Polypropylene คืออะไร สามารถนำไปผลิตอะไรได้บ้าง?

ข่าวทั่วไป Thursday February 18, 2021 15:15 —ThaiPR.net

Polypropylene คืออะไร สามารถนำไปผลิตอะไรได้บ้าง?

Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน มีเชื่ที่เรียกกันสั่น ๆ ว่า "PP" เป็นหนึ่งในเม็ดพลาสติกคุณภาพดี ที่นำมาผลิตเป็นของใช้ต่าง ๆ และ ปลอดภัยต่อมนุษย์ เพราะได้การรับรองว่าเป็น Food Grade อีกด้วย

ข้อดีคือ Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน เมื่อนำไปหลอมแล้วสามารถนำไปขึ้นรูปเป็นอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ และสามารถผสมสีลงไปได้เพื่อความสวยงามอีกด้วย

Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน ในปัจจุบันนิยมนำไปทำอะไรบ้าง?

1.ฟิวเจอร์บอร์ด หรือ PP Board

ฟิวเจอร์บอร์ด ของใกล้ตัวอย่างแรกที่ทำมาจาก Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีหลากหลายสีมากเลยทีเดียว คุณสมบัติยืนยุ่นได้ง่าย สามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ซึ่ง Future Board หรือ PP Board นั้นนิยมนำมาใช้งานเป็นอย่างมากในประเทศไทย

2.เก้าอี้

Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน ถูกนำไปผลิตเป็นเปลือกของที่นั่งของเก้าอี้อาทิเช่น เก้าอี้จัดเลี้ยง เก้าอี้แถว (เก้าอี้พักคอย) เก้าอี้พลาสติก และเก้าอี้ในรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งมีความคงทนมาก ๆ เลยทีเดียว มีอายุการใช้งานที่แสนยาวนาน อีกด้วย

3.ขวดน้ำ

Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน ถูกนำมาผลิตเป็นขวดน้ำสำหรับบริโภค เพราะว่ามีการรับรองให้สามารถใช้ได้กับอาหาร (Food Garde) เพราะว่ามีคุณสมบัติที่ยื่ดหยุ่น คืนตัวง่าย เหนียว และ น้ำหนักเบา ซึ่งขวดน้ำส่วนใหญ่ จะถูกผลิตขึ้นมาจาก Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีนอีกด้วย

4.กล่อง

นอกจากนั้น Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน ถูกนำไปผลิตขึ้นรูปเป็นกล่องเก็บของต่าง ๆ เช่นเครื่องมือช่าง สามารถทนต้องของมีคมได้ดี ให้คุณสมบัติเนื้อเหนียว แตกหักยาก ให้ความแข็งแรงสูง แต่น้ำหนักเบา แถมอายุการใช้งานก็นานสุด ๆ ไปเลย

5.ฝาขวด

Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน ถ้าสามารถผลิตขวดน้ำได้ก็สามารถผลิตฝาขวดน้ำได้เช่นกัน เพราะว่ารองรับ Food Grade จึงสามารถผลิตฝาขวดน้ำ และ ฝาขวดอย่างอื่นได้อีกด้วย

6.กระเป๋าเดินทาง

กระเป๋าเดินทางถูกผลิตขึ้นมาจาก Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน ตามคุณสมบัติของตัวมันเลย ก็คือน้ำหนักเบา คงทน เหนียว แถมยังนำไปขึ้นรูปได้ง่าย จึงนิยมเป็นอย่างมากในการนำไปผลิตเป็นกระเป๋าเดินทางออกมาให้เราให้เราใช้กัน

7.ถังน้ำ

ถังน้ำก็เช่นกัน มันถูกผลิตขึ้นมาจาก Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน เพราะว่ารองรับ Food Grade และ ขึ้นรูปได้ง่าย ดูแลรักษาง่าย และ ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ และ สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ แต่คุณต้องระวังเรื่องการใช้เกินครั้งที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ด้วยนะครับ (มีระบุไว้ใต้ถัง)

Polypropylene หรือ โพลีโพรพิลีน เรียกได้ว่าจะถูกนำไปขึ้นรูปเป็นอะไรก็ได้ แม้แต่ด้ายบางชนิดก็ผลิตจากโพลีโพรพิลีนอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นวัตถุดิบสำคัญอีกหนึ่งอย่างเลยก็ว่าได้ อุตสาหกรรมการผลิตข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ จากเม็ดพลาสติก โพลีโพรพิลีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ