กสทช. พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในชื่อ "แทนบัตร" หรือ "Mobile ID" พร้อมให้บริการประชาชนเร็วๆนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2020 14:52 —ThaiPR.net

กสทช. พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในชื่อ

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีชื่อว่า "แทนบัตร" หรือ "Mobile ID" เพื่อให้การติดต่อขอรับบริการและการทำธุรกรรมในยุคดิจิทัลมีความสะดวกสบาย ปลอดภัย  และส่งเสริมการใช้ดิจิทัลไอดีในอนาคต  สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนโดยไม่ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน ทั้งยังสามารถรองรับบริการและธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้นอีกด้วย

ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถนำบัตรประชาชนลงทะเบียนใช้งาน "แทนบัตร" ณ จุดให้บริการของเครือข่ายผู้ให้บริการ ระบบจะตรวจสอบข้อมูลพร้อมยืนยันอัตลักษณ์โดยถ่ายภาพใบหน้าเปรียบเทียบกับบัตรประชาชน จากนั้นผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะสามารถใช้ "แทนบัตร" ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการแสดงและยืนยันตัวตนกับหน่วยงานต่างๆ โดย "แทนบัตร" จะสร้างรหัส QR code ส่วนบุคคลชั่วคราว นำส่งข้อมูล อาทิ ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ และรหัสใบหน้า สำหรับหน่วยงานใช้เปรียบเทียบตรวจสอบกับใบหน้าจริงด้วยระบบ Face Recognition เพื่อยืนยันว่าเป็นบุคคลเดียวกันก่อนอนุญาตให้ทำธุรกรรมต่อไป

"แทนบัตร" มีการออกแบบพัฒนาบนเทคโนโลยี Blockchain โดยคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้บริการ QR code ที่สร้างขึ้นแต่ละครั้งจะกำหนดให้ใช้ได้ภายในระยะเวลาเพียงสั้นๆ เช่น ไม่เกิน 5 นาที และจะส่งเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นในการทำธุรกรรมนั้นให้กับหน่วยงานที่ต้องการทำธุรกรรมด้วย แตกต่างจากการยื่นบัตรประชาชนซึ่งผู้ที่มี card reader จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในบัตรได้ทั้งหมดหรืออาจมีการทำสำเนาบัตรโดยเจ้าของบัตรไม่รู้ตัว ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ร่วมกับหน่วยงานที่มีข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน อยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบ "แทนบัตร" โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้งานได้ในช่วงต้นปี 2564

รายละเอียดเพิ่มเติม ประโยชน์ของแทนบัตร  https://fb.watch/24aZvq8HTZ  หรือคลิ๊กดูได้ง่ายๆ https://youtu.be/zGTgfm87Xgk 

รายละเอียดเพิ่มเติม วิธีการใช้แทนบัตร  https://fb.watch/24aWM_EFFJ 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ