ระบบขนส่งด้านศุลกากร (Customs Transit System) ออนไลน์ใหม่ของอาเซียนและสหภาพยุโรป ได้รับการติดตั้งเพื่อเพิ่มการค้าในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2020 15:56 —ThaiPR.net

ระบบขนส่งด้านศุลกากร (Customs Transit System) ออนไลน์ใหม่ของอาเซียนและสหภาพยุโรป ได้รับการติดตั้งเพื่อเพิ่มการค้าในภูมิภาคอาเซียน

ในปัจจบัน ผู้ค้าข้ามพรมแดนในภูมิภาคอาเซียนสามารถใช้ประโยชน์จากระบบการขนส่งด้านศุลกรออนไลน์ใหม่ที่เรียกว่า ASEAN Customs Transit System หรือ ACTS เพื่อเร่งการค้าสินค้าทางถนนภายในภูมิภาคอาเซียน ACTS ได้รับการพัฒนาโดยได้รับความสนับสนุนนจากสหภาพยุโรป

ในปัจจุบัน ภาคเอกชนในอาเซียนสามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ใหม่อันทรงพลัง นั่นคือ ระบบการขนส่งด้านศุลกากรของอาเซียน ( ASEAN Customs Transit System หรือ ACTS) ซึ่งจะลดอุปสรรคในการค้าภายในกลุ่มสมาชิกประเทศอาเซียน เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการเคลื่อนย้ายสินค้าได้อย่างมีอิสระตลอดทั่วภูมิภาคอาเซียน

ในปี พ.ศ.2560 รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนตั้งเป้าหมายสองเป้าหมายที่เหมือนกันในการลดค่าใช้จ่ายด้านธุรกรรมการค้าลงถึง 10% ภายในปี 2563 และเพิ่มการค้าภายในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นสองเท่าภายในปี 2560 ถึง 2563 เมื่อตระหนักถึงเป้าหมายนี้ จึงได้มีการพัฒนาระบบขนส่งด้านภาษีของอาเซียนเพื่อทำให้ภาคธุรกิจยื่นการแจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าโดยตรงกับหน่วยงานด้านศุลกากรของอาเซียน และติดตามการเคลื่อนย้ายสินค้าจากการบรรทุกจากสถานที่นำสินค้าออกมาจนถึงจุดหมายปลายทางที่ส่งสินค้า

ฯพณฯ ดาโต๊ะ ลิม จ็อค ฮอย เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า"การนำระบบ ASEAN Customs Transit System มาบังคับใช้ จึงมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างราบรื่นในภูมิภาค ผมเชื่อว่า ระบบนี้จะเป็นเครื่องมือยอดเยี่ยมในการเพิ่มการค้าและเครือข่ายการผลิตของอาเซียน เช่นเดียวกับการจัดตั้งตลาดที่รวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวมากขึ้นสำหรับบริษัทและผู้บริโภค" พร้อมกล่าวต่อว่า "ระบบ ACTS ยังอาจช่วยการฟื้นฟูทางการค้าหลังวิกฤติโควิด- 19 โดยการเร่งการเคลื่อนย้ายการขนส่งอุปกรณ์การแพทย์ วัคซีน และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลระหว่างประเทศสมาชิก"

ระบบการขนส่งด้านศุลกรทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าในภูมิภาคเป็นไปได้ง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง และคุ้มค่าต่อการลงทุน ภายใต้ระบบ ACTS นั้น ภาคเอกชนสามารถแจ้งด้านศุลกากรครั้งเดียวสำหรับการขนส่งสินค้า ซึ่งจะครอบคลุมการขนส่งสินค้าทั้งหมดในประเทศอาเซียนหลายประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งด้านศุลกากรซ้ำ หรือเปลี่ยนยานพาหนะขนส่งทุกจุดพรมแดนของแต่ละประเทศ การจัดการเป็นพิเศษเช่นนี้ ทำให้ผู้ค้าที่น่าไว้ใจ สามารถบรรทุกสินค้าในสถานที่ตั้งของตนในประเทศที่เดินทางออก และส่งสินค้าไปยังสถานที่ตั้งของตน ณ จุดหมายปลายทาง พิธีการศุลกากรที่รวดเร็วขึ้น ณ พรมแดนช่วยเร่งการเคลื่อนย้ายสินค้าให้ไวขึ้น และช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายของการดำเนินการค้าในภูมิภาคในสินค้า เป็นประโยชน์กับผู้ผลิตและผู้บริโภคตลอดภูมิภาคอาเซียน

ระบบได้รับการจัดการโดยทีมถาวรในการจัดการศูนย์กลางของ ACTS ซึ่งตั้งอยู่ในสำนักเลขาธิการอาเซียนที่กรุงจาการ์ต้า โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการ EU-funded ARISE Plus มีแผนกให้ความช่วยเหลือระบบ ACTS ทั้งในประเทศและในภูมิภาค (ดู https://acts.asean.org)

ฯพณฯ คูน ดูนส์ (Koen Doens) ผู้อำนวยการใหญ่ด้านความร่วมมือและการพัฒนาระหว่างประเทศ แห่งคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า "ระบบ ACTS คือความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ความสัมพันธ์ที่มั่นคง มีพลัง และมีมายาวนานระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป" และกล่าวต่อว่า "ระบบ ACTS ช่วยให้การเคลื่อนย้ายสินค้าทางถนนเป็นไปได้ง่ายดายขึ้นและรวดเร็วขึ้นตลอดพรมแดนของประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วม ดังนั้น จึงลดค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจและประชาชน สมาคมยุโรปมีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับอาเซียนเพื่อทำให้ระบบ ACTS เป็นความจริง โดยการเสนอผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและเงิน 10 ล้านยูโรตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 เพิ่มเติมจากเงินลงทุน 5 ล้านยูโรของพันธมิตรอาเซียน" เขากล่าวเพิ่ม

ARISE Plus ให้การฝึกอบรมมากมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบ ACTS ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านศุลกากร หน่วยงานการขนส่งของรัฐ ผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ ผู้ขนส่งสินค้า และบริษัทประกันภัย หลังการทดลองใช้งานระบบ ASEAN Customs Transit System ในกัมพูชา ลาว มาเลย์เซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียตนาม ในปัจจุบัน ได้มีการเริ่มใช้งานระบบอย่างเป็นทางการสำหรับการใช้งานทั่วไป ความสำเร็จแรกของขบวนการการเคลื่อนย้ายสินค้าด้วยระบบ ACTS เกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 23 และวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม โดยมีรถบรรทุกเดินทางจากสิงคโปร์ผ่านมาเลเซียมายังประเทศไทย และ จะมีระบบใช้งานในเมียนม่าในเร็วๆ นี้ รวมถึงอาจขยายต่อไปยังบรูไน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ขึ้นอยู่กับความต้องทางธุรกิจ"

"เรารู้สึกตื่นเต้นที่มีระบบ ASEAN Customs Transit System ใช้งาน" Mr. Yukki Nugrahawan Chairman of the ASEAN Federation of Forwarders Associations (AFFA) กล่าว "ชุมชนการขนส่งจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากระบบนี้ เนื่องจากเป็นระบบที่เสนอขั้นตอนการควบคุมการขนส่งและศุลกากรที่ง่ายดายกับสมาชิกลุ่มประเทศอาเซียนมากมาย และเสนอเวลาการส่งสินค้าถึงที่ที่สามารถคาดการได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือการลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ระบบ ACTS จะเร่งการเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างเห็นได้ชัดเจนตลอดภูมิภาค และช่วยให้เราลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายของการค้าข้ามพรมแดนในอาเซียน" เขากล่าวเพิ่ม (TBC)

ASEAN Customs Transit System เป็นระบบออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาโดยอาเซียน ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากสหภาพยุโรปภายใต้โครงการ RISE Plus สำหรับรายละเอียดทั้งหมด สามารถดูได้ที่ https://acts.asean.org ซึ่งรวมถึงวิดีโอโปรโมชัน แผ่นพับที่สามารถดาวน์โหลดได้ คู่มือแบบสั้น กรอบการทำงานด้านกฎหมาย และคู่มือการดำเนินงานสำหรับภาคเอกชน

เกี่ยวกับ ASEAN Customs Transit System และ ARISE Plus

ระบบ ASEAN Customs Transit System (ACTS) เป็นการริเริ่มอำนวยความสะดวกสำหรับการค้าในอาเซียน ภายใต้ข้อตกลงกรอบการทำงานของอาเซียนในการอำนวยความสะดวกให้สินค้าที่อยู่ระหว่างการขนส่ง ( ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Goods in Transit  หรือ AFAFGIT) และพิมพ์เขียวการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน( ASEAN Economic Community Blueprint) 2025  ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสหภาพยุโรปภายใต้โครงการ ARISE Plus การริเริ่มให้การสนับสนุนของสหภาพยุโรปภายใต้โครงการ ARISE Plusได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกกับการค้าข้ามพรมแดนในอาเซียน เป็นโซลูชันสำหรับการลงทุน การบริการและการค้าในอาเซียน  (ASEAN Solutions for Investments, Services and Trade)  (ASSIST มีอยู่ที่https://assist.asean.org), และ ASEAN Trade Repository (ATR มีอยู่ที่https://atr.asean.org) ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนได้

สามารถพบข้อมูลเพิ่มเติมของระบบ ASEAN Customs Transit System ได้จากเว็บไซต์ของ ACTS ที่https://acts.asean.org กิจกรรมการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิกของ ARISE Plus มีอยู่ที่https://ariseplus.asean.org

ระบบ ASEAN Customs Transit System ได้รับการจัดการอย่างถาวรจาก ACTS Central Management Team ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ต้าประเทศอินโดนีเซีย  สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ:


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ