เลือดออกตอนแปรงฟัน เสี่ยงฟันหลุดได้เร็วๆ นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2020 14:28 —ThaiPR.net

เลือดออกตอนแปรงฟัน เสี่ยงฟันหลุดได้เร็วๆ นี้

"โรคเหงือก" เป็นปัญหาในช่องปากที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่จากการแปรงฟันไม่สะอาด แล้วส่งผลให้แบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ก่อตัวขึ้นระหว่างเหงือกและฟันของเรา พอปล่อยไว้นานๆ เข้าก็จะทำให้มีกลิ่นปาก เหงือกอักเสบ บวมแดง มีเลือดออกตอนแปรงฟันได้ง่าย

ซึ่งระยะนี้หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง เหงือกก็จะอักเสบรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้กระดูกฟันถูกทำลาย ทำให้เนื้อเยื่อระหว่างฟันกับเหงือกถูกทำลายจนเหงือกร่น ฟันโยกได้ และฟันอาจหลุดออกมาได้เลยหากดูแลไม่ดีพออย่างที่บอก เมื่อฟันหลุดออกจากปากเมื่อไหร่ จะเอากาวตราช้างแปะกลับไปคืนก็ไม่ทันเสียแล้ว

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้เหตุการณ์บานปลายถึงขั้นฟันหลุด ก็ต้องหมั่นดูแลสุขภาพฟันและเหงือกกันดีๆ

ซึ่งวิธีที่ดูแลสุขภาพเหงือกให้แข็งแรงสามารถทำได้ง่ายๆ แค่แปรงฟันให้สะอาดก็ช่วยได้เยอะมากแล้ว แนะนำให้ใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่มเพื่อกระตุ้นให้เลือดมาเลี้ยงบริเวณเหงือก และควรทำความสะอาดแนวเหงือกและลิ้นด้วย เพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย

สำหรับซอกฟันที่ทำความสะอาดได้ยาก ควรใช้ไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปากร่วมด้วย และควรไปพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน เพื่อขจัดคราบที่ก่อตัวขึ้นจนเป็นหินปูน ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเหงือกระยะเริ่มแรกได้เป็นอย่างดีมากๆ

สุขภาพเหงือกคือตัวบ่งบอกสุขภาพฟัน หากเราดูแลสุขภาพเหงือกให้ดี ฟันก็จะมีสุขภาพดีตามมาด้วย และยิ่งสุขภาพฟันและเหงือกดีเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้เราห่างไกลจากโรคเหงือกและโรคฟันผุได้มากนั่นเอง


แท็ก แบคทีเรีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ