หมอแนะ "ท้องผูกเรื้อรัง" ปล่อยไว้เสี่ยงหลายโรคต้องแก้ให้ถูกวิธี

ข่าวทั่วไป Thursday November 5, 2020 10:18 —ThaiPR.net

หมอแนะ

ก่อนอื่น เราควรรู้เป็นอันดับแรก ว่าการถ่ายหนักน้อยกว่า 3 ครั้ง/สัปดาห์ ยังการแพทย์ยังไม่ติดสินได้ว่าเราเป็นท้องผูกนะเพราะจริงๆแล้วท้องผูกไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งหรือความสม่ำเสมอในการขับถ่ายเสมอไปหากเราสามารถถ่ายได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องเบ่งอุจจาระนิ่มจับตัวเป็นก้อนดีการเว้นระยะ 2-3 วันถ่ายสักครั้งก็ไม่ถือว่าผิดปกติ

แต่เมื่อใดที่รู้สึกว่าการขับถ่ายเป็นเรื่องยากต้องนั่งนานเป็นครึ่งชั่วโมงเพื่อเบ่งถ่ายใช้น้ำฉีดช่วยถ่ายไม่สุดเหมือนมีอะไรมาอุดกั้นอยู่ถ่ายออกน้อยอุจจาระแข็งเป็นเม็ดหรือรู้สึกอึดอัดแน่นท้อง หรือต้องทานยาระบายเพื่อช่วยขับถ่ายทุกครั้งนั้นคือสัญญานอาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังท้องผูกอยู่อย่างแน่นอน

อาการท้องผูกไม่ใช่โรคร้ายแรงแต่ถ้าไม่แก้ไขหรือแก้ไขไม่ถูกวิธีอาการท้องผูกที่เรื้อรังอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอย่างอื่นได้ เช่น ภาวะลำไส้อุดตัน ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดท้องมาก อึดอัดแน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ไม่ผายลมและไม่ถ่ายอุจจาระ เป็นอาการที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้การออกแรงเบ่งถ่ายเป็นประจำเกิดแผลขึ้นบริเวณทวารหนักตอนขับถ่าย ก็ทำให้เป็นริดสีดวงทวารได้ด้วย หากปล่อยไว้เรื้อรังก็เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีก

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการปล่อยท้องผูกนานๆ ไม่เป็นผลดีกับร่างกายเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นทางแก้ง่ายๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหมั่นการทานอาหารที่มีกากใยมากๆดื่มน้ำเยอะๆให้ได้วันละ 8 แก้วขึ้นไปยิ่งดีรวมถึงงดดื่มชากาแฟ ที่เป็นตัวทำให้ถ่ายออกก่อนในช่วงแรกจนกว่าจะกลับมาถ่ายสบายตามปกติออกกำลังกายเป็นประจำและพยายามขับถ่ายให้ตรงเวลา ก็ลดอาการท้องผูกลงได้เยอะแล้วล่ะ

แต่ทว่า หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาซักระยะแล้วยังมีอาการท้องผูกอยู่หรือมีอาการท้องผูกร่วมกับอาการผิดปกติอย่างอื่นเช่นปวดท้องมากน้ำหนักลดถ่ายเป็นมูกเลือดคลำเจอก้อนในช่องท้องมีภาวะซีดและมีอายุ 50 ปีขึ้นไปหรือมีประวัติคนในครอบครัวป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่อันนี้พี่หมอรามแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมด่วนเลย

แพทย์อาจตรวจเพิ่มเติมโดยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่เพื่อให้แน่ใจว่าอาการท้องผูกนั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากโรคอื่นๆเช่นลำไส้อักเสบติ่งเนื้องอกหรือโรคมะเร็งลำไส้ เพราะถ้าเป็นโรคอื่นๆที่ว่า การปรับพฤติกรรมทำได้แค่ประคองอาการเท่านั้น ถ้าอยากให้หายขาดต้องเข้ารับการรักษาร่วมด้วยนะ


แท็ก นวนคร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ