วว. จับมือ ไทยฟู้ดส์ วิจัยนวัตกรรมโปรตีนจากพืช สร้างความยั่งยืนด้านอาหารของคนไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 8, 2020 17:34 —ThaiPR.net

วว. จับมือ ไทยฟู้ดส์ วิจัยนวัตกรรมโปรตีนจากพืช สร้างความยั่งยืนด้านอาหารของคนไทย

 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  ลงนามร่วมมือกับบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยฟู้ดส์ วิจัยและพัฒนานวัตกรรมโปรตีนจากพืช...จากวัตถุดิบในประเทศ  ระบุใช้กระบวนการวิจัยตามขั้นตอน พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบผลิตภัณฑ์สำหรับเป็นส่วนผสมของอาหาร  ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เทียม ผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชั่น ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ผ่านการทดสอบความปลอดภัย/ทดสอบประสิทธิภาพตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข   ตอบโจทย์ตามเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภค หวังช่วยสร้างความความมั่งคงทางด้านอาหารอย่างยั่งยืน

ดร. ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า  ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมโปรตีนจากพืชฐานชีวภาพของไทย เพื่อผลิตเป็นอาหารและเครื่องดื่มฟังก์ชันและพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ โดยนำความเชี่ยวชาญและศักยภาพด้านเทคโนโลยีของ วว. บูรณาการวิจัยภายในจากหลายส่วน ได้แก่ ทีมวิจัยและพัฒนาด้านเกษตรและอาหาร นักเภสัชวิทยา ทีมวิจัยด้านสัตว์ทดลอง ทีมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตในระดับกึ่งอุตสาหกรรม อีกทั้งยังได้ร่วมกับ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบและผู้ประกอบการในระดับแนวหน้าของประเทศไทย

"เป้าหมายของการวิจัย วว. จะทำการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับเป็นส่วนผสมของอาหาร (Functional food Ingredients) ที่ไม่มีสารก่อภูมิแพ้  ต้นแบบผลิตภัณฑ์อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์เทียม รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชั่น ซึ่งผลิตภัณฑ์ฯ จะผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ คุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงผ่านการทดสอบความปลอดภัย/ทดสอบประสิทธิภาพตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

วว.เชื่อมั่นว่า งานวิจัยนี้จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมอาหารของไทยและของโลก ซึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณอาหารและทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงอาหารได้ง่ายขึ้น ด้วยการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาพัฒนาในอุตสาหกรรมอาหาร ถือจะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงอาหารที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยยกระดับการศึกษาและวิจัยให้ใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้จริง?" ผู้ว่าการ วว. กล่าวเพิ่มเติม

นายเพชร นันทวิสัย รองประธานสายงานฟาร์มและพัฒนาคุณภาพ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เปิดเผยว่า บริษัทฯเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารแห่งอนาคต และการผลิตอาหารอย่างยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างสุขภาพของผู้บริโภค สิ่งแวดล้อมและการเพิ่มของจำนวนประชากรโลก  และสนับสนุนการใช้วัตถุดิบในประเทศไทยเพื่อส่งเสริมเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ดร. ภัทราพรรณ รุ่งเจริญ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่  บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ยังตอบโจทก์ความต้องการของสังคมผู้สูงอายุ ตามแนวคิด "คุณภาพอาหาร คุณภาพชีวิต" โดยกลุ่มงานธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่มีแนวทางร่วมมือกับ วว. และนักวิจัย เพื่อคิดค้นนวัตกรรมอาหารที่ตอบโจทก์ความต้องการของผู้บริโภคอันเป็นการสนับสนุนแนวทางทางขององค์การสหประชาชาติ

 การพัฒนาเนื้อจากพืชในโครงการความร่วมมืองานวิจัยและการพัฒนาด้านนวัตกรรมนี้ มุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบในไทย เพื่อส่งเสริมเกษตรกรไทย และที่สำคัญทำให้คนไทยสามารถบริโภคอาหารโปรตีนจากพืช ในราคาที่ถูกกว่าการนำเข้ามาจากต่างประเทศ และได้รับคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่าเนื้อจริง ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชสไตล์ใหม่จะใช้วัตถุดิบพืชที่หลากหลายมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้น เพื่อให้ได้รสชาติ และรสสัมผัสที่ "เสมือนจริง" มากกว่า

บริษัทวางแผนจะเปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับร้านอาหารภายในประเทศ และกระจายผลิตภัณฑ์ให้ประชาชนทั่วไป ภายในปี 2564

บริษัทหวังว่าผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชที่พัฒนาใหม่ เป็นทางเลือกหนึ่งของการบริโภคที่ผู้บริโภคยังคงได้รับความอร่อยเสมือนการบริโภคเนื้อจริง ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค และบริษัทไม่ได้พุ่งเป้าไปหาคนที่เป็นมังสวิรัติหรือวีแกนเท่านั้น แต่เจาะกลุ่มไปที่คนใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ