เผยแหล่งมรดกโลกของวาฬใหม่ล่าสุดสองแห่ง มุ่งสู่ก้าวที่สำคัญต่อการปกป้องสัตว์ทะเล

ข่าวทั่วไป Friday January 29, 2021 15:40 —ThaiPR.net

เผยแหล่งมรดกโลกของวาฬใหม่ล่าสุดสองแห่ง  มุ่งสู่ก้าวที่สำคัญต่อการปกป้องสัตว์ทะเล

พื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife - La Gomera ใน Southwest Tenerife ประเทศสเปน ได้รับการประกาศเกียรติยศ ให้เป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬเป็นแห่งแรกของยุโรป

แหล่งมรดกโลกของวาฬ (Whale Heritage Sites) เป็นรูปแบบการประเมินสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดย World Cetacean Alliance ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานเพื่อปกป้องวาฬ โลมา และสัตว์ประเภทวาฬที่ใหญ่ที่สุดที่สุดในโลก โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก World Animal Protection ในการประกาศรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นด้านการดูวาฬและโลมาในธรรมชาติอย่างมีความรับผิดชอบ

สถานที่แห่งนี้ในตอนใต้ของ Tenerife ได้รับความนิยมมาเป็นเวลายาวนานในฐานะแหล่งดูวาฬและโลมาในธรรมชาติ และการประกาศในครั้งนี้จึงถือได้ว่าเป็นการยอมรับความมุ่งมั่นของชุมชนในการให้ความเคารพและชื่นชมสัตว์เหล่านี้ Dana Point ซึ่งมีชื่ออยู่ในรายการแหล่งดูวาฬและโลมาชั้นนำของโลก Dolphin and Whale Watching Capital of the World(R) คือหนึ่งในสถานที่ดีที่สุดที่จะได้ชมวาฬสีน้ำเงินที่สวยงาม การประกาศในครั้งนี้จึงถือได้ว่าเป็นการยอมรับความมุ่งมั่นของชุมชนในการร่วมสร้างความรับผิดชอบต่อกิจกรรมการชมวาฬ โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ในทะเล

การขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬ เป็นการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสถานที่ดูวาฬและโลมาด้วยความรับผิดชอบได้โดยสะดวก นักท่องเที่ยวจะสามารถได้รับประสบการณ์กับสัตว์ในกลุ่มวาฬและโลมาในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติอย่างเหมาะสมและไม่เป็นการรบกวน โดยมีสถานที่อีกเพียงสองแห่งในโลกนี้ที่ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬ อันได้แก่ The Bluff ในประเทศแอฟริกาใต้ และ Harvey Bay ในประเทศออสเตรเลีย

Elizabeth Cuevas, ผู้จัดการ Whale Heritage Sites Manager at World Cetacean Alliance, กล่าวว่า:
"การประกาศแหล่งมรดกโลกของวาฬแห่งแรกของยุโรปคือก้าวที่สำคัญที่จะนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ เราเชื่อว่าในไม่ช้า สถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นสถานที่ดูวาฬและโลมาอย่างยั่งยืนชั้นนำของโลก การรับรองในครั้งนี้ยังจะเป็นการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น โดยการยอมรับแนวทางปฏิบัติในการดูวาฬด้วยความรับผิดชอบ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการวิจัยและการอนุรักษ์ที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด

"การประกาศแหล่งมรดกโลกของวาฬแห่งแรกของยุโรปคือก้าวที่สำคัญที่จะนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญระดับโลกที่ได้ช่วยพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการดูวาฬและโลมาอย่างมีความรับผิดชอบ และในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวให้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์วาฬและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล ชุมชนใน Dana Point ได้สร้างมาตรฐานสูงสุดซึ่งสถานที่ดูวาฬแห่งอื่นๆ สามารถเรียนรู้ได้"

การยกระดับเป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬจะเป็นการสร้างหลักประกันว่านักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมพื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife-La Gomera (และ Dana Point) จะมีส่วนสนับสนุนสถานที่ท่องเที่ยวให้อนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติ ปกป้องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนท้องถิ่นและสัตว์ทะเล นอกเหนือไปจากโอกาสที่จะได้เฝ้าดูวาฬ โลมา และสัตว์อื่นๆ แล้ว ยังมีเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสัน และกิจกรรมอื่นๆ ที่จะช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางทะเล เปิดโอกาสสำหรับการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจสำหรับนักท่องเที่ยวและชุมชนในท้องถิ่นไปพร้อมกัน

"Nick Stewart, Global Head of Campaigns ที่องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้กล่าวว่า:
แหล่งมรดกโลกของวาฬที่ได้รับการประกาศใหม่ในครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการคุ้มครองสัตว์ป่า ที่สามารเฝ้าดูได้ในสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนและเต็มไปด้วยชีวิตซึ่งสามารถเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากกว่านำสัตว์มาแสดงโชว์ สถานที่เหล่านี้ยังสามารถช่วยให้ค้นหาผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เสนอประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมในการดูวาฬในแหล่งธรรมชาติ และในขณะเดียวกันก็ยังช่วยปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ทะเล ในศตวรรษที่ 21 เมื่อโลกของเรากำลังฟื้นตัวจากโควิด-19 บริษัทท่องเที่ยวควรนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสัตว์ป่าร่วมกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม"

พื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife-La Gomera เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมเกาะ Tenerife มากถึง 6 ล้านคนต่อปี ความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อท้องถิ่นได้สะท้อนให้เห็นในกรอบการทำงาน ระเบียบข้อบังคับทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ซึ่งเป็นการคุ้มครองระบบนิเวศน์ทางทะเลอย่างเป็นทางการ โดยแบ่งออกเป็นพื้นที่คุ้มครองพิเศษสองแห่ง และกรอบความคุ้มครองตามกฎหมายที่เข้มงวดในการปกป้องวาฬ โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ

คุณสมบัติในการเข้ารับการประเมินระดับโลกนี้ สถานที่จะเข้ารับการคัดเลือกจะต้องผ่านเกณฑ์พิจารณาระดับความทุ่มเทในการอนุรักษ์วาฬ โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ป่าด้วยความรับผิดชอบและความยั่งยืน ซึ่งจะรวมไปถึง
- ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและวาฬ โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ ด้วยความเคารพ
- ให้ความสำคัญกับวาฬ โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ
- ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ
- การศึกษาวิจัย การเผยแพร่ความรู้ และการสร้างความตระหนักรู้

ในการที่จะผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬ สถานที่เข้ารับการคัดเลือกจะต้องพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประชากรวาฬ โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ ในท้องถิ่น รวมไปถึงข้อมูลด้านสถานะการอนุรักษ์ จำนวน แหล่งที่อยู่ พฤติกรรม และสวัสดิภาพสัตว์ เปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ทะเล และส่งเสริมแนวทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
1 http://www.gobiernodecanarias.org/turismo/estadisticas_y_estudios/index.html)

พื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife-La Gomera
พื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife-La Gomera มีประชากรวาฬนำร่องที่มีความพิเศษกลุ่มหนึ่งอาศัยอยู่ท่ามกลางกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (วาฬ โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ) โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์พิเศษ บนชายฝั่งที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวนับหลายล้านคนต่อปี คนจำนวนมากต้องการที่จะได้เห็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลที่สง่างามเหล่านี้ในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ ในน่านน้ำของเกาะแห่งนี้ มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมให้พบเห็นได้ถึง 28 ชนิด ส่วนใหญ่เป็นสัตว์อพยพย้ายถิ่นหรือพบเห็นได้ตามฤดูกาล แต่บางชนิดก็อยู่อาศัยเป็นการถาวร ซึ่งก็รวมไปถึงวาฬนำร่องครีบสั้น วาฬหัวทุย และโลมาปากขวด ทำให้มีฤดูกาลดูวาฬและโลมาได้ตลอดทั้งปี

Dana Point
ด้วยวาฬและโลมาหลากหลายสายพันธุ์ที่มีให้ดูได้ตลอดทั้งปี และจำนวนตัวต่อตารางไมล์ที่สูงที่สุดในโลก ชายฝั่งที่สวยงาม ทะเลที่เงียบสงบ เทศกาลประจำปีเกี่ยวกับวาฬแห่งแรกที่จัดต่อเนื่องมายาวนานที่สุด และอ่าวที่งดงามห่างจากมหาสมุทรเปิดเพียงไม่กี่นาที Dana Point รัฐแคลิฟอร์เนียจึงถือได้ว่าเป็นเมืองศูนย์กลางของโลกแห่งการดูวาฬและโลมา Dana Point คือหนึ่งในสถานที่ดีที่สุดในโลกในการพบกับสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยใช้ชีวิตอยู่บนโลก นั่นก็คือวาฬสีน้ำเงิน นอกจากนี้ยังสามารถพบเห็นวาฬและโลมาหายากอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นวาฬเพชฌฆาต วาฬนำร่อง วาฬหัวทุย วาฬเพชฌฆาตแปลง โลมา Dall's Porpoise และอื่นๆ อีกมากมาย

เกี่ยวกับ World Cetacean Alliance และองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก
World Cetacean Alliance (WCA) และองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ได้ประสานความร่วมมือเพื่อโลกที่วาฬและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ จะพบเห็นได้เฉพาะในธรรมชาติ ซึ่งพวกมันได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุขร่วมกับผู้คน และได้รับความเคารพและการปกป้องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ

ทั้งสององค์กรต่างทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายในการยุติการกักขัง และพัฒนาทางเลือกที่มีความรับผิดชอบอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นการเปิดหนทางไปสู่อุตสาหกรรมการดูวาฬด้วยความรับผิดชอบซึ่งจะช่วยปกป้องและส่งเสริมประสบการณ์กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติโดยไม่เป็นการรบกวน

ก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ตามวิสัยทัศน์นี้ คือแนวทางสวัสดิภาพสัตว์ฉบับล่าสุดของสมาคมการท่องเที่ยวดัชท์ (ANVR) สถานที่ท่องเที่ยวที่ยังคงนำโลมาและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอื่นๆ มาแสดง และสามารถสัมผัสกับสัตว์ได้โดยตรง ในปัจจุบันนี้ถือว่า "ไม่เป็นที่ยอมรับ" ของ ANVR ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกจะได้รับคำแนะนำไม่ให้เสนอขาย หรือสนับสนุนกิจกรรมเหล่านี้อีกต่อไป

เกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection เป็นองค์กรเพื่อคุ้มครองปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 มีบทบาทในการให้คำปรึกษากับองค์การสหประชาชาติและสภายุโรป ทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ สร้างความแตกต่างให้สัตว์ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ถูกทารุณกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยดำเนินงานครอบคลุมทั้งสัตว์ในชุมชน รวมถึงการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์ที่มีมนุษยธรรมอันส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนและสัตว์ ข้อมูลเพิ่มเติม www.worldanimalprotection.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ