นิทรรศการภาพถ่ายไร้รัฐไร้สัญชาติจากทั่วโลกเปิดให้เข้าชมที่กรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Thursday November 26, 2020 15:55 —ThaiPR.net

นิทรรศการภาพถ่ายไร้รัฐไร้สัญชาติจากทั่วโลกเปิดให้เข้าชมที่กรุงเทพฯ

นิทรรศการภาพถ่ายที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ปัญหาไร้รัฐไร้สัญชาติจัดแสดงแล้ววันนี้ที่หอ
ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ในวาระครบรอบ 6 ปีของโครงการระดับโลก #IBelong เพื่อยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

โครงการ #IBelong เพื่อยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติให้ได้ภายใน 10 ปี ได้เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557 โดยการระบุตัวตนและให้ความคุ้มครองบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ รวมทั้งการแก้ไขสถานการณ์ไร้รัฐไร้สัญชาติที่มีอยู่ในปัจจุบันให้หมดไปและป้องกันไม่ให้เกิดภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติขึ้นมาอีก

หลังจากพิธีเปิดงานซึ่งเป็นการจัดร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและ UNHCR นิทรรศการภาพถ่าย "WE BELONG: Global Faces of Statelessness" จะเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 24-29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ณ ผนังโค้งชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

"ความก้าวหน้าของประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ถูกนำเสนอในนิทรรศการนี้ เป็นการเน้นย้ำว่าการยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติสามารถทำได้ แต่ด้วยจำนวนของบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติที่ยังคงมีกว่าล้านคนทั่วโลก เราต้องเร่งจัดการและขยายการทำงานออกไปให้มากขึ้น" จูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว

"รัฐบาลไทยและคนไทยได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการป้องกันและลดภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ อีกทั้งยังคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่ไร้รัฐไร้สัญชาติ ประเทศไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้และให้การสนับสนุนการทำงานของโครงการ #IBelong มาโดยตลอด ทำให้ UNHCR เชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของรัฐบาลและการสนับสนุนจากภาคประชาสังคม การขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันจะยังคงดำเนินต่อไป"

การปฏิรูปกฎหมายสัญชาติและการทะเบียนราษฎรของไทย รวมทั้งการดำเนินการตามยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ ทำให้บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติที่ได้จดทะเบียนกับรัฐได้รับสัญชาติไทยไปแล้วกว่า 100,000 คน

นับตั้งแต่ พ.ศ. 2551 นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังได้ให้คำมั่นที่จะลดภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ ณ ที่ประชุมระดับสูงว่าด้วยภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนตุลาคม 2562 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ