มิวเซียมสยามส่งมอบขยะจาก “โครงการขยะบทที่ 2” ให้องค์กรเครือข่าย นำไปแปรรูปให้ขยะกลับมามีคุณค่าอีกครั้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 14, 2020 15:27 —ThaiPR.net

มิวเซียมสยามส่งมอบขยะจาก “โครงการขยะบทที่ 2” ให้องค์กรเครือข่าย นำไปแปรรูปให้ขยะกลับมามีคุณค่าอีกครั้ง

หลังจากที่ มิวเซียมสยาม จับมือกับ องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Earth Day Organization) และภาคีเครือข่ายกว่าอีก 11 แห่ง ประกอบด้วย SCG, Precious Plastic Bangkok, วัดจากแดง, บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน), SIAM SERPENTARIUM, เดอะศาลายา ไทยโซน, พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน, พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ จัดทำ ?โครงการขยะบทที่ 2? เพื่อกระตุ้นให้สังคมไทยเกิดการตระหนักรู้ในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเปิดรับบริจาคขยะที่สามารถ รีไซเคิลได้ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เชิญชวนให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม ในวันนี้ได้ส่งต่อขยะที่รับบริจาคให้กับเครือข่ายที่จะแปรรูปขยะให้กลับมามีคุณค่าและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกครั้ง

โครงการขยะบทที่ 2 ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ให้พื้นที่ในการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ เช่น จัดตั้งถังขยะความรู้ที่เขียนข้อความให้ข้อมูลในการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง 3 ประเภทไว้ในพื้นที่โดยรอบมิวเซียมสยาม เพื่อให้ความรู้แก่คนทั่วไป นอกจากนี้มิวเซียมสยามยังเปิดรับบริจาคขยะประเภทขวดพลาสติก และกระดาษใบเสร็จเพื่อนำไปส่งต่อกับองค์กรเครือข่ายภายใต้แนวคิด ?You bring I give? ซึ่งองค์กรเครือข่ายจะนำขยะที่ได้รับไปแปรรูปให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้

ปัจจุบันมี 3 องค์กรเครือข่าย ที่ทำหน้าที่แปรรูปขยะแต่ละประเภทที่แตกต่างกันให้เกิดประโยชน์ ได้แก่ Precious Plastic Bangkok นำฝาขวดพลาสติกไปแปรรูปเป็นของใช้ในบ้าน, วัดจากแดง นำขวดพลาสติกมาแปรรูปเป็นเส้นใยเพื่อผลิตจีวรพระสงฆ์ และบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) นำกระดาษมาผลิตเป็นสมุด โดยในตอนนี้กำลังเข้าสู่ขั้นตอนของการส่งต่อขยะที่ได้รับมาให้ทั้งสามองค์กรนำไปแปรรูปให้เข้าสู่บทที่ 2 อย่างแท้จริง

สำหรับ Precious Plastic Bangkok หนึ่งในภาคีเครือข่าย ซึ่งดำเนินการโดย คุณดอมินิก ภูวสวัสดิ์ จักรพงษ์ ก่อตั้งขึ้นด้วยแนวคิดที่หวังพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีของการรีไซเคิล และพยายามทำให้ชุมชนทั่วกรุงเทพและประเทศไทยสามารถรีไซเคิลพลาสติกและขยะในครัวเรือนได้ง่ายและสะดวกที่สุด ที่นี่ยังเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ตัดสินใจร่วมเป็นหนึ่งในภาคีของโครงการนี้ เนื่องจากต้องการให้ความรู้และให้แรงบันดาลใจแก่กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ซึ่งพื้นที่ของมิวเซียมสยามเองเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้เรื่องดังกล่าวได้อีกทางหนึ่ง เพราะที่มิวเซียมสยามมีนักเรียนนักศึกษาเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก นายดอมินิก ผู้จัดตั้งโครงการ Precious Plastic Bangkok จึงหวังว่าจะสามารถให้ความรู้และให้แรงบันดาลใจ คนรุ่นใหม่ ให้พวกเขารู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมได้

Precious Plastic Bangkok ได้รับการส่งต่อขยะในส่วนของฝาขวดน้ำพลาสติกเพื่อนำไปบดละเอียด ละลาย และบีบอัดใหม่ให้เป็นกระถางต้นไม้และชามหลากสี สีสันสวยงาม โดยฝาขวดพลาสติกจำนวน 50-70 ฝา สามารถนำมาแปรรูปเป็นกระถางต้นไม้ใบเล็กได้ 1 ใบ

สำหรับวัดจากแดงได้รับการส่งต่อขยะประเภทขวดน้ำดื่มพลาสติกที่นำไปแปรรูปเป็นเส้นใยผ้า เพื่อนำมาถักทอร่วมกับเส้นใยชนิดอื่นเป็นจีวรให้พระสงฆ์ โดยขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรจำนวน 15 ขวดสามารถนำมาถักทอเป็นจีวรได้ 1 ผืน จึงสามารถช่วยลดขยะจำพวกขวดพลาสติกได้เป็นจำนวนมาก สำหรับผู้แปรรูปขยะในโครงการรายสุดท้าย ได้แก่ บมจ.ทางยกระดับดอนเมืองจะรับขยะจำพวกระดาษใช้แล้วไปแปรรูปเป็นสมุดเขียนบันทึก นอกจากนี้มิวเซียมสยามยังมีสินค้าที่ส่งเสริมการนำกลับมาใช้ใหม่ภายใต้แบรนด์ ?Muse Shop? ในคอลเลกชัน ?มี.มา.เอง? ให้ลูกค้านักอนุรักษ์ทุกคนเลือกซื้อ นอกจากได้สินค้าสวยงามแล้ว ยังได้ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมไปในตัว

มิวเซียมสยาม องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Earth Day Organization) และภาคีเครือข่ายทั้ง 11 แห่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังและสร้างความตระหนักรู้ในการแยกขยะ สร้างประโยชน์จากบรรจุภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้ง และลดปริมาณขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่ร่วมกับมนุษย์เราต่อไปอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ