สุดเจ๋ง! ทีมเมืองไหม นศ.วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทรถตลาด ในการแข่งขันรถฮอนด้าประหยัดน้ำมัน ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563

ข่าวทั่วไป Thursday December 24, 2020 09:00 —ThaiPR.net

สุดเจ๋ง! ทีมเมืองไหม นศ.วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทรถตลาด ในการแข่งขันรถฮอนด้าประหยัดน้ำมัน ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ทีมเมืองไหม วิทยาลัย การอาชีพขอนแก่น ได้คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทรถตลาด ด้วยสถิติค่าประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 216.129 กม.ต่อลิตร ในการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง (Honda Eco Mileage Challenge) ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 ภายใต้แนวคิด "น้ำมัน 1 ลิตร จะสามารถวิ่งไปได้ไกลแค่ไหน" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 - 16 ธันวาคม 2563 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยทีมประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ ครูมรกต ไชยธงรัตน์ ครูผู้สอน สาขาช่างยนต์ ตำแหน่งผู้จัดการทีม นายธวัฒชัย เหลาสะอาด นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาเทคนิคยานยนต์ ตำแหน่งผู้ขับขี่ นายธนบดินทร์ อินทร์แสน นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาเทคนิคยานยนต์ ตำแหน่งช่างเครื่อง นายธนวัตร ตาลศรี นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาเทคนิคยานยนต์ ตำแหน่งช่างเครื่อง และนายปรเมศ บุญมาก นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาเทคนิคยานยนต์ ตำแหน่งธุรการทีม

นายปรเมศ บุญมาก นักศึกษาชั้นปวส.1 สาขาเทคนิคยานยนต์ ตำแหน่งธุรการทีมเมืองไหม วิทยาลัย การอาชีพขอนแก่น เป็นตัวแทนของทีม เล่าว่า การแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ประเภทรถตลาด เหมาะสำหรับทีมที่ต้องการใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วไปที่มีจำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบัน นำมาดัดแปลงและพัฒนาบางส่วน ซึ่งในการแข่งขันกำหนดให้ใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่มีปริมาตรกระบอกสูบขนาด 108 - 114 ซีซี โดยให้เลือกใช้รถจักรยานยนต์ได้เฉพาะ 3 รุ่นนี้ ได้แก่ ฮอนด้า เวฟ 110 ไอ , ฮอนด้า ซีแซด ไอ หรือ ฮอนด้าดรีม 110 ไอ ซึ่งทีมเมืองไหม ได้เลือกใช้รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ 110ไอ เอส3 แบบสี่จังหวะหัวฉีด ขนาด 110 ซีซี เพราะมีเครื่องยนต์ปรับจูนง่ายและลักษณะตรงตามกติกาการแข่งขัน ส่วนระบบแรงดันน้ำมันเลือกใช้เป็นแบบแรงดันเพราะระบบนี้ง่ายต่อการปรับ และนิ่งกว่าแบบปั้มแรงดัน จะเปิดแรงดันน้ำมันอยู่ที่ 2.5 bar ส่วนระบบล้อ ยาง และระบบเบรก จะใช้ตามคู่มือที่กำหนดของตัวรถ

สำหรับเคล็ดลับในการคว้าแชมป์นอกจากเทคนิคด้านเครื่องยนต์แล้ว เทคนิคในการขับขี่ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ โดยทีมได้ช่วยกันฝึกซ้อมผู้ขับขี่ให้มีทักษะการขับขี่และรู้ระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี และสามารถขับขี่ให้ได้ในระยะทาง 8,893 เมตร (หรือ 2 รอบของสนามช้างฯ) ภายในเวลา 17 นาที 47.16วินาที รวมทั้งต้องมีความเร็วเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 กม./ชั่วโมง และต้องใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E20 ซึ่งเป็นไปตามที่การแข่งขันกำหนด และที่สำคัญต้องหมั่นตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมแข่งขันอยู่เสมอ โดยมีครูมรกต ไชยธงรัตน์ ครูผู้สอนสาขาช่างยนต์ เป็นผู้ควบคุม ให้คำปรึกษา และแบ่งหน้าที่ให้สมาชิกทำงานเป็นทีม

ด้านครูมรกต ไชยธงรัตน์ ครูผู้สอนสาขาช่างยนต์ ตำแหน่งผู้จัดการทีมเมืองไหม วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น กล่าวว่า ตนยึดหลัก 3 H ในการบริหารจัดการทีม คือ 1. Heart = I dream สร้างแรงบันดาลใจ ตั้งเป้าหมายจินตนาการ ความเชื่อมั่น และความรักในสาขาวิชาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษาทีมเมืองไหม 2. Head = Idea วางแผนในการพัฒนารถจักรยานยนต์และฝึกทักษะการขับขี่รถจักยานยนต์โดยการคัดเลือกรถจักรยานยนต์ที่มีคุณสมบัติสมบูรณ์ ถูกต้องตามกติกาที่กำหนด ฝึกทักษะการขับขี่รถจักรยานยนต์ การทำงานเป็นทีม และ 3. Hand = I do มุ่งมั่น ขยัน ลงมือทำ และพยายามเก็บรายละเอียด เริ่มจากเครื่องยนต์ ชุดล้อและยาง และปรับแต่งระบบการฉีดจ่ายน้ำมันให้บางลง และที่สำคัญคือการฝึกฝนเพื่อให้นักศึกษาผู้ขับขี่ได้นิ่งที่สุด จนทำให้ ทีมเมืองไหม หมายเลขรถ 794 วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น สามารถคว้าแชมป์ฮอนด้าประหยัดน้ำมันประเภทรถตลาดที่มีสถิติค่าการประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 216.129 กม./ลิตรได้เป็นผลสำเร็จ

"การแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง (Honda Eco Mileage Challenge) ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 ถือได้ว่ามีส่วนสำคัญยิ่งในการช่วยพัฒนาบุคลากรทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ตั้งแต่การวางแผน การประดิษฐ์โครงสร้างเฟรมตัวถังรถ และการคิดค้นพัฒนาระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ เป็นการต่อยอด การเรียนรู้ภายในห้องเรียนผสานความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อก้าวสู่ภาคปฏิบัติบนสนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม และได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคซึ่งกันและกัน จึงนับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็น อย่างดี" เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวปิดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ