เปิดเบื้องหลัง "เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์" ทำอย่างไรถึงครองใจลูกค้ารีโนเวทบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2020 14:10 —ThaiPR.net

เปิดเบื้องหลัง

หากมองเข้ามาที่ตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่มีมูลค่าประมาณ 4 แสนล้านบาทนั้น จะพบว่า ตลาดที่เป็นการรีโนเวทบ้านเก่าถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะมีบ้านเก่าที่รอรีโนเวทมากถึงกว่า 4 แสนหลัง ทำให้ตลาดนี้มีมูลค่าสูงถึง 2.34 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

แม้จะมีเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ? 19 ที่ส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทย แต่สำหรับตลาดวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่เป็นรีโนเวทกลับไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนหนึ่งจะเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของลูกค้าที่มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงของการ Work from home จนมองเห็นความสำคัญของการตกแต่งบ้าน ทำให้ตลาดนี้มีการเติบโตค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ปฏิวัติรูปแบบการทำตลาดของ 1 ในผู้เล่นรายใหญ่ของตลาดคือเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ ที่เข้ามาเขย่าตลาดด้วยรูปแบบการขายที่ไม่ใช่เพียงแค่การขายโปรดักท์หรือผลิตภัณฑ์ แต่ก้าวข้ามไปสู่การขายแบบโซลูชัน ที่มีทีมที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ รวมถึงการมีเครือข่ายของช่างที่พร้อมให้บริการแบบครบวงจร  

สุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ จำกัด บอกว่า เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ ทำตลาดโดยหยิบเอา Pain Point ของเจ้าของบ้านเข้ามาเป็นตัวตั้ง การเข้าใจ Pain Point นี้มาจากการมี Data เข้ามาเป็นตัวช่วยวิเคราะห์ โดยลูกค้าอยากรีโนเวทหรือปรับปรุงบ้าน แต่มีความกังวลว่าไม่รู้จะหาช่างที่ไหน หรือเมื่อหาได้ก็กังวลว่าจะเกิดการทิ้งงาน เช่นเดียวกับความกังวลในเรื่องของงบที่อาจจะควบคุมไม่ได้  

"จาก Pain Point ของลูกค้า ถูกนำมาพัฒนาเป็นโซลูชันในการให้บริการลูกค้า โดยนอกจากจะมีทีมให้คำปรึกษา มีดีไซเนอร์คอยให้คำแนะนำ และบริการออกแบบบ้านทั้งบ้านใหม่ และงานต่อเติมบ้านแล้ว เรายังมีเครือข่ายของช่างที่คอยให้บริการ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนช่างหรือเรื่องของการทิ้งงานให้กับลูกค้าได้ ซึ่งนอกจากการจะให้คำปรึกษาในการออกแบบ การเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับแต่ละงานแล้ว เรายังช่วยคำนวณในเรื่องของงบประมาณที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี"

เอสซีจี จะมีบัตรเงินสด "เอสซีจี แคช การ์ด" เข้ามาเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการช่วยบริการจัดการเรื่องงบประมาณของลูกค้า บัตรใบนี้ เป็นบัตรเงินสดที่ลูกค้าสามารถเติมเงินเข้าไปเพื่อใช้ซื้อสินค้าได้ โดยจะเป็นอีก 1 ในลอยัลตี้ โปรแกรม ของเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ ที่เข้ามาช่วยสร้าง Engagement เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้เป็นแฟนประจำของเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์

นอกจากจะช่วยในเรื่องของการคอนโทรลงบที่จะใช้ และช่วยเพิ่มความสะดวกโดยไม่ต้องพกเงินสดก้อนใหญ่เพื่อมาซื้อสินค้าแล้ว บัตรเอสซีจี แคช การ์ด ยังมีสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตรอีกมากมาย อาทิ การมอบส่วนลด 1.5% ในการซื้อแต่ละครั้ง เป็นต้น

ปัจจุบัน มีลูกค้าที่ถือบัตรเอสซีจี แคช การ์ด กว่า 1 แสนราย ตามแผนงานที่วางไว้นั้น ในปีหน้าจะมีการทำ Single ID ของผู้ถือบัตรใบนี้กับบัตรสมาชิกของเอสซีจี เพื่อรวมเป็น 1 เดียว ซึ่งจะช่วยในแง่ของการทำลอยัลตี้โปรแกรมที่จะนำไปสู่การเข้าถึง Data ที่จะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยบัตรสมาชิกของเอสซีจี มีผู้ถืออยู่ราว 1 แสนราย เป็นลูกค้าช่างและเจ้าของบ้านอย่างละ 5 หมื่นราย

ว่าไปแล้ว เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ เปรียบเสมือน "เรือธง" ที่ส่งต่อการให้คำแนะนำ หรือออกแบบบ้านที่ลูกค้าต้องการไปยังเครือข่ายเน็ตเวิร์กที่เป็นเอสซีจี โฮม โซลูชัน และเอสซีจี โฮม บุญถาวร ซึ่งเป็นร้านค้าที่เกิดจากการจอยส์ เวนเจอร์ ของเอสซีจีและพาร์ทเนอร์อย่างบุญถาวร รับช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง ทำให้สามารถรองรับการให้บีริการลูกค้าได้ทั่วประเทศ โดยเอสซีจีมีเครือข่ายของโฮม โซลูชันกว่า 80 สาขา ขณะที่ร้านที่ร่วมกับบุญถาวร จะมีประมาณ 11 สาขา รวมถึงร้านเอสซีจี โฮม ซึ่งเป็นของตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

สิ่งที่น่าสนใจก็คือในการทำตลาดของเอสซีจีก็คือ ไม่ได้มีเพียงแค่การฉีกหนีออกไปขายแบบโซลูชันเท่านั้น แต่เอสซีจี ยังมีการทำกิจกรรมการตลาดเพื่อสนับสนุนการขายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดอีเว้นต์ในรูปแบบงานแฟร์ที่เป็นการรวบรวมสินค้ามาออกบูธขายในราคาพิเศษ

ล่าสุดที่จัดไปคืองาน งาน "SCG HOME & Living Fair" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 ตุลาคม 2563 (10 วันเต็ม) ณ SCG Experience เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา จัดสรรพื้นที่กว่า 6,200 ตร.ม. ยกสินค้าและบริการไฮไลท์มาเปิดประสบการณ์ให้คนรักบ้านด้วย 3 โซนหลัก

โซนบริการชั้นหนึ่ง ตอบโจทย์สำหรับคนทำบ้านกับ 4 เทรนด์ปรับบ้าน เพื่อคนทุกวัยด้วยสินค้าและนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัย ได้แก่

  • บ้านเย็น ไม่ร้อน ไม่รั่ว ด้วย SCG Active AIRflow นวัตกรรมระบบระบายอากาศให้บ้านเย็น, SCG Roof Renovation บริการปรับปรุงหลังคาบ้าน ซ่อมแซม และ Re paint เปลี่ยนหลังคาเก่าให้ใหม่ ไม่มีปัญหารั่วซึมด้วยระบบหลังคาเอสซีจี พร้อมประกันการติดตั้ง ด้วยช่างมืออาชีพ
  • บ้านกันเสียง ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกบ้าน เพิ่มมุมความสุขส่วนตัว และปรับบ้านให้เป็น Home Office เช่น ระบบผนังกันเสียง ระบบประตูหน้าต่างกันเสียง ผนังดูดซับเสียง เป็นต้น
  • บ้านสมาร์ท นวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ หรือบ้านสมาร์ท ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยการเชื่อมต่อระบบสั่งงานผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้เจ้าของบ้านใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้ง่าย สะดวกสบาย ตามหลัก Smart Home Design
  • บ้านวัยเก๋า พบกับนวัตกรรมเพื่อบ้านสำหรับผู้สูงวัย ตั้งแต่การให้ความรู้ คำปรึกษา เพื่อออกแบบพื้นที่ผู้สูงวัย และการออกแบบเพื่อรองรับการอยู่อาศัยในแต่ละกลุ่ม อาทิ ห้องนอน ห้องน้ำ เป็นต้น
  • โซนบริการชั้น 2 มาพร้อม Bathroom Solution by Cotto Life ที่นำเสนอนวัตกรรมการออกแบบห้องน้ำให้เหมาะสมสำหรับคนแต่ละวัย โดยเฉพาะห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัย ทั้งนี้ Cotto Life แห่งนี้ยังเป็นศูนย์บริการและนำเสนอกลุ่มกระเบื้องและสุขภัณฑ์จาก Cotto ที่ใหญ่และครบที่สุด

    โซนบริการชั้น 3 ตอบโจทย์คนที่กำลังวางแผนรีโนเวทบ้านโดยเฉพาะ ตั้งแต่การตรวจสุขภาพบ้าน การรับคำแนะนำเรื่องการปรับปรุงบ้าน จากคลินิกหมอบ้าน รับให้คำปรึกษาทุกเรื่องบ้านฟรีจากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งมีบริการรับออกแบบบ้านใหม่ หรือออกแบบงานรีโนเวท ด้วยหลัก Inter Generation Concept การออกแบบบ้านเพื่อให้การใช้ชีวิตของคนทุกวัยอยู่ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ยังมีทีมช่างที่ไว้ใจได้ คอยรับโจทย์งานต่อเติมปรับปรุง ซ่อมแซม ตกแต่ง จากทีม Con X และ Younique ที่จะนำทีมช่างที่มีฝีมือเนรมิตการรีโนเวทบ้าน มาที่นี่ ทีเดียว ครบ จบ ทุกขั้นตอนของการรีโนเวทบ้าน

    ถือเป็นการจัดอีเว้นท์ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันยังเป็นตัวช่วยสะท้อนภาพของความเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการรีโนเวทบ้านที่ไม่ได้เพียงแค่การขายโปรดักท์ แต่มีการนำเสนอโซลูชันที่เข้ามาช่วยแก้ Pain Point ให้กับลูกค้าได้อย่างลงตัว เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยตอกย้ำความสำเร็จในการเป็นผู้นำเรื่องของตลาดรีโนเวทบ้านของเอสซีจี


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ