กทม.เชิญชวนทุกองค์กร และประชาชน ร่วมประกวดแมกไม้มิ่งเมืองชิงเหรียญพระราชทาน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 25, 2005 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 48 เวลา 13.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ศาลาว่าการกทม. นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “พบกันจันทร์ละหน คนกับข่าว” ครั้งที่ 156 เรื่อง โครงการแมกไม้มิ่งเมือง โดยมีนายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม. ร่วมแถลงข่าว
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสวัสดิการสังคม ร่วมกับสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จัดการประกวด “โครงการแมกไม้มิ่งเมือง” ชิงรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในด้านสิ่งแวดล้อม ที่ทรงต้องการให้ประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้แต่งเมืองให้สวยงามด้วยพรรณไม้นานาชนิด และในครั้งนี้ถือเป็นการร่วมโครงการปลูกต้นไม้ยืนต้น 720,000 ต้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสเฉลิม พระชนมพรรษาครบ 6 รอบในปี 2547 กรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดให้ปี 2548 เป็นปีแห่งความใสสะอาด ตามนโยบายของผู้ว่า ราชการกรุงเทมหานคร ภายใต้โครงการ 10 สวนสวย 10 คลองใส 10 ถนนสะอาด เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชน
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประกวดได้แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ 1. ระดับหน้าบ้านน่ามอง โดยให้เจ้าของอาคารบ้านเรือน หรือร้านค้าที่ด้านหน้าอาคารติดกับถนนสายหลัก ตกแต่งหน้าบ้าน อาคาร และร้านค้าในส่วนที่มองเห็นได้จากที่สาธารณะแบ่งการประกวดออกเป็น 7 ประเภท คือ ประเภทร่มไม้ชายคาอาคารแถว หมายถึง อาคารประเภทตึกแถวตั้งแต่ 2 ห้องขึ้นไป หรืออาคารพักอาศัยริมถนนสายหลัก, ประเภทพฤกษาไสวในศาสนสถาน, ประเภทสวนสวยโรงเรียนงาม, ประเภทมหาวิทยาลัยในสวน, ประเภทปั๊มน้ำมันพรรณไม้ร่มรื่น, ประเภทอาคารรัฐสะอาดตาพฤกษาสวย,ประเภทร่มรื่นพรรณพฤกษาอาคารใหญ่ โดยผู้ที่ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลพฤกษานคราเหรียญเชิดชูเกียรติ ทอง เงินและทองแดง ตามลำดับ
2. ระดับปลูกไม้ใหญ่ถวายพ่อหลวง ให้ส่วนราชการ องค์กร นิติบุคคล หรือภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการปลูก ตกแต่งและดูแลต้นไม้ในที่สาธารณะ เช่น ไหล่ทาง ริมบาทวิถี เกาะกลางถนน และในถนนสายหลักอย่างสวยงามเหมาะสมและต่อเนื่อง โดยมีพื้นที่ในการดำเนินการไม่ต่ำกว่า 50 ตารางเมตร มูลค่าการดำเนินการไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท ทั้งนี้ผู้ที่ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลพฤกษานคราโล่เชิดชูเกียรติ สำนักงานเขตละ 1 รางวัล และ 3. ระดับประชาคมถนนในสวน ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มของภาครัฐ ภาคเอกชน หรือกลุ่มประชาชนเจ้าของอาคารในถนนสายต่างๆ เพื่อร่วมเป็นคณะกรรมการดูแลถนน และจัดกิจกรรมเพื่อปรับปรุงความสะอาด ความเป็นระเบียบ เกิดความสวยงามจากการปลูกต้นไม้และตกแต่งต้นไม้ สำหรับผู้ที่ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลพฤกษานคราถ้วยเกียรติยศ
สำหรับผู้สนใจจะเข้าร่วมโครงการฯและส่งผลงานเข้าประกวดสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานเขตท้องที่ จากนั้นสำนักงานเขตจะคัดเลือกผู้ผ่านเกณฑ์ ส่งต่อมายังคณะกรรมการตัดสินโครงการฯ เพื่อคัดเลือกผู้เหมาะสมเข้ารับรางวัลพระราชทานต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสวัสดิการสังคม โทร. 0 2246 0283, 0 2246 8541 หรือสำนักงานเขต50 เขต ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--

แท็ก ประกวด   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ