มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย เปิดประสบการณ์ “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” เพื่อเยาวชนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 7, 2020 11:46 —ThaiPR.net

มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย เปิดประสบการณ์ “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” เพื่อเยาวชนไทย

กลุ่มบริษัท Mitsubishi Electric ในประเทศไทย ตอกย้ำเจตนารมณ์มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม เดินหน้าจัดกิจกรรม ?ห้องเรียนวิทยาศาสตร์? (Science Classroom) เพื่อร่วมพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนสำหรับเยาวชนไทยให้มีศักยภาพที่ดีขึ้น ตามถ้อยแถลงองค์กรที่ว่า ?เปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า (Changes for the Better)?

กิจกรรม ?ห้องเรียนวิทยาศาสตร์? (Science Classroom) ประจำปี พ.ศ. 2563 ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยในปีนี้ มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย ร่วมกับ บริษัท มิตซูบิชิ อิเลคทริค ไทย ออโต้-พาร์ท จำกัด นำโดย นายทาคาฮิโตะ คุระยะ ประธานบริษัท พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร และพนักงาน ให้การต้อนรับน้อง ๆ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปลวกแดง ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ภายใต้หัวข้อ ?การถ่ายเทความร้อน (Heat Transfer)? กว่า 200 คน โดยมีกิจกรรมทั้งภาคทฤษฏี และภาคปฏิบัติ เพื่อให้น้อง ๆ ได้รับสาระความรู้และลงมือทดลองด้วยตัวเอง ซึ่งเน้นรูปแบบการเรียนการสอนที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย ปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่มีความสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น

บรรยากาศภายในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ณ โรงเรียนบ้านปลวกแดง ได้จำลองกิจกรรมที่ผสมผสานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เข้ากันได้อย่างลงตัว โดยเชิญชวนน้อง ๆ มาสนุกกับความร้อน ด้วยการทดลองการถ่ายเทความร้อนในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ กังหันที่หมุนได้โดยใช้แรงดันจากความร้อน, ความร้อนจากร่างกายที่ทำให้เกิดปฏิกิริยากับเทอร์โมมิเตอร์ และแรงดันอากาศที่แปรสภาพเป็นก๊าซ เป็นต้น อีกทั้งทำความรู้จักการถ่ายเทความร้อนแบบง่าย ๆ ผ่านวัสดุที่แตกต่างกัน โดยมีฮีทไปป์ (Heat pipe) หรือท่อความร้อนชนิดแบน เป็นพระเอกที่สามารถส่งออกความร้อน และดึงความเย็นได้ดีที่สุด โดยมีคณะผู้บริหารและพี่ ๆ พนักงานร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด สอดแทรกความรู้ด้านต่าง ๆ ที่เข้าใจง่าย และเห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจนผ่านกิจกรรมที่ให้น้อง ๆ ได้ร่วมทดลองด้วยตนเอง  นับเป็นกิจกรรมที่มอบความสุขและความสนุกสนานอย่างเต็มอิ่มทั้งผู้ให้และผู้รับ

นายทาคาฮิโตะ คุระยะ ประธาน บริษัท มิตซูบิชิ อิเลคทริค ไทย ออโต้-พาร์ท จำกัด กล่าวว่า ?กิจกรรม ?ห้องเรียนวิทยาศาสตร์? (Science Classroom) เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ.2010 สำหรับการจัดกิจกรรมห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ณ โรงเรียนบ้านปลวกแดง นับเป็นครั้งที่ 5 ในประเทศไทย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการทดลองอย่างสนุกสนาน จะทำให้เด็ก ๆ สนใจและจดจำได้เป็นอย่างดี ต่อยอดไปสู่การคิดค้นและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และการพัฒนาทางสังคมต่อไปในอนาคต?

น้องอิม - ด.ญ.ธัญพิชชา พ่วงรัก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านปลวกแดง เผยว่า ?วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าและระบบนำความร้อน ได้ทดลองการหมุนของกังหันโดยใช้แรงดันจากไอน้ำร้อน ได้แข่งกันตอบคำถามด้วย สนุกมากค่ะ อยากให้มีห้องเรียนวิทยาศาสตร์แบบนี้อีกค่ะ?

น้องป๊อบ - ด.ญ.ปรัชญา รักชาติ และ น้องเอย - ด.ญ.อัยลดา เพ็ชรดี สองสาวเพื่อนซี้จากชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 บอกว่า ?พี่ๆ นำวัสดุที่สามารถถ่ายเทความร้อนมาให้ดูเปรียบเทียบหลาย ๆ แบบค่ะ หนูเพิ่งรู้จักฮีทไปป์เป็นครั้งแรกก็วันนี้แหละค่ะ พอพี่ ๆ ให้เอาฮีทไปป์มาทดลองถ่ายเทความร้อนด้วยการตัดน้ำแข็ง ก็สามารถตัดได้สบายเลย สนุกตื่นเต้นดีค่ะ?

ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ (Science Classroom) นับเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่กลุ่มบริษัท Mitsubishi Electric ในประเทศไทย มุ่งมั่นและตั้งใจพัฒนาต่อยอดความรู้ เพื่อให้เยาวชนมีความพร้อมเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ