เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์ ชวนเธอไปชมดาว กับปรากฏการณ์ ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ใกล้กันที่สุดในรอบ 397 ปี !

ข่าวท่องเที่ยว Thursday December 17, 2020 16:30 —ThaiPR.net

เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้แห่งอีสานใต้ เปิดพื้นที่ให้โรงเรียนในระแวกใกล้เคียง และบุคคลทั่วไปร่วมสังเกตการณ์ปรากฏการณ์ The Great Conjunction ที่ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์โคจรเข้าใกล้กันที่สุดในรอบ 397 ปี ระหว่างวันที่ 20 - 23 ธันวาคม 2563 เพื่อส่งเสริม "การท่องเที่ยวการเรียนรู้เชิงดาราศาสตร์" เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศรูปแบบใหม่ ตามนโยบายความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์

นางพรทิพย์ อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า "ด้วย เพ ลา เพลิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ที่ไม่หยุดพัฒนา และไม่หยุดนิ่ง เราจึงพยายามสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ ในการท่องเที่ยวให้กับชาวไทยทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มครอบครัว และบุคคลทั่วไปอยู่เสมอ ประจวบเหมาะกับในปีนี้ที่มีปรากฏการณ์ด้านดาราศาสตร์ที่น่าสนใจมากๆ และหาชมได้ยากในช่วงอายุคน เป็นกิจกรรมส่งท้ายปีอย่างปรากฏการณ์ The Great Conjunction ที่ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์โคจรเข้าใกล้กันมากที่สุด ในรอบ 397 ปี เราจึงตั้งใจจะเปิดพื้นที่เพื่อทำกิจกรรม และให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้กับโรงเรียนในเครือข่ายใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์ และดาราศาสตร์ และเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยในการเรียนรู้ ตามมาความชอบ และอาชีพที่ใช้ของเยาวชนในอนาคตได้อีกด้วย ทั้งนี้รวมไปถึงบุคคลทั่วไป เราก็เปิดให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยกันได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันที่ 20 - 23 ธ.ค. นี้ค่ะ"

ในขณะนี้ทางเพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ The Great Conjunction ที่ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์โคจรเข้าใกล้กันด้วยตาเปล่าได้แล้ว และจะขยับเข้าใกล้กันมากขึ้นเรื่อยๆ และในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ดาวทั้งสองดวงจะปรากฏใกล้กันมากที่สุดในรอบ 397 ปี เพียง 0.1 องศา เท่านั้น ซึ่งหากมองด้วยตาเปล่าจะเห็นคล้ายกับว่าเป็นดวงเดียวกัน แต่หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์กำลังขยายไม่เกิน 200 เท่า จะเห็นดาวเคราะห์ทั้งสองปรากฏในช่องมองภาพเดียวกัน

มาร่วมสังเกตการณ์ครั้งนี้ด้วยตาเปล่า และผ่านกล้องโทรทรรศน์ พร้อมสนุกสนานกับฐานกิจกรรม การ DIY แผนที่ดาว การเรียนรู้เรื่องดวงดาว พร้อมกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ และดาราศาสตร์อื่นๆ อีกมากมาย กับ"การท่องเที่ยวการเรียนรู้เชิงดาราศาสตร์" ไปพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 20 - 23 ธันวาคม 2563 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เปิดให้เข้าร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ณ เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์

สามารถติดตาม และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: @PlayLaPloen

หน่วยงาน สถานศึกษา ที่สนใจร่วมกิจกรรมเป็นหมู่คณะ ลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/7yWcmgvYBH8CbfCu6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ