นศ.อาชีวะชวนประดิษฐ์ "กระทงลอยแห่งความรัก" เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทง สไตล์วิถีใหม่ New Normal

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2020 15:49 —ThaiPR.net

นศ.อาชีวะชวนประดิษฐ์

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้สนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษานำความรู้วิชาชีพที่เกิดจาก การเรียนการสอน ช่วยกันออกแบบประดิษฐ์ คิดค้น และสร้างสรรค์กระทงจากเศษวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทงของไทย และสืบทอดวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ ตลอดจนตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งในปีนี้มีสถานศึกษาที่ร่วมใจกันประดิษฐ์กระทงในรูปแบบความคิด "กระทงแห่งความรัก" ที่ประดิษฐ์ด้วยผ้าต่วนและผ้าลูกไม้เหลือใช้ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา และประดิษฐ์ด้วยเปลือกข้าวโพดของวิทยาลัย สารพัดช่างลำปาง

นายชนะภูมิ สำนักนิตย์ นักศึกษาชั้นปวส.1 สาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา เล่าว่า ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และ มีคุณค่าต่อครอบครัว ชุมชน สังคม เป็นการทำนุบำรุงพระศาสนา ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้แสดงความรักและใช้เวลาร่วมกัน ชุมชนได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดงาน ได้พบปะสังสรรค์ และสนุกสนานรื่นเริง เกิดความรักสามัคคี จึงมีแนวคิดประดิษฐ์กระทงลอยแห่งความรักที่นำผ้าต่วน ผ้าลูกไม้ และผ้าปั้มรูปหัวใจที่เหลือใช้จากงานประดิษฐ์ ซึ่งมีครูมานะ สุภาผล สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ เป็นครูผู้สอน โดยวิธีทำเริ่มจากนำฐานกระทงมาหุ้มด้วยผ้าต่วนเหลือใช้ จากนั้นนำผ้าปั้มรูปหัวใจมาติดลวดดามด้านหลังและปิดทับด้วยกระดาษสาพร้อมกับติดขอบหัวใจด้วยเทปลูกไม้ นำกลีบผ้าปั้มหัวใจมาปักรอบฐานกระทงผ้าต่วน สุดท้ายประดับตกแต่งด้วยลูกไหมพรมฟูเพื่อเก็บความเรียบร้อย พร้อมกับติดธูปเทียนจนได้เป็นกระทงลอยแห่งความรักด้วยผ้าต่วนและผ้าลูกไม้เหลือใช้ ทั้งนี้ หากสนใจ ติดต่อได้ที่โทร. 035-241-211 วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา

เด็กหญิงธัญสินี วงค์เขียว นักเรียนชั้นม.1 โรงเรียนเทศบาลเจ็ดศิรินาวินวิทยา ซึ่งเป็นนักเรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น (แกนมัธยม) ของวิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง เล่าถึง แรงบันดาลใจในการประดิษฐ์กระทงแห่งความรักด้วยเปลือกข้าวโพดว่า มีความตั้งใจประดิษฐ์กระทงที่สื่อถึงความรักความสามัคคี และสำนึกรักบ้านเกิดที่อยากช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโดยใช้วัสดุธรรมชาติในการประดิษฐ์กระทง โดยมีครูนงนุช ทองเลียบ สาขาศิลปะประดิษฐ์ เป็นครูผู้สอน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดลำปางนิยมปลูกข้าวโพด และมีเปลือกข้าวโพดเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก จึงนำเปลือกข้าวโพดซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติ และสามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน มาประยุกต์ทำเป็นกลีบของกระทง โดยวิธีทำเริ่มจากนำลูกมะพร้าวแห้งมาจัดวางเพื่อทำเป็นฐานกระทงทรงรูปหัวใจ ตัดเปลือกข้าวโพดกว้าง 1.5 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว พับเปลือกข้าวโพดเป็นกลีบกุหลาบวางซ้อนด้านหลัง เย็บติดกันให้มีความยาวเท่ากับเส้นรอบวงของฐานกระทงมะพร้าวรูปหัวใจ จากนั้นนำกลีบเปลือกข้าวโพดที่เย็บติดกันแล้วมายึดติดกับฐานกระทงด้วยตะปูเข็ม สุดท้ายประดับตกแต่งกระทงแห่งความรักด้วยหญ้าแห้ง และติดธูปเทียนเป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่วิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง โทร. 054-292-701

"ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 สอศ.ขอร่วมรณรงค์ลอยกระทงแบบปลอดภัยด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการเที่ยวชม งานลอยกระทง" เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ