วว. จัดอบรมเชิงปฎิบัติการ Green Technology สำหรับการผลิตก๊าซชีวภาพ ทดแทนก๊าซหุงต้มเพื่อใช้ในครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2020 16:56 —ThaiPR.net

วว. จัดอบรมเชิงปฎิบัติการ Green Technology สำหรับการผลิตก๊าซชีวภาพ ทดแทนก๊าซหุงต้มเพื่อใช้ในครัวเรือน

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังสะอาดและสิ่งแวดล้อม และศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมหุ่นยนต์และเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "Green Technology สำหรับการผลิตก๊าซชีวภาพ ทดแทนก๊าซหุงต้มเพื่อใช้ในครัวเรือน" ให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ในวันที่ 23 ธันวาคม  2563  ณ ชั้น 3 อาคารแคนทีน วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี

"Green Technology สำหรับการผลิตก๊าซชีวภาพ ทดแทนก๊าซหุงต้มเพื่อใช้ในครัวเรือน" ซึ่ง วว. ได้จัดอบรมดังกล่าว มุ่งเน้นถ่ายทอดความรู้ในการผลิตถังหมักก๊าซชีวภาพขนาด 200 ลิตร  โดยเป็นถังหมักเศษอาหาร ได้แก่ น้ำซาวข้าว น้ำเศษอาหาร โดยใช้จุลินทรีย์ที่มาจากมูลสัตว์ย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำเสียไปเป็นก๊าซชีวภาพ ได้แก่ ก๊าซมีเทน และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นหลัก ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น ทดแทนก๊าซหุงต้ม หรือผลิตไฟฟ้า หรือผลิตความร้อน ถังหมักก๊าซชีวภาพนี้มีรูปแบบทำงานง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน  มีค่าใช้จ่ายต่ำ และเป็นระบบที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้

 ทั้งนี้ วว. มีความพร้อมในการจัดฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้ตั้งแต่การสร้างถังหมัก การป้อนเศษอาหาร จนได้ก๊าซชีวภาพ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทดแทนก๊าซหุงต้ม เพื่อนำไปสู่การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือนอย่างเป็นรูปธรรม ช่วยลดปริมาณขยะมูลฝอย และได้ผลผลิตที่เป็นพลังงานทดแทน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เลขที่ 35 หมู่ 3 เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โทร. 0 2577 9489 (คุณพัทธนันท์ นาถพินิจ) ในวันและเวลาราชการ หรือที่ E-mail : patthanant_n@tistr.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ