เรื่องย่อ "คลื่นรักสีคราม"

ข่าวทั่วไป Tuesday April 19, 2005 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--เอ็กแซ็กท์-ซีเนริโอ
แนวละคร โรแมนติค คอมมาดี้
จำนวนตอน 18 ตอน
บทประพันธ์ ดัดแปลงจากบทประพันธ์
"ใจดวงนี้ที่ไขว่คว้า" ของชลาลัย
บทโทรทัศน์ นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
กำกับการแสดง ฉัตรชัย สุรสิทธิ์
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
ออกอากาศ กลางเดือนพฤษภาคม 2548
ละครหลังข่าว 2 ทุ่ม 15 ช่อง 5
รายชื่อนักแสดง
1. สมชาย เข็มกลัด รับบท ลายคราม
2. โสภิตนภา ชุ่มภาณี รับบท ศราวดี
3. วรรธนะ กัมทรทิพย์ รับบท ไกรวี
4. พิมรา เจริญภักดี (น้ำหวาน ซาซ่า) รับบท น้ำตาล
5. ชุมพร เทพพิทักษ์ รับบท ผู้เฒ่าลมโชย
6. อาภาพร กรทิพย์ รับบท อรนิจ
7. อนุสรณ์ เตชะปัญญา รับบท วิสุทธิ์
8. พิสมัย วิไลศักดิ์ รับบท สุมณี
9. วิทิต แลด รับบท เทียน
10. ปิยะวรรณ จิตณาธรรม รับบท แสงแข
11. สีดา พัวพิมล รับบท ศิวพร
12. ยาว ลูกหยี รับบท แป้ง
13. ห้อย เบบี้โจ๊ก รับบท เสฉวน
14. คมกฤช ยุตติยงค์ รับบท กำนันแดง
นักแสดงรับเชิญ
15. ดุสิตา อนุชิตชาญชัย รับบท นัทมน
16. เสาวลักษณ์ ศรีอรัญญ์ รับบท สาหร่าย
คาแรคเตอร์ตัวละคร
ลายคราม นำแสดงโดย เต๋า สมชาย เข็มกลัด
ชายหนุ่มที่เกิดและเติบโตท่ามกลางท้องทะเล ทำให้มีความรู้เรื่องทะเลเป็นอย่างดี มีหัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และถึงแม้ว่าลักษณะภายนอกของลายครามจะดูเป็นคนถ่อยเถื่อน เจ้าอารมณ์ แต่ลึกๆ แล้ว เขากลับเป็นคนขี้เหงา อ่อนโยน อ่อนไหวง่าย เพราะขาดความรักตั้งแต่เล็กๆ
ศราวดี นำแสดงโดย เจี๊ยบ โสภิตนภา ชุ่มภาณี
สาวทำงานที่ในแต่ละวันจะยึดติดอยู่กับเทคโนโลยีที่ทันสมัยและข้าวของแบรนด์เนม มีลักษณะภายนอกดูเป็นสาวมั่นเก่งกาจ แต่จริงๆ แล้วเป็นสาวโก๊ะที่มีปัญหาชีวิตกับแม่ เป็นคนอ่อนโยน อ่อนไหว และขาดความอบอุ่น
ไกรวี นำแสดงโดย วรรธนะ กัมทรทิพย์
สถาปนิกหนุ่มผู้นิสันอ่อนแอ ชอบจับจดและติดการพนัน บุคลิกภายนอกเป็นคนอ่อนหวานโรแมนติก และสามารถมัดใจศราวดีให้หลงรักได้ แต่ก็ไม่สามารถรักษาความรักไว้ได้นานเพราะศราวดีเกิดจับได้ว่าเขานอกใจ
น้ำตาล นำแสดงโดย พิมรา เจริญภักดี หรือ น้ำหวาน ซาซ่า
สาวชาวเกาะที่เป็นลูกสาวของคนใหญ่คนโตของเกาะ มีนิสัยเอาแต่ใจ อยากได้สิ่งไหนก็จะต้องเอามาเป็นของตัวเองให้ได้ โดยเฉพาะลายคราวชายหนุ่มที่เธอหลงรัก
เทียน นำแสดงโดย วิทิต แลด
หนุ่มชาวเลผู้เคร่งขรึม แต่จิตใจงดงาม เป็นผู้ใหญ่และผู้ช่วยคนสำคัญของลายคราม และแอบหลงรักน้ำตาล ซึ่งเขาจะมองว่าเป็นของสูงที่ตนไม่อาจเอื้อมถึง
พ่อเฒ่าลมโชย นำแสดงโดย ชุมพร เทพพิทักษ์
ตาของลายคราม ที่อดีตคือโจรสลัดเก่า นิสัยดุ เย่อหยิ่ง ขี้โมโห และมีบารมีน่าเกรงขาม จะเกลียดคนกรุงเทพ เพราะเคยเจ็บปวดที่เสียลูกสาวคนเดียวไป ด้วยน้ำมือของคนกรุง ปัจจุบันเป็นเจ้าของเกาะคราม
คุณหญิงสุมณี นำแสดงโดย พิสมัย วิไลศักดิ์
ย่าของลายคราม ที่ในอดีตเป็นคนบ้าเกียรติยศ ชาติตระกูล ใจคอโหดร้าย แต่ปัจจุบันมีอาการป่วยกระเสาะกระแสะเพราะโดนลอบวางยายาวนาน บางครั้งมีอาการประสาทหลอนเรื่องลูกชายอยู่เสมอ จนกลายเป็นคนแก่ที่น่าสงสาร
อรนิจ นำแสดงโดย อาภาพร กรทิพย์
ลูกสะใภ้ของสุมณี เป็นไฮโซสาวสวยทะเยอทะยานไม่รู้จักพอ และยอมทำทุกอย่างได้เพื่อเงิน แม้แต่การลอบฆ่าสามี การวางยาแม่สามี
วิสุทธ์ นำแสดงโดย อนุสรณ์ เตชะปัญญา
ทนายความของคุณสุมณี ที่ภายนอกดูท่าทางน่าเชื่อถือ แต่เบื้องหลังแล้วเขาแอบลอบเป็นชู้กับอรนิจมานาน และพยายามเป็นหนอนบ่อนไส้สืบเรื่องลายคราม
ศิวพร นำแสดงโดย สีดา พัวพิมล
แม่ของศราวดี ติดเหล้า ติดการพนัน บ้าสังคม ไม่ทำงาน ไม่มีความรับผิดชอบ เลี้ยงลูกไม่เป็นเพราะไม่ได้ตั้งใจอยากจะมี แต่ลึกๆ แล้วรู้สึกผิดมากกับลูกตัวเองแต่เริ่มต้นแก้ไขไม่ถูก
นัทธมน นำแสดงโดย ดุสิตา อนุชิตชาญชัย
เลขาขี้อิจฉา สวยเซ็กซ์ แต่จิตใจเลวร้าย ไม่ค่อยมีสมอง
แป้ง นำแสดงโดย ยาว ลูกหยี
ลูกสมุนคนสนิทของลายคราม ทำงานไม่ค่อยจะได้เรื่อง ตลก จริงใจ
เสฉวน นำแสดงโดย ห้อย เบบี้โจ๊ก
ลูกสมุนอีกคนของลายคราม ท่าทางฉลาดและเจ้าเล่ห์กว่าแป้ง
เรื่องย่อ
ลายคราม (สมชาย เข็มกรัด) คือหลานชายคนเดียวของผู้เฒ่าแห่งเกาะคราม โดยจุดกำเนิดของลายครามเป็นปริศนามานาน เพราะเขารู้เพียงว่าแม่ของเขาชื่อสาหร่าย (เสาวลักษณ์ ศรีอรัญญ์) เป็นลูกสาวของพ่อเฒ่าลมโชย (ชุมพร เทพพิทักษ์) เจ้าของเกาะคราม และได้เสียชีวิตไปแล้ว หลังจากลายครามเกิดได้ไม่นาน เมื่อลายครามถามถึงพ่อ พ่อเฒ่าลมโชยก็จะชี้ไปที่ท้องทะเลสีครามทุกครั้ง พร้อมกับบอกว่าเขาคือลูกชายของพระสมุทร แต่แล้ววันหนึ่ง เมื่อมีจดหมายที่มาจากคุณหญิงสุมณี (พิสมัย วิไลศักดิ์) ซึ่งได้อ้างว่าเป็นย่าของลายคราม และต้องการตามตัวลายครามไปเผาศพ ชาคริต ลูกชายคนเดียวของเธอและพ่อแท้ๆ ของลายคราม เมื่อพ่อเฒ่าลมโชยเห็นจดหมายฉบับนี้ เขาจับลายครามมาสาบานก้บเจดีย์ที่บรรจุศพของสาหร่ายทันที พร้อมบังคับให้ลายครามอยู่และตายที่นี่ ห้ามไปข้องแวะกับคนกรุงเทพทุกคน จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ลายครามได้รู้ความจริงว่า แม่ของตนตายเพราะความตรอมใจ เพราะพ่อของเขาหนีไปแต่งงานกับ อรนิจ (อาภาพร กรทิพย์) สาวไฮโซที่มีฐานะ ถึงตอนนี้ ลูกชายเจ้าสมุทรผู้เย่อหยิ่งหรือจะสนใจฐานันดรเหล่านั้น เขายอมเมินเฉยต่อตำแหน่งทายาทพันล้านหรูหราแล้วตัดสินใจเลือกใช้ชีวิตเยี่ยงชาวเลบนเกาะครามต่อไป
ศราวดี (โสภิตนภา ชุ่มภาณี) สถาปนิกสาวทันสมัย ที่วันๆ จะนั่งมองอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยมีโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารอิเล็คโทรนิคล้ำยุคอยู่รอบตัว ซึ่งถึงแม้ว่าชีวิตการงานของเธอกำลังไปได้สวย แต่ชีวิตครอบครัวกลับตรงข้ามอย่างเห็นได้ชัด เมื่อแม่ของเธอ ศิวพร (สีดา พัวพิมล) ซึ่งเป็นสาวสังคม ติดเหล้าและออกงานปาร์ตี้ทุกวันแถมยังขอเงินและมักทิ้งศราวดีอยู่เป็นประจำ จนทำให้เธอต้องเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียว รักแต่ตัวเอง งกเงินและบ้าเก็บเงินเป็นชีวิตจิตใจ
ศราวดีมีคู่รักแลวชื่อ ไกรวี (วรรธนะ กัมทรทิพย์) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่เปิดบริษัทด้วยกัน จนวันหนึ่ง ศราวดีพบว่าไกรวี คนรักคนเดียวของเธอได้ทรยศหักหลัง ด้วยการทำ นัทมน (ดุสิตา อนุชิตชาญชัย) เพื่อนรุ่นร้องท้องขึ้นมา แถมยังโกงเงินบริษัทไปหมดไม่มีเหลือ ศราวดีสัญญากับตัวเองว่าชาตินี้หล่อนจะไม่แต่งงานและไม่ยุ่งกับผู้ชายคนไหนอีก ความจนตรอกทำให้ศราวดียอมรับงานบ้าๆ ชิ้นหนึ่งจากเพื่อนเก่า แสงแข (ปิยวรรณ จิตณาธรรม) คือการช่วยคุณหญิงสุมณีออกติดตามลายคราม ทายาทมหาเศรษฐีของตระกูลดังมารับมรดกและเผาศพชาคริตพ่อแท้ๆ ที่เพิ่งตายไปด้วยอุบัติเหตุ
และแล้วเจ้าชายแห่งท้องทะเลผู้ชิงชังคนกรุง กับสาวทุนนิยมที่แสนจะเกลียดผู้ชาย ก็โคจรมาพบกัน...ที่เกาะแห่งนี้...เกาะคราม
ศราวดีหอบกระเป๋าหลุยส์ใส่ข้าวของมากมายมาขึ้นเรือแต่ไม่ทันเวลา ชาวบ้านจึงบอกให้เธอไปขึ้นเรือประมงกับลายครามแทน ด้วยความบ้าสมบัติ หวงข้าวของและติดมาดคุณหนู ทำให้เธอมีปัญหากับลายครามตลอดทาง จนลายครามเริ่มหมดความอดทน จงใจแสดงอาการเถื่อนให้ศราวดีเห็น แถมยังอำเธอว่าเป็นร่างทรงของเจ้าพ่อปะการัง...และจัดการเอาเครื่องคอมพ์และมือถือของศราวดีทิ้งลงทะเล! แถมเมื่อมาถึงบนเกาะ ลายครามยังสนองพระเดชพระคุณด้วยการพาศราวดีไปอยู่กระท่อมซอมซ่อ และให้ลูกสมุนคือแป้ง (ยาว ลูกหยี) และเสฉวน (ห้อย เบบี้โจ๊ก) ปลอมเป็นผีหลอกเธอทั้งคืน แต่แล้ววันต่อมาลายครามก็ต้องตกใจเมื่อมองฟ้า เมื่อพายุกำลังจะมา เขารีบไปที่กระท่อม และพบว่ากระท่อมกำลังพังครืนเกือบหล่นมาทับศราวดี
ในภาวะคับขัน ลายครามต้องฝ่าพายุพาศราวดีหลบเข้าไปอยู่ในถ้ำ ตลอดเวลาที่อยู่ในป่าด้วยกัน ศราวดีเริ่มสังเกตเห็นว่า ลายครามไม่ใช่ชาวบ้านธรรมดา เขามีความรู้และเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติระดับนักวิชาการ เมื่อพายุสงบลายครามรีบพาศราวดีกลับมาที่หมู่บ้านทันที มีคนมาต้อนรับลายครามและศราวดีเต็มไปหมด ซึ่งชาวบ้านเหล่านั้นนำโดยพ่อเฒ่าลมโชย เทียน (วิทิต แลด) ผู้ช่วยคนเก่งของพ่อเฒ่า น้ำตาล (น้ำหวาน ซาซ่า พิมรา เจริญภักดี) สาวสวยประจำเกาะที่แอบหลงรักลายครามและส้มแป้นสมุนคู่ใจจอมกวนของน้ำตาล ทั้งหมดมองศราวดีด้วยความเกลียดชังเพราะคิดว่าศราวดีคือผู้หญิงกรุงเทพ ศราวดีกลัวว่าทุกคนจะจับได้เรื่องแผนการของเธอ จึงตัดสินใจปกปิดฐานะของตนเอง ด้วยการบอกว่าตนเป็นนักเขียนและขอมาพักที่เกาะนี้เพื่อสร้างอารมณ์เขียนนิยาย
ระหว่างอยู่บนเกาะคราม ศราวดีกับลายครามไม่มีวี่แววที่จะญาติดีกันแม้แต่น้อย หนุ่มขี้อำกับสาวสติแตกมักจะทะเลาะเพื่อเอาชนะกันตลอดเวลา แต่ด้วยความงกและไม่มีที่ไปของศราวดี เธอยังคงต้องสานต่อภาระให้เสร็จสิ้น โดยพยายามเอาตัวเข้าไปพัวพันกับลายครามเพื่อชักชวนเขาไปกรุงเทพให้ได้ ระหว่างปฏิบัติตามแผน ศราวดีพบว่าลายครามมีความฝันอย่างหนึ่งนั่นคือ การพัฒนาฟาร์มเลี้ยงหอยมุกให้เป็นอาชีพทดแทนการประมงที่ทำลายสิ่งแวดล้อม แถมเขายังฝันอีกว่าวันหนึ่งจะเพาะไข่มุกสีทองเพื่อนำไปทำแหวนหมั้นให้กับผู้หญิงที่เขารัก
ศราวดีรับรู้ความฝันที่สร้างสรรค์ของลายครามด้วยความชื่นชมแม้ปากจะแดกดัน จนวันหนึ่งศราวดีพบว่าภายใต้นิสัยห่ามๆ ของลายคราม เขาก็ยังมีความอ่อนโยนและจิตใจที่งดงามซ่อนอยู่ ส่วนฝ่ายลายครามเอง เขาไม่รู้เลยว่าทุกๆ วันที่เขาหาเรื่องแกล้งศราวดี เพื่อไล่เธอกลับกรุงเทพนั้น แท้จริงแล้วจิตใจเขากลับตรงกันข้าม เขารู้สึกผูกพันกับสาวมั่นอย่างศราวดีมากขึ้นทุกที วันเวลาผ่านไป ศราวดีอยู่เกาะครามนานขึ้นทุกที โดยไม่มีทีท่าว่าลายครามจะยอมไปกรุงเทพ ศราวดีร้อนใจมาก ทั้งพ่อเฒ่า น้ำตาล และคนในเกาะ ล้วนแต่พยายามขับไล่เธอ และแล้วอุปสรรคที่สำคัญก็ตามหล่อนมาถึงเกาะคราม เมื่อไกรวีตามมาขอคืนดี ลายครามพบว่าศราวดียังมีความผูกพันกับไกรวี เขาเลยพาศราวดีไปที่อ่าวแห่งหนึ่ง ลายครามชวนศราวดีดำน้ำลงไปดูปะการังอันสวยงานด้วยกัน จนเริ่มตระหนักชัดถึงบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ในใจ
ฝ่ายอรนิจและวิสุทธิ์ เมื่อรู้ว่าสุมณีได้พบกับลายครามแล้ว ก็ร้อนตัวกลัวจะชวดสมบัติ จึงหาวิธีที่กำจัดลายครามให้พ้นทาง ขณะเดียวกันนั้น ลายครามก็ได้ข่าวดีจากเกาะคราม หอยมุกรุ่นสุดท้ายที่เขาลงทุนนอนเฝ้า ได้ให้ผลผลิตเป็นไข่มุกสีทองจริงๆ สมดังความตั้งใจ ลายครามจัดการส่งมุกที่ได้ไปทำหัวแหวนทันทีเขาตัดสินใจที่จะบอกรักศราวดีด้วยแหวนมุกสีทองในวันนั้น ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่พวกของอรนิจคิดจะกำจัดเขา งานนี้ลายครามจะรอดพ้นจากการตามล่าของอรนิจ เพื่อไปบอกรักศราวดีได้หรือไม่ ติดตามชมได้ในละครโรแมนติคคอมมาดี้ "คลื่นรักสีคราม" กลางเดือนพฤษภาคมนี้ หลังข่าว 2 ทุ่ม 15 ช่อง 5
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ