สจล.เปิดตัววิชา สุนทรียะเพลงแร็ป โดยสุดยอดแร็ปเปอร์ "นิลโลหิต" ร่วมสร้างสรรค์วิชาเรียน พร้อมเปิดสนามแบทเทิลออนไลน์

ข่าวทั่วไป Friday January 22, 2021 13:33 —ThaiPR.net

สจล.เปิดตัววิชา สุนทรียะเพลงแร็ป โดยสุดยอดแร็ปเปอร์

ในยุคที่ทั่วประเทศไทยต้องเผชิญกับโรคระบาดไวรัสโควิด-19 การศึกษาไทยก็ต้องปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ จึงทำให้น้อง ๆ หลายคนต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านและต้องปรับตัวหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศการเรียนที่อาจไม่สนุกเท่ากับการเรียนในห้องเรียนกับเพื่อนๆ เกิดความเครียดความเบื่อหน่าย อีกทั้งต้องมีอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์/ โน้ตบุค และที่ขาดไม่ได้สำหรับการเรียนออนไลน์ก็คือต้องมีอินเทอร์เน็ตรองรับ แต่แน่นอนว่าในหลายๆสถาบันการศึกษาก็เล็งเห็นถึงข้อจำกัดและก็พยายามหารูปแบบการเรียนที่จะสามารถทำให้น้อง ๆ สนุกมากขึ้น วันนี้เราจะพามาพบกับหลักสูตรที่สถาบันการศึกษาในไทยแห่งหนึ่ง ที่สามารถทลายกรอบการเรียนออนไลน์ที่น่าเบื่อได้ อีกทั้งยังมีแต่ความสนุกสนานอีกด้วย

ซึ่งสิ่งที่เรากำลังจะมาพูดถึงคือหลักสูตรที่จะมาเขย่าวงการการศึกษาไทย และวงการเพลงไทยไปพร้อมๆกัน อย่างเพลงแร็ป ซึ่งบอกเลยว่าในยุคนี้ไม่มีใครไม่เคยฟังเพลงแร็ป ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในเฉพาะบางกลุ่ม แต่ในปัจจุบัน กระแสที่ทำให้แนวเพลงแร็ปเปอร์เกิดขึ้นน่าจะมาจากรายการต่าง ๆ อาทิ รายการ The Rapper รายการ Show Me The Money Thailand ฯลฯ ที่นำเยาวชนรุ่นใหม่เข้ามาแข่งขันกันจนกลายเป็นกระแสสังคม ที่ถูกกล่าวถึงและได้เสียงตอบรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่มากมาย ใครจะไปคิดว่า?เราจะมีโอกาสเห็นรายการเกี่ยวกับเพลงแร็ปออกอากาศในรายการโทรทัศน์ในประเทศไทย แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดยิ่งกว่านั้นในตอนนี้คือ? เพลงแร็ปถูกนำเข้ามาเป็นหลักสูตรการศึกษาไทยในสถาบันชั้นนำแห่งหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว !!!

และแน่นอนว่าการเรียนออนไลน์ที่น่าเบื่อ จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป กับหลักสูตรการศึกษาสุดล้ำ ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของการศึกษาในองค์ความรู้รูปแบบเดิม ๆ เพื่อสอดรับกับความสนใจและความชื่นชอบของเด็กไทยยุคใหม่ ซึ่งมีรายวิชาต่าง ๆ ที่น่าสนใจถึง 7 วิชาด้วยกัน ๆ ได้แก่ วิชาเอาตัวรอด (Survivors) การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) วิชาสังคมสูงวัยเชิงรุก (Active Aging Society) วิชาหมอต้นไม้ (Tree Doctor) วิชาครัวเด็กหอ (Dorm Chef)และวิชาที่เราจะมาพูดถึงในครั้งนี้ นั่นก็คือ วิชา สุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือสจล. นั่นเอง!!

โดยวิชาสุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation) จะมีการศึกษาตั้งแต่ความรู้พื้นฐานที่จะเป็นองค์ประกอบของการความเข้าใจในเพลงแร็ป จนกระทั่งให้ฝึกแต่งเพลงและร้องจริงได้อย่างมีคุณภาพ ยกตัวอย่างสิ่งที่จะได้เรียน

- วิวัฒนาการของเพลงแร็ปจากทั่วโลกและในประเทศไทย
- เรียนรู้การวิเคราะห์ สังเคราะห์และตีความการใช้ภาษาในเพลงอย่างมีวิจารณญาณ
- การมองสะท้อนวัฒนธรรมที่สอดแทรกอยู่ในบทเพลงต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจบริบทและคุณค่าของบทเพลง
- การฝึกแต่งและร้องเพลงแร็ปแบบปัญญาชน

โดยอาจารย์รับเชิญพิเศษในวิชานี้ที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา!! เค้ามีชื่อเสียงในวงการเพลงแร็ปอย่าง "นิลโลหิต" จากผลงานการแข่งขันในรายการ The Rapper หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเป็นศิษย์เก่าของ สจล. ที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์มาสอนรุ่นน้อง ซึ่งแน่นอนว่ามีประสบการณ์ในวงการเพลงแร็ปอย่างเหลือล้น บรรยากาศการเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และสอดแทรกความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้จริงในอนาคต ไม่แน่! น้อง ๆ อาจเป็นหนึ่งในผู้รันวงการเพลงแร็ปในอนาคตก็เป็นได้

แต่ความพิเศษไม่ได้มีแค่การเรียนเพลงแร็ปออนไลน์ที่สนุกสนาน แต่ สจล. ยังสนับสนุนแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตฟรี !! ที่ใช้ได้ทุกเครือข่ายให้กับนักศึกษาของสจล. ซึ่งนักศึกษาจะได้รับทั้งความสนุกในการเรียนในรูปแบบใหม่ไม่เหมือนใคร ผ่านการ Live สดทาง moodle ที่มีความทันสมัยและเชื่อมโยงความสนุกระหว่างกันผ่านระบบการเรียนออนไลน์ ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ สามารถสร้างสรรค์เพลงได้อย่างหลากหลายในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน จะทำให้ได้ประสบการณ์และความสนุกที่แปลกใหม่กว่าการเรียนในห้องเรียนในรูปแบบเดิม ทั้งนี้ กลุ่มวิชาทั้งหมดจะเริ่มเรียนเทอมแรก ในภาคการศึกษาที่ 2/2563 นี้ จึงเป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ ที่มีความสนใจ จะได้เจอกับเพื่อนๆที่มีความสนใจและรสนิยมคล้ายๆกันในเรื่องเพลงซึ่งหาได้ที่ สจล.ที่เดียว!! ที่พร้อมจะรอรับน้อง ๆ ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา สจล. ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นปี 1 - 4 หรือจะเป็นน้อง ๆ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังมองหาสถาบันศึกษาต่อในอนาคต สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมรายวิชานี้ได้ที่สำนักวิชาศึกษาทั่วไป โทร 02-329-8220 หรือเว็บไซต์ www.gened.kmitl.ac.th


แท็ก โรคระบาด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ