ก.ล.ต. ร่วมกับ ThaiBMA เปิดตัว "Information Platform" แหล่งรวมข้อมูลตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 21, 2020 13:24 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. ร่วมกับ ThaiBMA เปิดตัว

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดตัว Information Platform สำหรับแสดงข้อมูลตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลสำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ พร้อมทั้งเป็นกลไกช่วยสนับสนุนให้ตราสารหนี้และผู้ออกตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืนเป็นที่รับรู้มากขึ้น

การจัดทำ Information Platform สำหรับตราสารเพื่อความยั่งยืนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ของ ก.ล.ต. ในเรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน โดยเล็งเห็นถึงประโยชน์ของแพลตฟอร์มในการเป็นกลไกช่วยสนับสนุนให้ตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ตราสารเพื่อพัฒนาสังคม (Social Bond) และตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) รวมทั้งผู้ออกตราสารหนี้ดังกล่าวเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยนับตั้งแต่ปี 2561 มีตราสารยั่งยืนที่ออกและเสนอขายแล้วคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 90,000 ล้านบาท อีกทั้งปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจระดมทุนผ่านตราสารเพื่อความยั่งยืนด้วย

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "การจัดทำ Information Platform ร่วมกับ ThaiBMA ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการสำคัญของการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน แพลตฟอร์มดังกล่าวประยุกต์แนวทางมาจาก Luxembourg Green Exchange (LGX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแสดงข้อมูลตราสารด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกของโลก โดยคณะผู้บริหารของ ก.ล.ต. ได้มีโอกาสเข้าพบและหารือกับคณะผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก ถึงแนวคิดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดตั้ง LGX เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่า Information Platform ที่ ThaiBMA ได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นกลไกสำคัญกลไกหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ออกตราสารเพื่อความยั่งยืนเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง (visibility) และเป็นศูนย์รวมข้อมูลตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน เปิดโอกาสให้ผู้สนใจลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก ในการนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ขอขอบคุณความร่วมมือของ ThaiBMA ที่ได้ริเริ่มพัฒนา Information Platform นี้ขึ้น"

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า "สมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Information Platform สำหรับตราสารหนี้เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมนี้ จะเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้ในการเรียนรู้และค้นหาข้อมูลของตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน หรือ ESG Bond ของประเทศไทย และจะช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลและค้นหาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกเพราะได้รวบรวมข้อมูลที่สำคัญไว้ให้อยู่ในที่เดียว โดยสมาคมยินดีที่จะร่วมผลักดันให้เกิดการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ