กรมปศุสัตว์ - กรมควบคุมโรค แนะเลือกซื้อหมูไก่มาตรฐาน ไหว้ตรุษจีนปลอดภัย-ปลอดโควิด

ข่าวทั่วไป Wednesday February 10, 2021 17:12 —ThaiPR.net

กรมปศุสัตว์ - กรมควบคุมโรค แนะเลือกซื้อหมูไก่มาตรฐาน ไหว้ตรุษจีนปลอดภัย-ปลอดโควิด

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ?ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาล "ตรุษจีน" หรือวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีนทั่วโลก นอกจากการเตรียมไหว้ตรุษจีนให้เฮง เฮง เฮง แล้ว พี่น้องเชื้อสายจีนยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในอาหาร เพราะหลังจากพิธีกรรมไหว้เทพเจ้าและไหว้บรรพบุรุษแล้ว ญาติพี่น้องจะมารวมกันรับประทานอาหารที่ไช้ในการเซ่นไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

การเลือกซื้ออาหารที่ปลอดภัย จึงมีความสำคัญมาก โดยอาหารที่นิยมใช้ไหว้ตามความเชื่ออย่างเช่น เนื้อสัตว์จำพวกไก่ เป็ด หมู ปลา นอกจากนี้ยังมีไข่ไก่ กุ้ง ผักและผลไม้สดที่เป็นมงคล เรื่องนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบการผลิตสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย หี้คำแนะนำว่า ผู้บริโภคควรเลือกเนื้อหมู สัตว์ปีก และไข่ จากผู้จำหน่ายที่สะอาดมีการดูแลรักษาความสะอาดสถานที่จำหน่าย เป็นอย่างดี โดยต้องมีใบรับรองจากกรมปศุสัตว์ หรือให้สังเกตตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" ณ สถานที่จำหน่ายทุกครั้ง ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าสินค้าเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายในร้านที่มีตราสัญลักษณ์นี้ มีที่มาจากแหล่งผลิตที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรองมาตรฐานและสามารถสอบย้อนกลับได้

"ปศุสัตว์ OK" นับเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานตลอดห่วงโซ่การผลิตตั้งแต่ฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ จนถึงสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ เพื่อยกกระดับมาตรฐานการผลิตเนื้อสัตว์ปลอดภัยทั้งระบบเพื่อผู้บริโภคทุกคน ซึ่งปัจจุบันสินค้าปศุสัตว์ที่อยู่ในขอบข่ายการรับรอง คือ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อโค และไข่สด ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ Modern trade Supermarket และตลาดสด ร่วมโครงการแล้วกว่า 7,000 แห่ง

โดยเฉพาะช่วงนี้มีภาวะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด 19 กรมปศุสัตว์ได้ตอกย้ำความมั่นใจว่าสินค้าที่ผลิตโดยกรมปศุสัตว์รับรองทั้งหมดต้องมีการตรวจสอบ ยิ่งในส่วนของโรงงาน โรงฆ่าสัตว์ที่ผลิต จะต้องมีกระบวนการ หลักเกณฑ์ และการป้องกัน ทั้งการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน การเว้นระยะห่าง รวมทั้งการนำตัวอย่างไปตรวจสอบ ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตลอด

ที่สำคัญจากการเก็บตัวอย่างสินค้าปศุสัตว์ในสถานที่จำหน่ายทั่วประเทศ มาทำการตรวจสอบมากกว่า 1,500 ตัวอย่าง ผลปรากฎว่า ยังไม่มีสินค้าปศุสัตว์ใดที่ให้ผลโควิดเป็นบวก เท่ากับว่า "สินค้าปศุสัตว์ไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโควิด 19" ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่ากรมปศุสัตว์ทำการตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ฟาร์มจนไปถึงสถานที่จำหน่ายก่อนถึงมือผู้บริโภค ทั้งสินค้าหมู ไก่ เป็ด ไข่ เนื้อโค เน้นย้ำว่าต้องรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่เท่านั้น ไม่ทานอาหารสุกๆดิบๆ

สำหรับวิธีการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ดีนั้น เช่น เนื้อหมูต้องมีสีชมพูสดถึงแดง แต่ต้องไม่แดงมาก เนื้อละเอียดไม่หยาบ กลิ่นต้องเป็นไปตามธรรมชาติ เมื่อใช้นิ้วกดเนื้อต้องคืนตัวได้ดีไม่เกิดรอยบุ๋มตามแรงกด ไม่ควรซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว กลิ่นเหม็นรุนแรง หรือมีเมือกลื่น มีสีคล้ำ หรือเนื้อหมูที่สีซีดเกินไปและมีน้ำซึมไหลออกมาแสดงว่า เป็นเนื้อที่เสื่อมคุณภาพ ส่วนเนื้อไก่ที่สดต้องมีเนื้อสีชมพูเรื่อๆ ไม่มีสีแดงมากหรือไม่ซีดเกินไปจนเป็นสีขาว เนื้อต้องไม่แฟบแบน หนังมีสีขาวอมเหลือง เต่งตึงไม่เหี่ยวย่น และสังเกตที่ภาชนะที่บรรจุต้องไม่มีน้ำนองออกมาซึ่งแสดงว่าไก่ยังมีความสดอยู่

สอดคล้องกับ นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่แนะนำวิธีเลือกซื้อสัตว์ปีกให้ปลอดภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยขอให้ประชาชนยึดหลัก "เลือก หลีก ล้าง" 5 ประการ ดังนี้ 1. เลือกบริโภคเนื้อไก่หรือเป็ด และไข่ที่ปรุงสุก สะอาด 2. หลีกเลี่ยงนำสัตว์ปีกที่ป่วย มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือป่วยตายมาประกอบเป็นอาหาร 3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย 4. หากไปตลาดค้าสัตว์ปีก ผู้บริโภคควรเลือกซื้อสัตว์ปีกจากร้านที่สะอาด ปลอดภัย และมีทะเบียนการค้าสัตว์ปีก ที่ออกโดยกรมปศุสัตว์ และ 5. ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะหลังจากสัมผัสสัตว์และสิ่งคัดหลั่งของสัตว์ ที่สำคัญยังคงขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัดเช่นเดิม

เพียงทำตามคำแนะนำทั้งหมดนี้ รวมทั้งเลือกซื่อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จากผู้ผลิตมาตรฐาน และแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ หรือสั้งเกตง่ายๆจากตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ก็สามารถจัดเตรียมเครื่องไหว้ตรุษจีนที่ทั้งเสริมเฮงและเหมาะกับการบริโภคอย่างปลอดภัย รวมถึงผู้บริโภคทุกคนก็จะมั่นใจได้ในผลิตภัณฑ์อาหารที่สด สะอาด ปลอดภัยอย่างแน่นอน./

คลิ๊ก!! ชมคลิปวีดีโอ "กรมปศุสัตว์ รณรงค์เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ โครงการปศุสัตว์ OK ในเทศกาลตรุษจีน พ.ศ. 2564" >> https://www.youtube.com/watch?v=Z36AcqUzF2I


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ