เป็นโรคหัวใจก็ออกกำลังกายได้ด้วย Cardiac rehab

ข่าวทั่วไป Wednesday January 20, 2021 10:30 —ThaiPR.net

เป็นโรคหัวใจก็ออกกำลังกายได้ด้วย Cardiac rehab

เป็นโรคหัวใจก็ออกกำลังกายได้ด้วย Cardiac rehab

ในความคิดของคนทั่วไป มักจะเข้าใจว่าผู้ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจจะไม่สามารถออกกำลังกายได้ เพราะเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน หรือกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน รวมถึงผู้ป่วยอาจมีอาการเหนื่อยหอบง่ายจนทำให้คนรอบข้างเป็นกังวล แต่แท้จริงแล้วการออกกำลังกายกับคนที่เคยเป็นโรคหัวใจเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แถมยังจำเป็นอย่างยิ่งอีกต่างหากสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ !!

เพียงแต่ว่าการออกกำลังกายโดยเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้น ควรอยู่ในดุลพินิจและความดูแลของแพทย์ผู้ทำการรักษา ว่าควรออกกำลังกายประเภทไหนถึงจะปลอดภัยและได้ประโยชน์ในการฟื้นฟูสูงสุด และการออกกำลังกายให้เหมาะสมตามสภาพร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป หากแพทย์ช่วยประเมินในส่วนนี้แล้ว ผู้ป่วยทำตามและได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ก็จะยิ่งช่วยให้อาการของโรคหัวใจดีขึ้นได้กว่าการออกกำลังกายแบบทั่วไป

เพราะผู้ป่วยบางรายหากออกกำลังกายด้วยตนเองแบบหักโหมเกินไป และไม่รู้ขีดจำกัดของตน แทนที่จะฟื้นฟูร่างกาย แต่อาจเป็นการทำร้ายร่างกายตัวเองทางอ้อมได้ และอาจทำให้เกลียดการออกกำลังกายไปเลยก็มี

ฉะนั้นศาสตร์ในการฟื้นฟูสุขภาพหัวใจ Cardiac rehab จึงมุ่งเน้นเป็นการให้คำแนะนำในการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละคนแบบเคสบายเคสโดยอาจารย์หมอผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงคอยมอนิเตอร์ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นรอบๆ ตัวของผู้ป่วยในพฤติกรรมต่างๆ อีกด้วย

โดยมุ่งเน้นให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิมเหมือนตอนก่อนป่วยนี่แหละ ฟังดูเผินๆอาจจะรู้สึกงั้นๆ แต่มุมมองของคนป่วย บางรายแค่เดินขึ้นบันไดบ้านก็เหนื่อยหอบแล้ว ทั้งๆ ที่สมัยก่อนการเดินขึ้นลงเป็นสิบรอบคือเรื่องปกติด้วยซ้ำ

ฉะนั้นเมื่อการฟื้นฟูให้ผู้ป่วยกลับไปมีสุขภาพที่แข็งแรงได้แล้ว สุขภาพจิตใจก็จะแข็งแรงตามไปด้วยนั่นเอง

"แผนกฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจและปอด" โรงพยาบาลรามคำแหงถึงพร้อมด้วยโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน ตามความรุนแรงของโรค โดยมีทีมผู้ชำนาญการที่มีประสบการณ์คอยช่วยดูแลประเมินผู้ป่วยเป็นระยะๆ ช่วยให้สุขภาพหัวใจได้ฟื้นคืนสู่ปกติและกลับมาแข็งแรงได้โดยเร็ว

สายด่วนสุขภาพโทร 0 2743 9999 ต่อ 2999 


แท็ก โรคหัวใจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ