Dyson แนะนำวิธีรับมือกับฝุ่นและมลพิษอากาศในบ้านช่วงเทศการตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2021 16:22 —ThaiPR.net

Dyson แนะนำวิธีรับมือกับฝุ่นและมลพิษอากาศในบ้านช่วงเทศการตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นการเฉลิมฉลองเริ่มต้นปีใหม่ของคนเชื้อสายจีน หลายครอบครัวมีการไหว้เจ้า จัดเตรียมอาหารมากมาย ทำความสะอาดบ้านต้อรับปีใหม่ และมอบของขวัญให้กัน

ในช่วงหน้ามลภาวะทางอากาศย่ำแย่แบบนี้ Dyson มีเคล็ดไม่ลับมาแชร์เพื่อให้ทุกครอบครัวได้เฉลิมฉลองกับคนที่คุณรักได้อย่างปลอดภัยจากอากาศที่เป็นมลพิษ! รวมทั้งยังมอบไอเดียของขวัญที่ผู้รับจะต้องถูกใจ!

คุณรู้หรือไม่ว่าการทำอาหารในบ้านและอาคารมีผลกระทบกับคุณภาพอากาศในบ้านเช่นกัน

ในขณะที่หลายครอบครัววางแผนที่จะเตรียมจัดงานเลี้ยงอาหารและงานเฉลิมฉลองเทศวันตรุษจีน Dyson ได้ทำการสำรวจผลกระทบของการทำอาหารที่มีต่อคุณภาพอากาศภายในอาคาร โดยได้มีการแชร์ข้อมูลดังนี้

ห้องครัวเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศภายในบ้าน เริ่มตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้ไปจนถึงขั้นตอนที่เราใช้ปรุงอาหาร ไม่ว่าคุณจะทำอาหารสำหรับงานเลี้ยงหรือทำขนมเล็กน้อย ควันและสารต่าง ๆ จากการเตรียมอาหารสามารถก่อให้เกิดมลพิษที่ปนเปื้อนสู่อากาศได้ ความเข้มข้นของอนุภาคขนาดเล็กในครัวมักสูงขึ้น 10 ถึง 40 เท่าหลังทำอาหารเสร็จ และอาจก่อให้เกิดมลพิษ PM2.5 ในบ้านถึง 62 เปอร์เซ็นต์

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว

กระบวนการทำความร้อนของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้ทำอาหารสามารถปล่อยอนุภาคขนาดเล็กซึ่งเกิดจากหยดน้ำมัน และไอน้ำ เป็นต้นออกมา การวิจัยพบว่าระดับก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในบ้านที่ทำอาหารด้วยแก๊สแทนที่จะเป็นเตาไฟฟ้า นอกจากนี้ยังระบุว่าระดับไนโตรเจนไดออกไซด์จะสูงขึ้นไปอีกเมื่อทำอาหารเป็นระยะเวลาที่นานขึ้น เตาไฟฟ้าอาจไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศมากเท่ากับเตาแก๊ส แต่ฝุ่นละอองยังคงสามารถถูกปล่อยออกมาจากอาหารที่ปรุงบนเตาได้

จากการศึกษาของ California Air Resources Board ในปี 2544 เตาอบจัดว่าเป็นตัวก่อมลพิษอีกหนึ่งชนิด เมื่ออาหารถูกความร้อน ความเข้มข้นของฝุ่นละอองที่อาจเป็นอันตราย ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และสารฟอร์มาลดีไฮด์จะถูกปล่อยออกไปกับอากาศในห้องครัว

การตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว เช่น เตาอบหรือเตาทำอาหาร ได้ถูกจัดวางไว้ตรงที่มีการระบายอากาศเต็มที่และได้รับการติดตั้งใช้งานและบำรุงรักษาอย่างถูกต้องจะช่วยลดปัญหาได้ส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ การเปิดหน้าต่างระบายในขณะที่ทำอาหาร หรือมีการใช้เครื่องฟอกอากาศก็จะสามารถช่วยกรองสารมลพิษได้เป็นอย่างดี

ขั้นตอนการปรุงอาหาร

วิธีปรุงอาหารอาจส่งผลต่อมลพิษทางอากาศภายในห้องครัว การทำอาหารที่ใช้น้ำมัน เช่น การย่างและการทอดโดยทั่วไปมักก่อให้เกิดมลพิษมากกว่าการทำอาหารที่ใช้น้ำ เช่น การต้มหรือนึ่ง

กลิ่นอาหารอาจจะหอมน่าดึงดูด แต่สารประกอบต่าง ๆ ที่ปล่อยออกมาในระหว่างกระบวนการทำอาหารที่ทำให้เกิดกลิ่นเหล่านี้แท้จริงแล้วเป็นแหล่งมลพิษทั้งสิ้น

ประเภทอาหาร

ประเภทของอาหารและอุณหภูมิในการทำอาหารสามารถส่งผลต่อปริมาณมลพิษที่ปล่อยออกมาได้เช่นกัน การแพร่กระจายมลพิษที่สูงขึ้นจะสังเกตเห็นได้จากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ในขณะที่พบว่าส่วนประกอบอาหารมีปริมาณไขมันสูงจะทำให้เกิดมลพิษมากขึ้นอีกเช่นกัน

นอกจากนี้ ประเภทน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหารยังส่งผลต่อระดับมลพิษได้เช่นกัน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าน้ำมันมะกอกเป็นหนึ่งในสาเหตุของการสร้างมลภาวะทางอากาศได้มากที่สุด โดยปล่อยอนุภาคที่มีความเข้มข้นสูงสุด

Dyson Head Chef, Joe Croan กล่าวว่า "การทำความเข้าใจกับมลพิษทางอากาศภายในอาคารเป็นขั้นตอนแรกในการส่งเสริมให้ผู้คนมีทางเลือกและวิธีการที่จะช่วยลดการกระจายตัวมลพิษทางอากาศในห้องครัวได้ เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงกิจวัตรง่ายๆ เช่น เลือกใช้ประเภทและปริมาณน้ำมันในการปรุงอาหารที่ส่งผลกระทบน้อยที่สุดก็ได้"

ไอเดียของขวัญสุดพิเศษจาก Dyson สำหรับเทศกาลตรุษจีนปี 2564

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic สามารถตรวจจับมลพิษทางอากาศภายในบ้านและอาคารได้อย่างอัตโนมัติและฟอกอากาศทั่วทุกมุมห้อง สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 99.95% และกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ได้อย่างต่อเนื่อง

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic มีจำหน่ายที่เว็บไซต์ Dyson.co.th และร้าน Dyson Demo สาขาเซนทรัลเวิลด์ ไอคอนสยาม และสยามพารากอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ