โทรศัพท์มือถือยุคใหม่ ตอบสนองผู้ชื่นชอบการบันทึกภาพ เพื่อความทรงจำ จนถึงการทำหนังสั้น

ข่าวทั่วไป Thursday August 11, 2005 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
โนเกีย ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ “โนเกีย N90” ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีความโดดเด่นทางด้านการถ่ายภาพ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ช่วยให้คุณบันทึก ทุกช่วงเวลาของชีวิตได้ ทันทุกความต้องการ เพราะทุกช่วงเวลาของชีวิตมีวินาทีที่น่าจดจำ เราสามารถบันทึกภาพแห่งความทรงจำที่เคลื่อนไหวนั้นได้ ทุกที่ ทุกเวลา ทุก ๆ วินาที ด้วยมือ (ถือ) เรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ในยุคปัจจุบันจะต้องมีติดตัวทุกคน และจึงเป็นที่มาของ โครงการ Short (no) Film Festival จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ในปีนี้จัดขึ้นมีชื่อเก๋ ๆ ว่า Short (no) Film Festival Chapter II Sharper too ภายใต้คอนเซ็ปต์ Life is a Movie ที่โนเกีย เปิดโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจการทำหนังสั้น ชอบความท้าทาย และมีความคิดสร้างสรรค์ มาโชว์ฝีมือ ซึ่งเป็นการทำหนังสั้นด้วยโทรศัพท์มือถือ โนเกีย N90 รุ่นล่าสุด ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสุดยอดของเทคโนโลยีการถ่ายภาพและถ่ายวีดีโอ
ภายในงานยังได้ฉายหนังสั้นตัวอย่าง และร่วมพูดคุยกับส่วนหนึ่งของแขกรับเชิญในแวดวงภาพยนตร์ทั้ง 6 ท่าน ที่จะมาร่วมทำหนังสั้นในโครงการนี้ อาทิ แท้ ประกาศวุฒิสาร, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ, ศิโรตม์ ตุลสุข, คงเดช จาตุรันรัศมี, พรชัย วิริยะประภานนท์ (นรา) , สิริยากร พุกกะเวส, โดย แท้ ประกาศวุฒิสาร ศิลปินแห่งชาติสาขาภาพยนตร์ ประจำปี 2542 กล่าวถึง พล็อตเรื่องในใจที่คิดจะทำว่า “อยากจะให้พุทธมณฑล เป็นสถานที่หลักในการถ่ายทำ เพราะมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ หอภาพยนตร์ สถานที่เก็บฟิล์มภาพยนตร์ทั้งเก่าและใหม่” พร้อมกันนี้ได้แนะนำ สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาแข่งขันว่า”วิธีการดำเนินเรื่องต้องเร็ว ทำภาพให้น้อยลง และทำให้คนดูเข้าใจง่ายขึ้น ยิ่งมีเวลาเป็นตัวจำกัด ต้องคิดให้มากกว่าเดิม” ด้าน ศิโรตม์ ตุลสุข เจ้าของเว็บไซต์ thaishortfilm.com แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำหนังสั้นว่า “ด้วยคลุกคลีอยู่กับคนทำหนังอยู่แล้ว โดยเฉพาะหนังอิสระ จึงเข้าใจในหัวอกคนทำหนังว่าเค้ามีความกดดัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ที่ไม่แน่นอน หรือบางครั้งก็ไม่คุ้มค่า งานขายไม่ออก คนรอบข้างอาจมองว่าทำอะไรอยู่ หรือทำไปทำไม แต่คนเหล่านี้ก็รักในสิ่งที่จะทำ ซึ่งเค้าเหล่านี้ไม่ได้ต้องการชื่อเสียงใด ๆ เพียงแค่ผลิตออกมาให้คนดูเท่านั้น สามารถสัมผัสถึงความจริงใจ ของคนทำหนังว่ามีความตั้งใจทำออกมาจริง ๆ“
ส่วน คงเดช จาตุรันต์รัศมี ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องสยิว และเฉิ่ม กล่าวว่า ” Life is a Movie ตนคิดว่าจะทำคือการนำเรื่องราวในชีวิตประจำวันที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรามาทำเป็นหนังสั้น โดยไม่ได้คิดว่าจะทำหนังออกมาในแนวไหน แต่จะให้สิ่งที่เราได้ถ่ายมาเป็นตัวกำหนดว่าเราจะทำหนังแนวไหน ซึ่งปกติแล้วจะชอบหนังที่ให้ความรู้สึกกับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นหนังผี หรือหนังตลก ส่วนเคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำหนังสั้นคือ ทำในเรื่องที่เชื่อ เรื่องที่เรารู้สึกกับมันมาก ๆ เป็นตัวของตัวเอง แล้วเราจะเป็นคนแรกของโลก” สิริยากร พุกกะเวส นักแสดงสาวมากความสามารถ ที่จะมาโชว์ฝีมือการทำหนังสั้น กล่าวว่า ”การจะทำหนังสักเรื่อง ต้องปูพื้นความรู้ก่อน ซึ่งก็เปรียบเสมือนกับคนที่ชอบ
อ่านหนังสือ แล้ววันหนึ่งเกิดอยากเป็นนักเขียนขึ้นมา คงไม่มีใครที่ลุกขึ้นมาเขียนเป็นนวนิยายเล่มหนาอย่างแน่นอน อาจจะต้องเริ่มที่หนังสั้นก่อน เวทีนี้จึงเป็นโอกาสดีของน้อง ๆ รุ่นใหม่”
ส่วนผู้กำกับเงินล้าน ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ จากความสำเร็จเรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เปิดเผยว่า “การทำหนังสั้นสามารถใส่รายละเอียด ความรู้สึกส่วนตัวเข้าไปได้ แต่หนังใหญ่จะต้องคำนึงถึงหลายๆ อย่างทั้งเนื้อเรื่อง การตลาด และคนดู วิธีทำหนังสั้นมัดใจคนดูผมว่าบทภาพยนตร์สำคัญ และนำไปสู่หนังที่ดี หนังไม่ดีแต่บทแข็งแกร่ง ก็ประสพความสำเร็จได้ ทีสำคัญสำหรับน้อง ๆ รุ่นใหม่ พยายามใช้ประโยชน์จากกล้องโทรศัพท์นี้ให้มากที่สุด และ ต้องตีโจทย์ Life is a Movie ให้แตกด้วย” ด้าน พรชัย วิริยะประภานนท์ (นรา) นักวิจารณ์ภาพยนตร์ กล่าวว่า “ ด้วยความที่เป็นนักวิจารณ์ หนังสั้นมีเสน่ห์ส่วนตัว ในเรื่องของเวลาที่ใช้เวลาในการดูสั้น และยังไม่มีเงื่อนไข ในเรื่องของนายทุน ข้อกำหนดต่าง ๆ และที่สำคัญ คนที่ทำมาจากหลายระดับหลายอาชีพจึงมีความโดดเด่นกว่า” และสุดท้าย วชิรา รุธิรกนก บรรณาธิการนิตยสาร a day กล่าวแนะนำน้อง ๆ รุ่นใหม่ที่จะเข้าแข่งขันว่า “ สนุกเข้าไว้ สนุกกับสิ่งที่กำลังทำ ถ้าหากเราเครียด และคิดถึงการแข่งขันมากเกินไปก็จะทำให้เหนื่อย และที่แน่ ๆ ต้องซื่อสัตย์กับตัวเองให้ดีที่สุด”
โครงการ Short (no) Film Festival Chapter II Sharper too เป็นโครงการประกวดหนังสั้นที่ถ่ายทำ ด้วยโทรศัพท์มือถือ โนเกีย N90 ผู้ที่สนใจเข้าประกวด ต้องส่งโครงเรื่องที่อยากนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้น ภายใต้หัวข้อ “Life is a Movie” และจะทำการคัดเรื่องที่น่าสนใจให้เหลือเพียง 20 ผลงาน ผู้ที่ถูกคัดเลือกทั้งหมดจะได้เข้าร่วมอบรม เชิงปฏิบัติการ (workshop) เกี่ยวกับการผลิตหนังสั้น โดยผู้เชี่ยวชาญการผลิตภาพยนตร์ อาทิ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, ศิโรตม์ ตุลสุข Web Master www.thaishortfilm.com , ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องคน ผี ปีศาจ ฯลฯ จากนั้น ผู้ผ่านเข้ารอบจะนำความรู้ที่ได้จากการอบรม ไปผลิตเป็นสตอรีบอร์ด ในครั้งนี้คณะกรรมการจะคัดเลือกเรื่องที่ดีที่สุดเพียง 5 ผลงาน และผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะต้องเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือ โนเกีย N90 หลังจากนั้น จึงนำความรู้ที่ได้มาผลิตภาพยนตร์สั้น โดยใช้โทรศัพท์มือถือ โนเกีย N90 คณะกรรมการจะคัดเลือกผลงานเข้ารอบ ชิงชนะเลิศเพียง 3 ผลงาน ในวันที่ 21 ตุลาคม 2548 โดยภาพยนตร์สั้นทั้ง 3 เรื่อง จะได้รับการเผยแพร่ ในเทศกาลหนังสั้น ระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2548 และประกาศผลผู้ชนะเลิศ ในวันที่ 30 ตุลาคม 2548
สำหรับผู้ที่สนใจ ขอรับใบสมัครได้ที่กิจกรรมโรดโชว์ ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ , โนเกีย ช็อป และโรงภาพยนตร์ โนเกีย แพลทตินั่ม สกรีน เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า และสาขารัชโยธิน และสามารถส่งใบสมัครพร้อมรูปถ่ายและแนบโครงเรื่องมายัง ตู้ ปณ. 36 จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 หรือทางเว็บไซต์ http://www.nokia.co.th/lifeisamovie ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่18 กันยายน 2548 และประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบแรกวันที่ 21 กันยายน 2548 สอบถามได้ที่เบอร์โทร 0-2938-9344
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ