้เกิดการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงการรักษาความสะอาดไม่ทำลายธรรมชาติกันมากขึ้น ซึ่งได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาต้นตอขยะส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยว ดังนั้น จึงวอนขอให้ผู้ที่มาท่องเที่ยว โปรดช่วยกันรักษาความสะอาดด้วย เพื่อท้องทะเลและชายหาดที่สวยงาม
นายวรพงศ์ กล่าวอีกว่า ในการทำความสะอาดชายหาดแม่รำพึงปีนี้ อาสาสมัครสามารถเก็บขยะได้มากถึง 90,538 ชิ้น รวมน้ำหนัก 1.8 ตัน ซึ่งถือว่าลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 64 % โดยปีที่แล้วเก็บขยะได้ 5 ตัน จำนวนรวม 70,000 ชิ้น และเนื่องจากเทศบาลเพ ได้เห็นถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาขยะในทะเล จึงจัดให้มีการเก็บขยะทุกวันจันทร์และวันศุกร์ที่หาดแม่รำพึง ทำให้จำนวนขยะในปีนี้ลดลงด้วย สำหรับขยะที่เก็บมาได้ในปีนี้สามารถแยกเป็นประเภท ต่าง ๆ ตามลำดับที่เก็บได้สูงสุดดังนี้ ถุงพลาสติก 14,000 ใบ เศษใบไม้และใบไม้ 13,000 ชิ้น เชือก 10,500 ชิ้น และขวดน้ำดื่ม 8,000 ใบ จึงอาจสรุปได้ว่าขยะจากหาดแม่รำพึงส่วนใหญ่นั้นเป็นขยะประเภทพลาสติก โดยมาจากนักท่องเที่ยวเป็นหลัก
สำหรับการจัดกิจกรรมในปีนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว ซึ่งการจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ถือเป็นกิจกรรม ดี ๆ ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนทุกๆ ปี และอีกกิจกรรมดีๆ อีกิจกรรมหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการดูแลทะเลรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในท้องทะเลให้มีสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์ หากผู้ใดสนใจอยากเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในกิจกรรมนี้ที่จะจัดขึ้นทุกปี โดยสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ICC และการเข้าร่วมได้ที่ www.coastalcleanup.org
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ