เปิดโครงการ "สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย มอบแสงสว่าง ส่งพลังใจ เพื่อคนตาบอดสู้ภัยโควิด 19"

ข่าวทั่วไป Wednesday January 27, 2021 15:14 —ThaiPR.net

เปิดโครงการ

จากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อทุกคน แต่สำหรับกลุ่มผู้พิการทางการเห็น หรือ"คนตาบอด"นั้น ดูเหมือนจะยิ่งทวีคูณความรุ่นแรงขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็น วิถีชีวิตใหม่ ที่สร้างความยากลำบากให้คนตาบอด ต้องเว้นระยะห่าง ไม่มีคนช่วยนำทาง ลดการใช้มือสัมผัส ตลอดจนอาชีพ การทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกมาตการควบคุม ทำให้ไม่มีรายได้ ตกงาน ถูกเลิกจ้าง แม้ส่วนหนึ่งจะได้ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาบรรเทาความเดือดร้อนบ้างในระยะแรก แต่ยังไม่เพียงพอ ซึ่งต้องการความช่วยเหลือแบบเร่งด่วน เพื่อปากท้องของตัวเอง รวมถึงจุนเจือค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ด้วยเหตุนี้ สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย จึงริเริ่มโครงการ "สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย มอบแสงสว่าง ส่งพลังใจ ช่วยเหลือคนตาบอดสู้ภัยโควิด 19" ขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดงาน ณ ชั้น 1 อาคาร APCD บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร ภายใต้มาตรการการควบคุมและป้องกันโรคระบาดโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

โดย นายพัฒน์ธนชัย สระกวี นายกสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย กล่าวว่า สมาคมฯ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในทุกมิติแบบบูรณาการ อีกทั้งยังช่วยเหลือเยียวยาคนตาบอดทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อโควิด 19 มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ได้ออกเดินทางไปมอบเงินบริจาค ถุงยังชีพ ให้แก่พี่น้องคนตาบอดที่ได้ผลกระทบ เกือบทุกจังหวัด ได้สัมผัสและรับรู้ด้วยตัวเองว่า ยังมีครอบครัวคนตาบอดอีกหลายพันชีวิตที่มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก บางคนไม่มีเงินแม้กระทั่งจะซื้อข้าวรับประทานในแต่ละวัน ออกไปไหนมาไหนไม่ได้ มีความเดือนร้อนอยู่อีกเป็นจำนวนมาก โดยโครงการนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเชิญชวนให้ทุกท่าน ร่วมกันแบ่งปันกำลังใจเล็กๆน้อยๆให้กับคนตาบอดบ้าง ให้พวกเขาได้รู้สึกไม่โดดเดียว ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง มีความห่วงใยส่งถึงกัน เป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมน้ำใจคนไทย ส่งต่อความปรารถนาดี และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมก้าวผ่านพ้นวิกฤตโควิด 19 นี้ไปด้วยกัน ซึ่งต้องขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญ ร่วมบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค จำเป็นในการดำรงชีวิต อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ผงซักฟอก สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน แป้ง ฯลฯ เพื่อจัดทำเป็นถุงยังชีพมอบให้แก่คนตาบอดทั่วประเทศ รวมถึงยังร่วมบริจาคเงินตามกำลัง เพื่อมอบให้คนตาบอด ตลอดจนจัดซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะคนตาบอดสูงอายุ ผู้ขาดแคลน และไม่มีครอบครัวดูแล เป็นต้น

บรรยากาศภายในงานร่วมพูดคุยกับผู้พิการทางการเห็น ได้แก่ มาตยา ล่องกาศ อาชีพ นวดแผนไทย ซึ่งบอกว่า "หลังจากได้รับการผ่อนปลนให้เปิดบริการ ก็มีรายได้เข้ามาบ้าง แต่น้อยมาก บางวันแทบไม่มีลูกค้าเลย ยอมรับว่าลำบากมากพอสมควร อยากหาอาชีพเสริม แต่ด้วยข้อจำกัด จึงไม่สามารถทำได้เหมือนคนปกติค่ะ ทางด้าน มนตรี บรรยาคำ อาชีพ ผู้แสดงความสามารถพิเศษในที่สาธารณะ เล่าว่า "ตอนนี้อยู่บ้าน ไม่มีงานเลย ไปไหนมาไหนก็ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ต้องปรับตัวในวิถีชีวิตใหม่ ลดการสัมผัส เว้นละยะห่าง ซึ่งคนตาบอดทำได้ยาก เราต้องอาศัยคนอื่นนำทาง และใช้มือแทนตาครับ"

นอกจากนี้ยังมีเหล่าคนดังใจบุญตบเท้าเข้าร่วมงานเปิดโครงการ พร้อมมอบเงินบริจาค ถุงยังชีพ และหน้ากากอนามัย อาทิ พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล, นุชนาถ ระวีแสงสูรย์, ศศิวิมล ดารารัตนโรจน์ และ ปิยะมาลา ดำริกาญจน์

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสิ่งของต่างๆได้ด้วยตนเอง หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ให้ สำนักงาน สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย เลขที่ 63/374 บางใหญ่ซิตี้ ซอย 10/11 หมู่ 6 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140 รวมถึงร่วมบริจาคด้วยการโอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นจูรี่ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในประเทศไทย หมายเลขบัญชี 481 - 0 - 14002 - 4 หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 089 994 6656 หรือ สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อรับข้อมูลข่าวสารของสมาคมฯ ผ่านไลน์ แอพพลิเคชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ