อพวช. ชวนยลโฉมรถแข่งโบราณ "หนุมาน 2" สร้างแรงบันดาลใจเรื่องยานยนต์ กับนิทรรศการ "ในหลวง ร.9 กับรถยนต์"

ข่าวทั่วไป Wednesday December 23, 2020 16:47 —ThaiPR.net

อพวช. ชวนยลโฉมรถแข่งโบราณ

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สังกัด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานรถยนต์แข่งโบราณ "หนุมาน 2" นำมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ "ในหลวง ร.9 กับรถยนต์" สร้างแรงบันดาลใจเรื่องยานยนต์แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ณ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. คลองห้า ปทุมธานี

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานรถยนต์แข่งโบราณ "หนุมาน 2" แก่ อพวช. และได้นำมาจัดแสดงภายใน นิทรรศการ "ในหลวง ร.9 กับรถยนต์" ซึ่งเป็นนิทรรศการถาวรชุดใหม่ที่ อพวช. ได้พัฒนาขึ้นภายในพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า เพื่อให้เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้เรื่องราวความสนพระราชหฤทัยรถยนต์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในช่วงชีวิตของพระองค์ที่ทรงใกล้ชิดกับ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือที่รู้จักกันในนาม "เจ้าฟ้าพีระ (Prince Bira) " นักแข่งรถชาวไทยที่สร้างชื่อเสียงในรายการแข่งรถนานาชาติ โดยรถยนต์แข่งในชื่อ "หนุมาน 2 " ซึ่งผู้เข้าชมจะได้มีโอกาสเห็นของจริงที่ อพวช. เป็นครั้งแรก"

สำหรับชื่อ "หนุมาน" (Hanuman) เป็นหนึ่งในชื่อรถแข่ง ซึ่งพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ใช้ขับแข่งในช่วงปี พ.ศ. 2481 เป็นรถยนต์ยี่ห้อ อี.อาร์.เอ (English Racing Automobiles - ERA) รหัส R12B / C เครื่องยนต์ขนาด 2,000 ซีซี 6 สูบ โอเวอร์เฮดวาล์ว ใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบเมเรย์ เจมิสัน มีเกียร์เดินหน้า 4 เกียร์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2480 ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น 1,500 ซีซี และในปี พ.ศ. 2481 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ทรงซื้อ "หนุมาน 2" มอบเป็นของขวัญแด่ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช โดยพ่นตัวถังเป็นสีฟ้า จนได้ขนานนามเป็น "สีฟ้าพีระ" อันเป็นที่รู้จักในแวดวงนักขับรถโดยทั่วไป

โดยรถ "หนุมาน 2" ถูกพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภานุเดช ถูกนำไปแข่งขัน 7 ครั้ง จากจำนวนการแข่งขันทั้งหมด 24 ครั้ง และได้รับรางวัลชนะเลิศถึง 4 ครั้ง ทำให้พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช เป็นนักแข่งรถที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ซึ่งถือเป็นคนไทยที่มีความสามารถด้านการแข่งรถเทียบเท่านักแข่งต่างชาติในสมัยนั้น ที่สำคัญในช่วงในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระเยาว์ พระองค์เจ้าพีระคือผู้ถวายคำแนะนำการทรงหัดขับรถยนต์ และในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังติดตามการแข่งขันของพระองค์เจ้าพีระอยู่หลายครั้ง ซึ่งไม่ถือเป็นเรื่องเกินจริงแต่อย่างใดหากจะกล่าวว่าแรงบันดาลใจด้านรถยนต์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 จะมาจากพระองค์เจ้าพีระนั่นเอง

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชม นิทรรศการ "ในหลวง ร.9 กับรถยนต์" ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. คลองห้า ปทุมธานี ทุกวันอังคาร - ศุกร์ เวลา 09.30 - 16.00 น. วันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30 -17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2122 , 2123 หรือ www.nsm.or.th และ Facebook : NSMThailand


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ