TRUE คาดภาระหนี้ลดลง หลังชำระคืนทั้งจำนวน 7.3 พันลบ.ในปลายปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 26, 2007 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า มีนักลงทุนต่างชาติแสดงความจำนงซื้อหุ้นกู้ของทรูมูฟมากกว่าจำนวนเสนอขายถึง 2 เท่า 
ทั้งนี้ บริษัท ทรูมูฟ ได้เสนอขายหุ้นกู้ชนิดอายุ 7 ปี จำนวน 225 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับนักลงทุนต่างชาติ
นายศุภชัย กล่าวต่อว่า การที่นักลงทุนต่างชาติแสดงความจำนงซื้อหุ้นกู้ของทรูมูฟมากกว่าจำนวนเสนอขายถึง 2 เท่า สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อทรูมูฟ ในฐานะบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยทรูมูฟจะนำเงินทุนจากการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปชำระคืนหนี้เดิมสกุล บาทจากสถาบันการเงินในประเทศ
เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทรูมูฟได้เสนอขายหุ้นกู้ชนิดอายุ 7 ปี จำนวน 465 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับนักลงทุนต่างชาติในลักษณะเดียวกันนี้ โดยนำเงินทุนที่ระดมได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนั้น ไปชำระคืนหนี้เดิมสกุลไทยบาทจากสถาบันการเงินในประเทศในสัดส่วนประมาณ 2 ใน 3 หุ้นกู้ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐ ที่เสนอขายในครั้งเดียว ที่มีจำนวนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นกู้ที่ออกจำหน่ายโดยบริษัทเอกชนอื่นๆ ในประเทศไทย และนับเป็นครั้งแรกที่ทรูมูฟระดมทุนจากนักลงทุนทั่วโลก
"การออกจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ทำให้ทรูมูฟสามารถขยายอายุเฉลี่ยของหนี้ จากปัจจุบันประมาณ 2.6 ปีออกไป เนื่องจากจะมีการชำระคืนหุ้นกู้ดังกล่าวทั้งหมดจำนวน 7.3 พันล้านบาท ครั้งเดียว ณ ปลายปี 2557 ซึ่งจะทำให้ทรูมูฟมีภาระการชำระหนี้ลดลง และทำให้มีกระแสเงินสดสำหรับการขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น" นายศุภชัยกล่าว
นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจจะเกิดขึ้นจากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้อย่างเต็มที่
สำหรับสัดส่วนในการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้แบ่งเป็น นักลงทุนเอเชียในอัตราร้อยละ 52 นักลงทุนสหรัฐอเมริกาในอัตราร้อยละ 33 และนักลงทุนยุโรปในอัตราร้อยละ 15 ของหุ้นกู้ทั้งหมด โดยมีการจำหน่ายให้กับนักลงทุนประเภทผู้บริหารกองทุน ในอัตราร้อยละ 59 ธนาคารในอัตราร้อยละ 31 นักลงทุนรายย่อยร้อยละ 6 และบริษัทประกันและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในอัตราร้อยละ 3
หุ้นกู้ดังกล่าวมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่อัตราร้อยละ 10.375 โดยเสนอขายที่อัตราร้อยละ 98.787 เพื่อให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนในอัตราร้อยละ 10.625 และเป็นหุ้นกู้ประเภทไม่มีหลักประกัน มีกำหนดชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อครบกำหนด ในวันที่ 1 สิงหาคม 2557 และกำหนดชำระดอกเบี้ยปีละ 2 งวด ในเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนสิงหาคมของทุกปี
หุ้นกู้ของทรูมูฟได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ “B1" โดยบริษัท Moody’s Investors Service และ “B" โดยบริษัท Standard & Poor’s และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ (Singapore Exchange Securities Trading Ltd) โดยมีธนาคาร ดอยซ์แบงก์ เอจี (Deutsche Bank AG) เป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้แต่เพียงผู้เดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ