เปิด 5 หมัดเด็ดการตลาดเจดีเซ็นทรัล มัดใจลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2020 10:56 —ThaiPR.net

เปิด 5 หมัดเด็ดการตลาดเจดีเซ็นทรัล มัดใจลูกค้า

แม้จะเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยหลังผู้ประกอบการรายอื่น แต่เจดีเซ็นทรัลในวันนี้ เป็นหนึ่งในแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่น่าจับตามอง

นางสาวรวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหาร ฝ่ายการตลาด เจดีเซ็นทรัล ผู้นำด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย เปิดเผยว่า " เพียงแค่ 2 ปีที่เปิดให้บริการ มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแล้วกว่า 8 ล้านครั้ง มีฐานลูกค้าได้มากกว่า 5 ล้านราย ยอด GMV มีอัตราการเติบโตมากกว่า 550% มูลค่าการซื้อขายต่อบิลเฉลี่ยอยู่ที่ 2,500 บาท มีลูกค้าที่กลับมาใช้บริการซ้ำมากกว่า 40% มีพันธมิตรทางการค้าที่เปิดร้านบนแพลทฟอร์มมากกว่า 15,000 ราย"

และการนำประสบการณ์อันล้ำค่าของเจดีดอทคอมกับเซ็นทรัลกรุ๊ป มาเขย่าจนเกิดเป็นเจดีเซ็นทรัลที่มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทย จนทำให้สามารถก้าวขึ้นสู่อันดับผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยได้ในเวลาเพียงแค่ 2 ปี มาดูกันว่า 5 หมัดเด็ดทางการตลาดของเจดีเซ็นทรัล ที่มัดใจลูกค้าจนอยู่หมัดนั้น มีอะไรกันบ้าง

  • ตอบโจทย์ทุกกลุ่ม stakeholders
  • ลูกค้า สร้างประสบการณ์ที่ดีจากการช้อปปิ้งกับเจดีเซ็นทรัล สร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์และความแตกต่างในเรื่องของการการันตีจำหน่ายสินค้าแบรนด์แท้ 100% การสร้างความเข้าใจในเรื่องของราคาสินค้า การเปิดบริการ Door to Door Service หรือโปรแกรมผ่อนชำระสำหรับสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่นับเป็นผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซรายแรกที่มีกลยุทธ์การผ่อนสินค้า
  • ผู้ขาย มีการทำ Co-Marketing ร่วมกับผู้ขายทุกระดับ เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในยุคที่การค้าดิจิทัลเฟื่องฟู
  • พันธมิตรทางการค้า สร้างความมั่นใจในการเข้าเป็นคู่ค้ากับเจดีเซ็นทรัลว่าจะสามารถสร้างผลกำไรและเติบโตไปพร้อมๆ กันได้อย่างยั่งยืน
  • ชุมชนและสังคม เปิดรับผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบการกลุ่มเกษตรกร ให้มาเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์บนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล เพื่อช่วยขยายฐานลูกค้าไปให้กว้างมากขึ้น
  • ขยันสร้าง signature campaign อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นความแตกต่างอันจะเป็นการสร้าง ความจดจำเจดีเซ็นทรัล ลูกค้าจะรอคอยแคมเปญนั้นๆ เช่น แคมเปญ 6.18 ซึ่งเป็นแคมเปญร่วมฉลองวันเกิดเจดีดอทคอม หรือแคมเปญฉลองวันเกิดเจดีเซ็นทรัลที่ชื่อว่า 9.28 เป็นต้น รวมถึงกลยุทธ์ทางการขายที่เป็นเอกลักษณ์ของเจดีเซ็นทรัล ได้แก่ สินค้าราคาพิเศษตามช่วงวันเวลาที่กำหนด การสะสมแต้มจากยอดซื้อ และนำแต้มมาใช้แทนเงินสด การจับมือร่วมกันกับบัตรเครดิตมอบส่วนลดเพิ่มเติมเมื่อช้อปครบตามที่กำหนด การนำแต้มสะสมจากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ มาใช้แทนเงินสดในการแลกซื้อสินค้าจากเจดีเซ็นทรัล หรือร่วมมือกับสินค้าบางแบรนด์ มอบส่วนลด cash back ในรูปของเจดีพ้อยท์
  • มี signature sales promotion ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitor Advantage) ให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่ง ใช้ Innovation and Technology ผสานกับฐานข้อมูลและความชำนาญด้านการตลาด มาสร้าง Mechanic ที่โดดเด่น และโดนใจลูกค้ามากขึ้น signature sales promotion ของเจดีเซ็นทรัล มีดังนี้
  • JOY PAY จัดเป็นโปรแกรม affiliate ที่ทรงพลังโปรแกรมหนึ่งในวงการอีคอมเมิร์ซ เพราะเพียงแชร์ลิงค์สินค้าไปในช่องทางโซเชียลมีเดียใดๆ เมื่อมีผู้คลิกลิงค์และสั่งซื้อสินค้า ก็จะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นกันแบบฟรีๆ และแม้ว่าแพลทฟอร์มอื่นก็มีโปรแกรม affiliate แบบนี้ แต่ความแตกต่างของเจดีเซ็นทรัลคือ สมาชิกสามารถสมัครและแชร์ลิงค์ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าของเจดีเซ็นทรัลก่อน
  • JOY Membership ระบบสมาชิกของเจดีเซ็นทรัลที่สามารถรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติม ตอบโจทย์ความ Loyalty อย่างเป็นรูปธรรม เพราะสมาชิกที่มียอดซื้อที่สูง สิทธิประโยชน์ที่ได้รับก็จะสูงตามเลเวลของสมาชิก
    -Plug in Shop เจดีเซ็นทรัลได้จับมือกับพันธมิตรรายอื่นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการเข้าถึงเว็บหรือแอปพลิเคชั่น และเมื่อมีการทำรายการซื้อสินค้า ยังสามารถ redeem แต้มสะสมในบัตรเครดิตได้ทันทีอีกด้วย
  • Social Commerce ซื้อขายสินค้าแบบออฟไลน์มีการต่อรองราคาได้ ซื้อขายแบบออนไลน์ก็ทำได้เหมือนกัน ด้วยวิธีล้ำๆที่จะทำให้ประหยัดเงินที่ต้องจ่ายค่าสินค้า เจดีเซ็นทรัลได้พัฒนาแนวคิดนี้เป็น 2 รูปแบบ คือ
  • SHARE SHARE โปรแกรมการซื้อสินค้าแบบกลุ่ม ที่ผู้ซื้อจะสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ เมื่อมีกลุ่มผู้ซื้อสินค้าชิ้นเดียวกัน
  • Chop Shop กลยุทธ์การต่อรองราคาสินค้าเมื่อมีการรวมกลุ่มกันหั่นราคาลงมา ทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติทั่วไป
  • มุ่งมั่นพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เจดีเซ็นทรัลได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยของเจดีดอทคอม มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับรูปแบบการทำตลาดในไทย สินค้าทุกชิ้นจะจัดส่งถึงปลายทางด้วยความถูกต้อง ในสภาพที่สมบูรณ์ และในช่วงเวลาอันรวดเร็ว
  • เจดีเซ็นทรัลมีคลังสินค้ากระจายตัวอยู่ในพื้นที่ต่างๆ มากถึง 5 แห่ง ทำให้การบริหารจัดการสินค้าเมื่อรับคำสั่งซื้อเข้ามาทำได้อย่างรวดเร็ว
  • มีการนำระบบเทคโนโลยีอันทันสมัยจากเจดีดอทคอม มาทำงานร่วมกับระบบซัพพลายเชนภายใน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะระบบการทำงาน WMS/TMS เป็นระบบที่เจดีดอทคอมคิดค้นขึ้นมาเพื่องานด้านโลจิสติกส์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมี Delivery Application ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ตรวจสอบระบบการจัดส่ง และระบบ ePOD ที่ทีมจัดส่งใช้สำหรับการบริหารจัดการเส้นทางการจัดส่งสินค้า
  • คำสั่งซื้อที่มาก่อนเวลา 11.00 น. 99% สามารถจัดส่งให้กับลูกค้าในเขตกรุงเทพฯได้ภายในวันเดียวกัน หรือภายในวันรุ่งขึ้น และจัดส่งได้ภายใน 1-2 วันสำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด
  • เจดีเซ็นทรัล ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการขนส่งรายใหญ่ถึง 4 ราย เพื่อให้ทุกคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาสามารถดำเนินการจัดส่งไปยังผู้ซื้อได้ในเวลาอันรวดเร็ว
  • ปัจจุบัน เจดีเซ็นทรัลสามารถจัดส่งสินค้าไปยังปลายทางได้ครบทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยแล้ว มีพื้นที่การจัดส่งครอบคลุมมากกว่า 98% ภูมิภาคที่มียอดการสั่งซื้อสินค้าจากเจดีเซ็นทรัลสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ
  • มีกิจกรรมตอบแทนสังคมอย่างต่อเนื่อง
    การตอบแทนคืนสู่สังคมในรูปแบบต่างๆ ขององค์กร เป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้องค์กรและสังคม อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ที่ผ่านมา เจดีเซ็นทรัลได้ช่วยเหลือสังคมในรูปแบบต่างๆ ผ่านโครงการดังนี้
  • "ให้หัวใจแทนน้ำตา" เป็นโครงการที่เชิญชวนเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ให้เป็นกรอบโครงการ และบริจาคเงินให้กับมูลนิธิรามาธิบดี
  • "JOY จากใจ" เป็นโครงการที่ให้สมาชิกแอปพลิเคชั่นเจดีเซ็นทรัล สามารถนำเจดีพ้อยท์ที่สะสมไว้ มาแลกเป็นเงินบริจาค
  • "ชวนกันมาช้อป น้อง ๆ สุขใจ" เป็นโครงการที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้วยการสอนเทคนิคและวิธีการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนฝีมือนักเรียนมาจำหน่ายบนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล
  • "JOY ช่วยไทย" เป็นโครงการช่วยเกษตรกรขยายโอกาสในการขายพืชผักผลไม้และผลิตผลทางการเกษตรในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ไม่สามารถเปิดร้านจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติ
  • "JOY FARM" โครงการล่าสุดของเจดีเซ็นทรัล ที่เปิดให้ผู้ประกอบแบรนด์ท้องถิ่นด้านผลผลิตทางการเกษตรและผลิตผลแปรรูปทางการเกษตร นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายบนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล
  • เกี่ยวกับเจดี เซ็นทรัล

    เจดี เซ็นทรัล คือบริษัทอีคอมเมิร์ซที่เกิดจากความร่วมมือของสองยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจค้าปลีกอย่างบริษัท เซ็นทรัลกรุ๊ป จำกัด และเจดีดอทคอม (JD.com) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ที่มุ่งมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าชาวไทย พร้อมนำเสนอสินค้าคุณภาพของแท้ 100% จากแบรนด์ชั้นนำทั้งของไทยและระดับโลกในราคาที่ดีที่สุด รวมไปถึงระบบจัดการสินค้าและการจัดส่งระดับโลกที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเชื่อถือได้ พร้อมกับการผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์อย่างยอดเยี่ยม โดยมีวิสัยทัศน์ในการมุ่งสู่การเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจออนไลน์และเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือที่สุดในประเทศไทย เจดี เซ็นทรัลพร้อมสร้างสรรค์ประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สนุกสนานและมั่นใจไร้กังวลให้กับทุกคน และมุ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทยในตลาดโลก และจะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับโครงสร้างด้านโลจิสติกส์ของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมมาตรฐานโลก พร้อมส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ