การกลับมาของ 'อาร์เอส มิวสิค' ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ 'Music Star Commerce'

ข่าวบันเทิง Wednesday November 25, 2020 11:44 —ThaiPR.net

การกลับมาของ 'อาร์เอส มิวสิค' ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ 'Music Star Commerce'

อาร์เอส ในฐานะมิวสิคไอคอนแห่งวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศ ผู้ผลิตเพลงในดวงใจและสร้างนักร้องขวัญใจคนไทยยุค 80-90 มาแล้วมากมาย แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล ที่เกิดเทคโนโลยี ดิสรัปชัน ส่งผลให้โมเดลของธุรกิจเพลงเปลี่ยนไป ซึ่งอาร์เอสเป็นบริษัทที่ปรับตัวมาโดยตลอด มาวันนี้ อาร์เอส มิวสิค พร้อมแล้วที่จะกลับมาสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการเพลงอีกครั้ง กับ "RS MUSIC ณNEW ERA : OPEN YOUR MUSIC EXPERIENCE" เพื่อเติมเต็มความรู้สึกให้คนไทยได้หายคิดถึงเพลงในแบบฉบับของ อาร์เอส และเป็นก้าวใหม่ที่ท้าทายของธุรกิจเพลง กับการเปิดตัวศิลปินเลือดใหม่ จาก 3 ค่ายเพลง RoseSound, Kamikaze และ RSIAM กับดนตรีหลากหลายแนว ที่ฟังได้ทุกเจเนอเรชัน ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ 'Music Star Commerce' จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ศิลปิน เพื่อสอดคล้องกับธุรกิจของอาร์เอส กรุ๊ปในปัจจุบัน

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "อาร์เอส เป็นผู้บุกเบิกและผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่วัฒนธรรมความบันเทิงของไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 ผ่านค่ายเพลงที่มีชื่อว่า 'โรสซาวด์' (RoseSound) ก่อนเปลี่ยนมาเป็น 'อาร์เอส โปรโมชั่น', ค่ายเพลง 'กามิกาเซ่' (Kamikaze) ที่เจาะกลุ่มวัยรุ่น และค่ายเพลง 'อาร์สยาม' (RSIAM) ที่มาพร้อมคอนเซปต์ 'ดนตรีไร้ขอบ' จนได้รับการยอมรับในฐานะมิวสิคไอคอนแห่งวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศไทย

ถึงแม้ปัจจุบัน อาร์เอส จะมีรายได้หลักมาจากการทำธุรกิจคอมเมิร์ซ ด้วยการนำจุดแข็งของธุรกิจมีเดียและบันเทิงมาผสานเข้ากับธุรกิจคอมเมิร์ซ จนกลายมาเป็นโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ได้ทิ้งธุรกิจเพลงที่เป็นธุรกิจต้นน้ำ แต่เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวันนี้อาร์เอส มิวสิค พร้อมแล้วที่จะกลับมาสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการเพลงอีกครั้ง กับ 3 ค่ายเพลง RoseSound, Kamikaze และ RSIAM เพื่อเติมเต็มความรู้สึกให้คนไทยได้หายคิดถึงเพลงในแบบฉบับของ อาร์เอส รวมไปถึงการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเพลง ภายใต้กลยุทธ์

  • 'Music Star Commerce' โมเดลธุรกิจใหม่ที่แตกต่าง เพลงเป็นแค่เครื่องมือหนึ่ง แต่สิ่งที่จะสร้างและต่อยอดธุรกิจได้คือสร้าง 'สตาร์' ให้เป็น Business Partner ที่มีความเชื่อมโยงกับโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักของทุกบริษัทในเครืออาร์เอส กรุ๊ป
  • นอกจากนี้ยังมีการบริหาร asset ทั้งหมด อาทิ การฟังเพลงผ่านระบบดิจิทัล การบริหารศิลปินในค่าย การขายลิขสิทธิ์เพลง รวมถึงการจัด event และ concert
  • การทำโปรเจคร่วมกับ Partner ที่เป็นอันดับต้นๆ ในใจผู้บริโภค เพื่อทำให้เกิด Content ใหม่ๆ เช่น การทำ Project "RS X JOOX GENERATION JOOX" ที่นำเอาเพลงระดับตำนานของอาร์เอส มาให้ศิลปินที่อยู่ในกระแสปัจจุบันมาตีความใหม่ ซึ่งเปิดตัวเพลงแรกไป และเตรียมจะปล่อยตัวต่อไปในเดือนหน้า

"การเปิดตัวศิลปินทั้ง 3 ค่ายเพลงในครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของธุรกิจเพลง โดยปีหน้ามีแผนออกเพลงใหม่เพิ่มอีกเท่าตัว ซึ่งจะเป็นสปริงบอร์ดให้รายได้รวมของธุรกิจของอาร์เอส กรุ๊ป เติบโตตามเป้าหมายอย่างแน่นอน"

นายสุกฤช สุขสกุลวัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจเพลง กล่าวเพิ่มเติมว่า "การกลับมาของอาร์เอส มิวสิค ในครั้งนี้ จะชวนคุณมาเปิดโสตประสาท สัมผัสประสบการณ์ทางดนตรี กับดนตรีหลากหลายแนว ที่ฟังได้ทุกเจเนอเรชัน ฟังครบ จบทุกแนว ผ่าน 3 ค่ายเพลง 9 ศิลปินเลือดใหม่ ได้แก่

  • การยกระดับของ RSIAM (อาร์สยาม) 18 ปีแห่งวงการลูกทุ่ง ผู้ปฏิวัติวงการเพลงไทย ยกระดับสู่ดนตรีไร้กรอบ สู่ผู้นำ Mass Music ผ่านศิลปินรุ่นใหม่ โฬม อาร์สยาม
  • การกลับมาของค่ายเพลงในตำนาน RoseSound (โรสซาวด์) กับ 4 ศิลปินเลือดใหม่ ริศา, ติม, ดนุมาร์ค, และมิวสิค ในแนวเพลง Trendy Music
  • ค่ายเพลงวัยรุ่น Kamikaze (กามิกาเซ่) กับแนวเพลง POP Music ผ่านเด็กรุ่นใหม่ 4 คน ได้แก่ FRESHYBII, UTTER, KKP และ GRACY

ซึ่งศิลปินทั้ง 9 คน นอกจากจะมีความสามารถทางด้านร้องเพลง การ Performance ที่โดดเด่นแล้ว จุดที่สำคัญคือพวกเขาต่างก็มี Lifestyle ที่ชัดเจน มีความเป็นตัวตนที่ทำให้มี Character ที่ต่อยอดในเชิงของการทำการตลาด และการสร้างฐานแฟนคลับ เพลงเป็นตัวเชื่อมเขากับกลุ่มคนดู คนฟัง ที่ติดตามผ่านช่องทาง Social Network ที่เชื่อมโยงกับฐานของ RS MUSIC ที่มีมากกว่า 100 ล้าน Social Reach ที่ติดตาม จึงคาดว่าจากการเปิดตัวในครั้งนี้จะทำให้เกิดกระแสการฟังและติดตามของทั้ง 9 ศิลปินได้เป็นอย่างดี

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของธุรกิจเพลงได้ทาง www.rs.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ