ก.ล.ต. ลดความซ้ำซ้อนกฎเกณฑ์ เพิ่มความสะดวกผู้ประกอบธุรกิจ ภายใต้แนว Regulatory Guillotine

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2020 15:18 —ThaiPR.net

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยกเลิกประกาศ 2 ฉบับ ที่มีเนื้อหาซ้ำซ้อนกับประกาศฉบับอื่นและไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน เพื่อลดภาระให้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามแนวทาง Regulatory Guillotine

ตามที่ ก.ล.ต. ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันด้วยการมีกฎระเบียบที่ได้มาตรฐาน ภายใต้แนวทาง Regulatory Guillotine* ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แผนยุทธศาสตร์โดยมีเป้าหมายให้กฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต. มีมาตรฐานและสอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้มีกฎเกณฑ์เท่าที่จำเป็นและการใช้บังคับเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ลงทุนยังคงได้รับการคุ้มครองที่เหมาะสมและผู้ประกอบการมีความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

ก.ล.ต. จึงทบทวนกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และยกเลิกประกาศ 2 ฉบับ ที่มีเนื้อหาซ้ำซ้อนกับประกาศอื่น** และบางส่วนไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ได้แก่ (1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ อธ. 10/2543 เรื่อง แนวปฏิบัติในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และ (2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ อธ. 21/2543 เรื่อง แนวทางในการควบคุมการปฏิบัติงานในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2543 เพื่อให้มีความเหมาะสมและอำนวยความสะดวกผู้ประกอบธุรกิจ ตามแนวทาง Regulatory Guillotine โดยจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ