กสอ. เปิดเวที Thai Designer Academy เฟ้นหาดีไซน์เนอร์คลื่นลูกใหม่ต่อเนื่องปีที่ 5 ผลักดันศักยภาพนักออกแบบไทยไปสู่สากล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2021 17:21 —ThaiPR.net

กสอ. เปิดเวที Thai Designer Academy เฟ้นหาดีไซน์เนอร์คลื่นลูกใหม่ต่อเนื่องปีที่ 5 ผลักดันศักยภาพนักออกแบบไทยไปสู่สากล

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) สร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักออกแบบคลื่นลูกใหม่ จัดกิจกรรม Thai Designer Academy 2021 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 หลังประสบความสำเร็จในการสร้างเครือข่ายดีไซน์เนอร์มาแล้วกว่า 4 รุ่น

นางวันเพ็ญ รัตนกังวาล  ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า กิจกรรม "เสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์สู่สากลในรูปแบบ Academy หรือ Thai Designer Academy 2021 : TDA 5" เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบไทยให้มีโอกาสและต่อยอดธุรกิจ ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว หลังประสบความสำเร็จในการ สร้างเครือข่ายนักออกแบบรุ่นใหม่มาแล้วกว่า 200 คน ใน 4 รุ่นที่ผ่านมาและในแต่ละรุ่นสามารถขับเคลื่อนผลงานหลากหลายแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท และมีผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อเตรียมพร้อมในการออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ จำนวน 50 คอลเลคชั่น ซึ่งปีนี้นักออกแบบจะได้อวดผลงานภายใต้แนวคิด (Concept) "The Sense of Silk : Ready to wear, Ready to world" การผลิตชุดต้นแบบโดยการใช้ผ้าไหมไทยมาสร้างจิตวิญญาณของความเป็นไทยในชุดที่สามารถนำมาสวมใส่ได้ทุกวันและผลักดันให้ผ้าไหมก้าวไกลในระดับสากล

โดยตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือนของกิจกรรม ดีไซน์เนอร์ทั้ง 50 ท่านจะได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญดังนี้

  • กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop Designer Business) ภายใต้แนวคิดที่เน้นความสร้างสรรค์ (Creative) ในทุกด้าน ทุกองค์ประกอบของการออกแบบและการตลาดครบวงจรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะเน้นทั้งเรื่อง Design, Material & Marketing ผ่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเชี่ยวชาญ เป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่น อาทิ คุณบัญชา ชูดวง อาจารย์พิเศษด้านแฟชั่นดีไซน์ และ Style Director, คุณณัฐพัทธ์ วงษ์เหรียญทอง Online Marketing Specialist, คุณทเนศ บุญประสาน ดีไซเนอร์ เจ้าของแบรนด์ Olanor, คุณพิสิฐ จงนรังสิน จาก Tube Gallery, คุณปวริศา เพ็ญชาติ เจ้าของแบรนด์ PAVA กระเป๋าสุดเก๋จากผ้าไหมไทย
  • กิจกรรมศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ (Designer Field Trip) "ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร" แหล่งเรียนรู้เรื่องราวของผ้าไหม เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้รับมาใช้ในการออกแบบผลิตสินค้า เสริมด้วยกิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายนักออกแบบ "รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง" (Networking) พร้อมทั้งถ่ายทอดประสบการณ์จากรุ่นพี่ TDA 1-4 สู่รุ่นน้อง TDA 5
  • กิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ให้กับนักออกแบบที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 50 คน กับผู้ค้าในวงการแฟชั่น ทั้งช่องทางการขายบนห้างสรรพสินค้า และ online platform เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางการค้าและการขยายช่องทางธุรกิจให้แก่นักออกแบบ
  • นักออกแบบทั้ง 50 แบรนด์ ได้นำผลงานของตนเองมาจัดทำ look book โดยนางแบบและนายแบบชั้นนำ
  • กิจกรรมการมอบโล่รางวัลให้กับนักออกแบบผู้ชนะ จำนวน 3 แบรนด์ ที่จะกลายเป็นหนึ่งพลังสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยต่อไปในอนาคต พร้อมมอบโอกาสให้แก่นักออกแบบผู้ชนะทั้ง 3 แบรนด์ ไปสู่การขายผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ
  • ติดตามกิจกรรมดีๆ จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่นักออกแบบไทยและผู้สนใจไม่ควรพลาดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ www.thai-idc.com และ www.facebook.com/ThaiDesignerAcademy/


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ