พัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสงคราม สร้างการรับรู้ พ.ร.บ. ส่งเสริมฯ และภารกิจ แก่ สปก.

ข่าวทั่วไป Tuesday December 22, 2020 10:25 —ThaiPR.net

พัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสงคราม สร้างการรับรู้ พ.ร.บ. ส่งเสริมฯ และภารกิจ แก่ สปก.

ปลัดจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ณ โรงแรม ณ ทรีธารา ริเวอร์ไซด์ ต.บางยี่รงค์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นายอนุกูล เรือนแก้ว ปลัดจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

มีนางสาวสุมาลี สุวรรณเกต ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสงคราม กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน เจ้าของสถานประกอบกิจการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมของสถานประกอบกิจการในจังหวัดสมุทรสงคราม จำนวนกว่า 50 คนเข้าร่วมกิจกรรมฯ ทั้งนี้เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้สถานประกอบกิจการทราบถึงสาระสำคัญ ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 การรับรองความรู้ความสามารถให้แก่ผู้ประกอบอาชีพในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงาน ที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ เช่น สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาช่างเชื่อม เป็นต้น ซึ่งต้องผ่านการประเมินเพื่อรับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ โดยมีบทลงโทษต่างๆ กรณีไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว ทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้จ้างงานต้องมีความผิดและถูกโทษปรับเช่นกัน รวมถึงทิศทางการพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงานและสิทธิประโยชน์ที่ภาคเอกชนจะได้รับตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน การยื่นขอรับรองหลักสูตรผ่านระบบ e-Service ตลอดจนหลักเกณฑ์ขั้นตอนในการขอรับความช่วยเหลือทุนหมุนเวียนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ หลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตเป็นผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะในการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานของจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ให้ได้มาตรฐาน สานสร้างเครือข่าย ตอบสนองความต้องการของพื้นที่รองรับไทยแลนด์ 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ