เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดกิจกรรม “ลอยกระทง ชมสัตว์ป่า ประทีปเบิกฟ้า ยี่เป็งเชียงใหม่” พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษ แสง สี ลอยกระทงยามค่ำคืน

ข่าวท่องเที่ยว Monday October 26, 2020 08:27 —ThaiPR.net

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดกิจกรรม “ลอยกระทง ชมสัตว์ป่า ประทีปเบิกฟ้า ยี่เป็งเชียงใหม่” พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษ แสง สี ลอยกระทงยามค่ำคืน

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทงของชาวล้านนา โดยในปีนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้จัดกิจกรรม ?ลอยกระทง ชมสัตว์ป่า ประทีปเบิกฟ้า ยี่เป็งเชียงใหม่? พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมจุดผางประทีป เป็นพุทธบูชา และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาธรรมชาติในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษ แสง สี ลอยกระทงยามค่ำคืน ในระหว่างวันที่ 30 ? 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 ? 21.00 น. และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เตรียมกระทงอาหารปลา สำหรับลอยกระทงบูชาพระแม่คงคาลงสู่ทะเลสาบสวอนเลค ที่จัดเตรียมพื้นที่ในการลอยกระทงไว้อย่างปลอดภัย โดยมอบให้กับนักท่องเที่ยว จำนวน 100 ครอบครัวแรก ที่เข้าเที่ยวชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำหรับกิจกรรมจุดผางประทีปและการแสดง แสง สี ในวันลอยกระทง จะจัดขึ้นใน เวลา 19.00 น. ณ ลานกระทงแสงสี ริมทะเลสาบสวอนเลค โดยเปิดให้ร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการเข้าเที่ยวชมปกติ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนจองการเข้าชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ที่ www.chiangmainightsafari.com ในรอบเวลา 16.00 ? 19.00 น. หรือ 19.00 ? 21.00 น. จำกัดรอบละ 500 คน เท่านั้น

?ประเพณียี่เป็ง? หรือประเพณีลอยกระทงของชาวล้านนา มีที่มาของชื่อเรียกตามประเพณีสืบเนื่องมาจากคำว่า ?ยี่? แปลว่า สอง และ ?เป็ง? แปลว่า เพ็ญ ซึ่งโดยรวมแล้วหมายถึง ประเพณีในวันเพ็ญเดือนสิบสองของชาวล้านนา ที่ตรงกับเดือนสิบเอ็ดของไทย ซึ่งวันลอยกระทงในปีนี้ (2563) ได้เริ่มต้นเร็วกว่าทุกปี โดยตรงกับวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563

และการจุด ?ผางประทีส? หรือ ?ผางประทีป? เป็นเครื่องสักการบูชาในพระพุทธศาสนา คำว่า ?ผาง? คือ ภาชนะดินเผาคล้ายถ้วยเล็กๆ ใช้เป็นถ้วยสำหรับใส่ขี้ผึ้ง หรือน้ำมัน และไส้ของประทีสที่ทำมาจากเส้นฝ้าย ส่วนคำว่า ?ประทีส? คือ แสงที่สว่างไสว ซึ่งชาวล้านนาจะนิยมจุดผางประทีสเป็นพุทธบูชา และมีความเชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาลแก่ผู้บูชาดั่งแสงจากผางประทีป ดังนั้นในช่วงประเพณียี่เป็งเราจึงเห็นผู้คนออกมาจุดผางประทีปกันทั่วดินแดนล้านนา ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อทดแทนการปล่อยโคมลอย ที่นอกจากจะช่วยลดการจุดโคมลอยขึ้นฟ้าในเขตชุมชนแล้ว ยังทำให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบสานวิถีการจุดผางประทีปดั้งเดิมไม่ให้สูญหายไปด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari หรือ LineOA:nightsafari หรือโทร. 053-999000


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ