Qualcomm เปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด "Snapdragon 888" ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี Wi-Fi 6 160 MHz และความเร็ว 1G ที่แท้จริง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 29, 2020 14:21 —ThaiPR.net

Qualcomm เปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด

Qualcomm ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผล Snapdragon 888 ณ งาน Snapdragon Tech Summit ในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ซึ่ง Snapdragon 888 นี้จะถูกนำไปใช้ในสมาร์ทโฟน Android ในอนาคต การเปลี่ยนหมายเลขรุ่นจากตระกูล 8x5 มาเป็น 888 นี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า Qualcomm ได้รวมเอาเทคโนโลยีสำคัญที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์มือถือได้ทั้งอุตสาหกรรมเข้ามาด้วย ซึ่งก็คือเทคโนโลยี Wifi6 และ ความเร็ว 1G

1. ปฏิวัติวงการมือถือ
เมื่อ Qualcomm ได้เปิดตัวหน่วยประมวลผล "Snapdragon 888" ขนาด 5 nm หรือ นาโนเมตร ทำให้ตอนนี้ Qualcomm กลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญกับ Apple A14 และ Huawei Kirin 9000. หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับโลก เช่น Xiaomi, OPPO, LG และ VIVO ประกาศว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ด้วยหน่วยประมวลผลนี้ ภายในช่วงวันที่ 28 ธันวาคม 2020

ข้อมูลจาก Counterpoint ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาด ได้ระบุไว้ว่า หน่วยประมวลผลของ Qualcomm มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 38% ของอุปกรณ์มือถือ 5G ที่มีการจัดจำหน่ายไปแล้วทั่วโลก นั่นหมายถึงว่าการเปิดตัว Snapdragon 888 ในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์มือถือครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

2. การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Wifi 6 เพื่อรองรับ 160MHz
Snapdragon 888 มาพร้อมกับ Wi-Fi 6 และแบนด์วิดท์ที่เหนือกว่า ตั้งแต่ 80 MHz ถึง 160 MHz สามารถรองรับความเร็วได้ถึงสูงสุดที่ 3.6 Gbit/s เนื่องจาก latency ที่ต่ำ และความสามารถในการป้องกันการรบกวนสัญญาณของ Wi-Fi 6 อุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มากับ Snapdragon 888 ซึ่งเชื่อมต่อกับเราเตอร์แบบ 160MHz Wi-Fi 6 จะสามารถดาวน์โหลดแพ็คเกจเกมขนาด 2 GB โดยใช้เวลาเพียง 16 วินาที

ในปัจจุบันมีเพียง Huawei P40 และ Mate 40 Series และอุปกรณ์ Laptop ที่มีซีพียูแบบ 10th-generation Core เท่านั้นที่รองรับ Wi-Fi 6 160 MHz แต่เทคโนโลยีนี้จะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อ Snapdragon 888 เข้าสู่ตลาด

3. Wi-Fi 6 160 MHz ให้บริการได้หลากหลายความต้องการ
Wi-Fi 6 เป็นอีกขั้นของเทคโนโลยี Wireless LAN โดยจะมุ่งเน้นในเรื่อง ประสิทธิภาพของสเปกตรัมที่สูงกว่า แบนด์วิดท์ขนาดใหญ่ และLatencyที่ต่ำกว่า Wi-Fi 6 160 MHz เป็นการส่งผ่านข้อมูบแบบไร้สายที่เร็วที่สุดที่มีอยู่ ซึ่งมีค่าความเร็วเป็นสองเท่าของ Wi-Fi 6 แบบ 80 MHz ซึ่งใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน เทคโนโลยี Wi-Fi 6 160MHz มีศักยภาพในการให้บริการความเร็วที่สูงกว่า 1 Gbit/s ต่อผู้ใช้หนึ่งราย

VR/AR, การเล่นเกมผ่านระบบ Cloud, การทำงานทางไกล, และการศึกษาแบบออนไลน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว บริการเหล่านี้ต้องอาศัยความเร็วที่สูงกว่าและ Latency ที่ต่ำกว่าเพื่อที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ Wi-Fi 6 160 MHz ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ของบริการเหล่านี้โดยเฉพาะ

4. สัญญาณ Wi-Fi ที่ไม่ครอบคลุมเป็นอุปสรรคต่อระบบเครือข่ายภายในบ้าน
ไม่มีอะไรที่น่ารำคาญไปกว่าการใช้งานความเร็วของเครือข่ายที่ช้าในขณะเข้าชั้นเรียนออนไลน์ การได้รับสัญญาณที่ไม่ราบรื่นระหว่างการสนทนาทางวิดีโอ หรือการเผชิญกับความล่าช้าอย่างมากขณะเล่นเกมออนไลน์ แต่ไม่ต้องกังวลไป ปัญหาเหล่านี้จะกลายเป็นอดีต เราเตอร์ที่มีเทคโนโลยี Wi-Fi 6 160 MHz สามารถทำให้ผู้ใช้เกิดความพึงพอใจและได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุด

ในความเป็นจริงแล้ว TRUE, 3BB, และ AIS ในประเทศไทยได้เปิดตัวแพ็คเกจ 1 Gbit/s สำหรับให้บริการกับลูกค้าไปแล้ว แล้วคุณจะรออะไรอยู่หล่ะ ลองหาเราเตอร์ Wi-Fi 6 160 MHz มาใช้ได้แล้ว

เกี่ยวกับหัวเว่ย
หัวเว่ย ผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและสมาร์ทดีไวซ์ ด้วยโซลูชั่นที่ผสมผสานในสี่กลุ่มหลัก คือ เครือข่ายโทรคมนาคม, ไอที, สมาร์ทดีไวซ์ และบริการคลาวด์ บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสู่การใช้งานทุกระดับเพื่อทุกผู้คน ทุกครัวเรือน และทุกองค์กร เพื่อขับเคลื่อนโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ ผลิตภัณฑ์ โซลูชั่นและบริการที่ครบวงจรของ หัวเว่ยเปี่ยมด้วยศักยภาพด้านการแข่งขันและเชื่อถือได้ จากการทำงานร่วมกับพันธมิตรในระบบนิเวศแบบเปิด หัวเว่ยสามารถสร้างมูลค่าระยะยาวให้กับลูกค้า เสริมสมรรถนะของผู้คน ช่วยให้การใช้ชีวิตที่บ้านมีความสะดวกสบาย และสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในองค์กรทุกรูปแบบและทุกขนาด นวัตกรรมของหัวเว่ยเน้นตอบสนองตามความต้องการของลูกค้า เราทุ่มงบประมาณจำนวนมหาศาลในด้านการวิจัย เน้นค้นหานวัตกรรมด้านเทคนิคใหม่ ๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนโลกของเราให้ก้าวไปข้างหน้า เรามีพนักงานกว่า 194,000 คน ดำเนินธุรกิจในกว่า 170 ประเทศทั่วโลก หัวเว่ยก่อตั้งขึ้นในปี 2530 และเป็นบริษัทเอกชนที่มีพนักงานเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ