Taiwan Excellence ชูเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ สร้างสรรค์ความล้ำสมัยทางการแพทย์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 22, 2020 14:30 —ThaiPR.net

Taiwan Excellence ชูเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ สร้างสรรค์ความล้ำสมัยทางการแพทย์

ปัจจุบัน ?การพิมพ์ 3 มิติ? (3D printing) ถูกกล่าวถึงอย่างแพร่หลายในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการผลิตอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 (COVID-19) ซึ่ง ?การพิมพ์ 3 มิติ? นับเป็นการผลิตที่มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น สามารถปรับแต่งได้ การผลิตหลากหลายรูบแบบ และสามารถผลิตได้ในจำนวนน้อย ไม่จำเป็นต้องผลิตจำนวนมาก นอกจากนี้ วัสดุที่ใช้ยังมีความเข้ากันได้กับทางชีวภาพและปราศจากสารพิษ รวมถึงการประยุกต์ใช้ไบโอเมดิซีน (biomedicine) และอวัยวะของมนุษย์ (human organs) ยังปลอดภัยกว่า และมีความเสี่ยงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับวัสดุประเภทอื่น ๆ ด้วยศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัด ?การพิมพ์ 3 มิติ? จึงกลายเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ Taiwan Excellence จึงได้ผลักดันและยกระดับเทคโนโลยี ?การพิมพ์ 3 มิติ? ในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับอุตสาหกรรมการแพทย์ พร้อม ๆ กับการต่อสู้กับไวรัส

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติสามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการแพทย์ ตั้งแต่การพิมพ์อวัยวะไปจนถึงเนื้อเยื่อของมนุษย์ อาทิ การปลูกถ่ายเทียม (prosthetic implants) ข้อต่อเทียม (artificial joints) การปลูกถ่าย (transplants) โครงเลี้ยงเซลล์กระดูก (bone scaffolding) การเลี้ยงเซลล์ (living cells) และการพิมพ์ทางชีวภาพ ฯลฯ ในขณะที่การวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกำลังก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ตามเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้น ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Young Optics หนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Gold Awards ในปี 2020 ผู้สร้างสรรค์เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบดิจิออปติคัล (Digi-optical 3D Printer) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ทันตกรรม เปิดเผยว่า ?การพิมพ์ 3 มิติ? ประกอบด้วยวัสดุและการใช้งานมากมาย สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ป่วยแต่ละราย และเหมาะสำหรับการผลิตจำนวนมากที่มีความยืดหยุ่นสูง นอกจากนั้น ค่าใช้จ่ายยังต่ำกว่าวิธีทันตกรรมแบบดั้งเดิม และมีความแม่นยำสูงสำหรับการสร้างแบบจำลองเทียม (artificial modelling) หรือรากฟันเทียมแบบดั้งเดิม (dental implants) ดังนั้น ปัจจุบันผลิตภัณฑ์การพิมพ์ 3 มิติจึงสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในด้านวัสดุทันตกรรม และการใช้งานด้านการผ่าตัดทางทันตกรรม

สำหรับผู้นำด้านผลิตภัณฑ์อุปกรณ์การพิมพ์ 3 มิติที่ส่งเสริมอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดที่โดดเด่นของ Taiwan Excellence ได้แก่ Young Optics (ผู้ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Gold Award ในปี 2020), XYZ Printing (ผู้ได้รับรางวัล Silver Award ในปี 2020) และ Microjet Technology (Excellence Award ในปี 2018) โดย XYZ Printing และ Microjet Technology ให้ความสำคัญกับฟังก์ชันของอิงค์เจ็ทสี (color inkjet) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักของผลิตภัณฑ์ ส่วนผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติรายอื่นต่างมุ่งมั่นด้านการออกแบบและความท้าทายกับการขยายการใช้ประโยชน์ไปสู่การผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ เนื่องจากความต้องการที่มากขึ้นด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ ความแม่นยำ และความสอดคล้องของวัสดุที่ใช้

ปัจจุบันผู้ผลิตในหลายประเทศต่างใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในการผลิตอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาด อาทิ เครื่องช่วยหายใจและวาล์วทางเดินหายใจ ตลอดจนหน้ากากป้องกัน เพื่อรองรับความต้องการเร่งด่วนให้แก่การแพทย์ซึ่งเป็นด่านหน้า นอกจากนี้ ยังมีการพิมพ์โมเดล 3 มิติของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่ออำนวยความสะดวกในรูปแบบการเปรียบเทียบระหว่าง COVID-19 และ SARS สิ่งนี้จะนำเสนอการวิเคราะห์เอนทิตี (entity analysis) ที่ใช้งานง่ายมากขึ้นในวงการแพทย์และการศึกษาโรคติดเชื้อโดยรวม

อย่างไรก็ตาม มีข้อกังวลบางประการทั่วโลกเกี่ยวกับการพิมพ์ 3 มิติของอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องช่วยหายใจและวาล์วที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบหรือสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ผลิตชิ้นส่วนดั้งเดิม นอกจากนี้ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องสำหรับการผลิตเครื่องมือแพทย์ การรับรองการส่งออก และการขายมีความซับซ้อนมาก ยิ่งไปกว่านั้น คุณภาพและสุขอนามัยของผลิตภัณฑ์สิ่งพิมพ์ยังเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของการข้ามสาขาสำหรับผู้ผลิตในไต้หวัน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยืนยันว่า ไม่ควรมองข้ามการได้รับการรับรองและการทดสอบอย่างเข้มงวดสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านี้ การทำงานร่วมกันระหว่างเทคโนโลยีและการผลิตทางการแพทย์จะทำงานได้อย่างถูกต้องก็ต่อเมื่อมีการจัดระบบการใช้งานและระบบนิเวศของผลิตภัณฑ์ป้องกันการแพร่ระบาดที่ดี แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่ผู้ผลิตการพิมพ์ 3 มิติของไต้หวันก็ถูกวางตัวให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ


แท็ก ขันที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ