การเติบโตของตลาด SUV ทั่วโลกและประเทศไทย กับกลยุทธ์การพิชิตใจผู้ใช้จาก เกรท วอลล์ มอเตอร์

ข่าวยานยนต์ Tuesday October 27, 2020 09:22 —ThaiPR.net

การเติบโตของตลาด SUV ทั่วโลกและประเทศไทย กับกลยุทธ์การพิชิตใจผู้ใช้จาก เกรท วอลล์ มอเตอร์

รถ SUV (Sport Utility Vehicle) กำลังกลายเป็นเมกะเทรนด์ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ด้วยไลฟ์สไตล์และรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้รูปแบบความนิยมในการขับรถเปลี่ยนแปลงตามไปเช่นกัน โดยรถ SUV นับได้ว่าเป็นรถที่ตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้มากที่สุด

ในยุคนี้ ดังจะเห็นได้จากจำนวนของรถ SUV ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดบนท้องถนนในเมืองไทยและต่างชาติ โดยในประเทศไทยมียอดขายรวมของรถ SUV (Subcompact SUV + Compact SUV + PPV) ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดภายในระยะเวลาสามปีที่ผ่านมาสูงถึง 30% ซึ่งในปี พ.ศ. 2562 มียอดขาย SUV อยู่ที่ 125,593 คัน สอดคล้องกับเทรนด์การใช้งานรถ SUV ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นจาก 35 ล้านคันในปี พ.ศ. 2553 สู่ 200 ล้านคันใน ปี พ.ศ. 2562 หรือเติบโตกว่า 471%

จากผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคยุคปัจจุบันมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม ผู้คนเริ่มแสวงหา Work-Life Balance และการทำกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นตัวของตัวเอง เพื่อความสนุก การผ่อนคลาย และการได้ออกไปตามหาแรงบันดาลใจในการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ผ่านไลฟ์สไตล์ที่ฉีกไปจากกรอบเดิมๆ ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่เห็นได้ชัดคือเรื่องของการท่องเที่ยวที่เทรนด์ของการท่องเที่ยวตามกระแสเริ่มลดลง และปรับเปลี่ยนมาเป็นการท่องเที่ยวแบบเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (Microadventure Travel) อย่างการไปปีนเขา เดินป่า ตั้งแคมป์กลางแจ้ง การท่องเที่ยวแบบเนิบช้า (Slow Travel) ที่ลดความเร่งรีบ ปล่อยให้ตัวเองซึมซับกับบรรยากาศรอบๆ ศึกษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel) เสริมสร้างความเป็นอยู่ของชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ หรือการท่องเที่ยวแบบหลากหลายวัย (Multigeneration Travel) เช่น การออกไปเที่ยวด้วยกันทั้งบ้าน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนหลากหลายวัยในครอบครัว ซึ่งรถ SUV ก็มักจะเป็นตัวเลือกยานพาหนะยอดนิยมอันดับต้นๆ สำหรับกิจกรรมเหล่านี้

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า "คนไทยยังคงนิยมการท่องเที่ยวด้วยการขับรถด้วยตนเอง จากการศึกษาของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ พบว่ากลุ่มใช้รถ SUV นั้น จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน แบ่งเป็น ชาย 55% หญิง 45% อายุ 30 ? 59 ปี โดยจะใช้รถ SUV ทั้งสำหรับการขับไปทำงานและเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะเลือกรถ SUV จากดีไซน์และรูปลักษณ์ภายนอก (26%) ความทนทานในการใช้งาน (24%) ทัศนวิสัยขณะขับขี่ (20%) พื้นที่และความสะดวกสบายของห้องโดยสาร (18%) และระบบความปลอดภัย (12%) และที่สำคัญรถ SUV นั้น ต้องมาพร้อมจุดเด่นด้านการใช้งานที่คล่องตัว ทั้งการขับขี่ในเมืองสำหรับชีวิตประจำวัน และการขับขี่แบบออฟโรดสำหรับการท่องเที่ยว นอกจากนี้รถ SUV ยังมาพร้อมความสูงของพื้นตัวรถ (Ground Clearance) ที่ยกสูงกว่ารถแบบซีดานทั่วไป ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ในทุกสภาพถนน ทั้งขรุขระ น้ำท่วม เป็นหลุมเป็นบ่อ ขึ้นดอย หรือลงเขา เรียกได้ว่ารถ SUV เป็นหนึ่งในพาหนะคู่กายของคนยุคนี้ไปเรียบร้อยแล้ว"

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป จึงไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนารถยนต์และเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด และหนึ่งในนั้นคือการสร้างแบรนด์รถ SUV อย่าง HAVAL (ฮาวาล) ที่ครองใจผู้ใช้จนสามารถขึ้นแท่นเป็นแบรนด์รถ SUV อันดับ 1 ของประเทศจีนติดต่อกันถึง 88 เดือน (ข้อมูลอัปเดต ก.ย. 63) และกลายเป็น Top 3 แบรนด์รถ SUV ระดับโลก พร้อมยอดขายทะลุ 5 ล้านคันทั่วโลกในปีที่ผ่านมา

ความสำเร็จเหล่านี้เกิดขึ้นจากความใส่ใจ และการศึกษาวิจัยของ HAVAL ที่เข้าใจถึงปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อ SUV ของผู้ใช้งานทั่วโลก โดยผู้ใช้จะคำนึงถึงเรื่องของความทนทาน (Durability) สมรรถนะ (Performance) และเทคโนโลยี (Equipped Technologies) ของรถมาเป็นอันดับต้นๆ แต่ก็ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของการออกแบบ (Design) และความปลอดภัย (Safety) ทำให้ HAVAL สามารถสร้างสรรค์และออกแบบรถ SUV ของแบรนด์ให้มีความโดดเด่น ทั้งสมรรถนะที่ทรงพลัง เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยเหนือระดับ พร้อมสไตล์และฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายในแต่ละรุ่น ไม่ว่าจะเป็น HAVAL H6, HAVAL Big Dog และรุ่นอื่นๆ ที่ตอบโจทย์แต่ละไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้แทบทุกกลุ่มได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากการผลิตรถ SUV คุณภาพออกสู่ตลาดแล้ว HAVAL ยังใส่ใจในด้านการสร้างประสบการณ์ การขับขี่อันยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้ ด้วยการลงทุนมหาศาลด้านการวิจัยและการพัฒนาสมาร์ทไดรฟ์ ไม่ว่าจะเป็นสร้างระบบการขับเคลื่อนอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีสามมิติ บริการส่วนบุคคล การสร้างระบบนิเวศ 5G และการสร้างความร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Internet of Everything เพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ในการขับขี่ รวมไปถึงการเป็นผู้นำในการวิจัยและพัฒนาด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือก (New Energy Technology) ทั้งการผลิตยานยนต์ไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle) ปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (Battery Electric Vehicle) ยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle) และการพัฒนารถ SUV ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนชั้นนำของโลก

ภายใต้แนวคิด "Focus, Dedication, Specialization" ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ส่งผลให้ HAVAL จะยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์รถ SUV คุณภาพระดับโลกที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีและการการออกแบบที่จัดเต็ม พร้อมความใส่ใจในรายละเอียดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ดีที่สุด โดย HAVAL ตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ SUV อันดับ 1 ของโลกภายใน 5 ปี สำหรับในประเทศไทย รถ SUV ยังคงได้รับความนิยม และตลาด SUV ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่ยังคงเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ วัน ทำให้ HAVAL เป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง รวมไปถึงถึงกลยุทธ์และความใส่ใจของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในการสร้างปรากฏการณ์และส่งมอบประสบการณ์การใช้งานรถ SUV อันยอดเยี่ยม เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทยในอนาคต

เกี่ยวกับเกรท วอลล์ มอเตอร์

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) หรือ GWM ผู้ผลิตรถ SUV และรถกระบะระดับโลก จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อปี 2546 และตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้เมื่อปี 2554 มีบริษัทย่อยที่ถือหุ้นมากกว่า 80 บริษัทและมีพนักงานกว่า 70,000 คน ปัจจุบันเกรท วอลล์ มอเตอร์ ทำยอดขายได้กว่าหนึ่งล้านคันต่อปี เป็นเวลาสี่ปีติดต่อกัน ซึ่งนอกจากในประเทศจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังส่งมอบรถยนต์คุณภาพไปให้กว่า 60 ประเทศและภูมิภาค และมีเครือข่ายในต่างประเทศกว่า 500 แห่ง อีกด้วย


แท็ก มอเตอร์   sport  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ