กยท. เร่ง สร้างความเข้าใจชาวสวนยาง ลงพื้นที่แจง กระบวนการซื้อขายยางผ่านตลาดกลางฯ

ข่าวทั่วไป Thursday November 5, 2020 14:51 —ThaiPR.net

กยท. เร่ง สร้างความเข้าใจชาวสวนยาง  ลงพื้นที่แจง กระบวนการซื้อขายยางผ่านตลาดกลางฯ

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยะกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ ลงพื้นที่ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์การแก้ปัญหาราคายางผันผวน พร้อมพบปะและสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยะกุล รองผู้ว่าการ กยท. เผยว่า การประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตลาดกลางยางพารา จ.นครศรีรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี รวมถึงตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง เป็นการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านการบริหารจัดการซื้อขายยางผ่านตลาดกลางยางพารา ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น การเพิ่มช่องทางการขาย ขยายและจัดหาพื้นที่ เพื่อจัดเก็บยางที่เกษตรกรนำมาขายในตลาดกลางให้เพียงพอ รวมไปถึงการเปิดรับแจ้งข้อมูลราคายางผันผวน

"กยท. กำลังเร่งเปิดรับแจ้งข้อมูลราคายางผันผวน โดยเกษตรกร สถาบันเกษตรชาวสวนยาง ผู้ประกอบการยาง รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านยางพาราจากสถานการณ์ดังกล่าว สามารถติดต่อแจ้งข้อมูลด้านราคายางได้ที่ สำนักงานใหญ่ กยท. ผ่านหมายเลข 0-2433-5772 และ 0-2435-3469 หรือผ่านเว็บไซต์ www.raot.co.th" รองผู้ว่าการ กล่าวเพิ่มเติม

นายสุขทัศน์ กล่าวถึงหลักเกณฑ์การกำหนดราคากลางว่า มีฐานมาจากใช้ราคาที่มีการซื้อขายจริงผ่านตลาดกลางมาถ่วงน้ำหนัก และวิเคราะห์ปัจจัยตามสภาพทางการตลาดที่มากระทบ เช่น ภาวะการซื้อขายที่อยู่ในตลาดอื่นด้วย โดย กยท. กำหนดให้ราคาประมูลยางในแต่ละวันสูงหรือต่ำกว่าราคาเปิดตลาดกลางที่ กยท. ประกาศ ไม่เกิน 2 บาท/ กก. ยกเว้นราคาซื้อขายน้ำยางสด ทั้งนี้ เมื่อคำนวณด้านต้นทุนการผลิตยางแผ่นของเกษตรกร ราคาน้ำยางประมาณ 58 บาท./กก. บวกต้นทุนแปรรูป 6 บาท รวมต้นทุนราคาน้ำยางสดจะอยูที่ประมาณ 64 บาท ซึ่งราคากลางที่ กยท.ประกาศ ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 คือ 68.35 บาท/กก. ดังนั้น ราคานี้เกษตรกรยังคงคุ้มทุนอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ