TPCH กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้า TPCH 5 กำลังการผลิตเสนอขาย 6.3 MW เตรียมจ่ายไฟเพิ่มอีก 2 แห่งใน Q4/63 หนุนผลงานโตเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2020 10:13 —ThaiPR.net

TPCH กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้า TPCH 5 กำลังการผลิตเสนอขาย 6.3 MW เตรียมจ่ายไฟเพิ่มอีก 2 แห่งใน Q4/63 หนุนผลงานโตเด่น

TPCH เสียบปลั๊กโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 5 (TPCH 5) ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 6.3 เมกะวัตต์ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว "กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี" ประธานคณะกรรมการบริหาร ระบุดันกำลังการผลิตไฟฟ้าชีวมวลเสนอขายรวมแตะ 80.1 เมกะวัตต์ จากเดิม 73.8 เมกะวัตต์ คาดไตรมาส 4/63 เตรียม COD เพิ่มอีก 2 แห่ง สนับสนุนผลงานปี 63 เติบโตโดดเด่น

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า บริษัทฯได้จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 5 (TPCH 5) ตำบลบางปอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 6.3 เมกะวัตต์ ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของรายได้ และกำไรให้เติบโตต่อเนื่อง

"สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH 5 มีกำลังการผลิตเสนอขาย 6.3 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งที่ 8 ของบริษัทฯ จากเดิมที่มีโรงไฟฟ้าชีวมวล 7 แห่ง กำลังการผลิตเสนอขายรวม 73.8 เมกะวัตต์ ที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไปแล้ว ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP และ PTG อย่างไรก็ตาม จากการที่ได้ COD โรงไฟฟ้าฯ เพิ่มอีก 1 แห่ง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวลเสนอขายรวมอยู่ที่ 80.1 เมกะวัตต์"นางกนกทิพย์กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมทยอย COD โรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มอีก 2 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH 1 และ TPCH 2 กำลังการผลิตไฟฟ้าเสนอขายรวม 18.4 เมกะวัตต์ ภายในไตรมาส 4/2563 ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมองหาโอกาสการขยายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ในประเทศ ที่ยังมีโอกาสในการเติบโตระยะยาว เพื่อจะช่วยส่งเสริมให้ผลงานของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้เป็นอย่างดี

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH กล่าวว่า การตรวจสอบเครื่องจักรและการขอขนานไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์1 (TPCH 1) และโรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 2 (TPCH 2) มีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 4/2563 ซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตอย่างมั่นคง

"โรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH 1 ผ่านการทดสอบการขนานไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเอกสารกำหนดวัน COD อย่างเป็นทางการ ส่วน TPCH 2 ได้มีการทดสอบระบบไปมากกว่า 90% โดยคาดว่าจะสามารถ COD โรงไฟฟ้าชีวมวลตามแผนที่วางไว้"นายเชิดศักดิ์กล่าว

สำหรับแผนการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก บริษัทฯ มีความพร้อม และรอเพียงให้รัฐบาลเปิดให้ภาคเอกชนสามารถยื่นเสนอโครงการเท่านั้น ขณะที่บริษัทฯได้เข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะ 4 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนที่มากขึ้นภายในปีนี้ จำนวน 2 โครงการ และอีก 2 โครงการคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีหน้า

นอกจากนี้ ล่าสุด บริษัทฯ ได้เข้าไปลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลเพิ่มอีก 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการประชารัฐชีวมวลแม่ลาน จังหวัดปัตตานี และประชารัฐบันนังสตา จังหวัดยะลา มีกำลังการผลิตรวม 6 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ