คุณประโยชน์ของ 'ผงโกโก้' และวิธีการเลือก 'ผงโกโก้' ให้ตรงใจ

ข่าวบันเทิง Thursday February 18, 2021 16:12 —ThaiPR.net

คุณประโยชน์ของ 'ผงโกโก้' และวิธีการเลือก 'ผงโกโก้' ให้ตรงใจ

นอกจากจะมีรสชาติเป็นที่ถูกใจของผู้คนทั่วโลก โกโก้ (cocoa) ยังมีสรรพคุณทางสุขภาพมากมายต่อผู้บริโภค วันนี้ AROMA ขอพาทุกท่านมาศึกษาและทำความรู้จักโกโก้ คุณประโยชน์ และวิธีการเลือกผงโกโก้ให้ตรงกับการใช้งานกันมากขึ้นอีกสักนิด จะมีข้อควรรู้ใดบ้าง มาเริ่มกันเลย

ทำความรูจัก 'โกโก้' (cocoa)

โกโก้ (cocoa) หรือในชื่อวิทยาศาสตร์ Theobroma cacao L. จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีความสูงของลำต้นประมาณ 3-13 เมตร มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ  'เมล็ดโกโก้' ซึ่งอยู่ภายใน 'ผลโกโก้' โดยประมาณ 20-26 เมล็ดต่อผล และนิยมนำมาแปรรูปเป็น 'วัตถุดิบสำคัญ' มากมาย เช่น ผงโกโก้ (cocoa powder) เนยโกโก้ (cocoa butter) เนื้อโกโก้ (cocoa mass) หรือ ช็อกโกแลต (chocolate) 

โดยในส่วนของการแปรรูปเป็นผงโกโก้ กระบวนการส่วนใหญ่จะเริ่มจากการนำเมล็ดโกโก้มาคั่วด้วยความร้อน จากนั้นนำมาบดจนละเอียดกลายเป็นผงที่เรียกกันว่า 'ผงโกโก้' ในระหว่างการแปรรูป ผู้ผลิตบางราย เช่น อโรม่า ยังอาจมีกระบวนการแปรรูปเฉพาะพิเศษของตนเอง ที่สามารถช่วยพัฒนาให้ผงโกโก้มีรสชาติกลมกล่อมและหอมหวานยิ่งกว่าเดิม หรือเหมาะสมเฉพาะกับการสร้างสรรค์บางเมนู เช่น สำหรับการทำคุกกี้ เค้ก และหรือสำหรับการทำเครื่องดื่ม

คุณประโยชน์ของผงโกโก้ (cocoa)

ด้วยการถูกแปรรูปมาจากเมล็ดโกโก้ที่อุดมด้วยสารที่มีคุณประโยชน์มากมายโดยตรง ผงโกโก้เองจึงมีสรรพคุณและคุณประโยชน์ต่อสุขภาพต่อผู้บริโภคไม่น้อย อาทิ

  • อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
  • โกโก้อุดมด้วยสารโพลีฟีนอล1 (Pholyphenols) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยบรรเทาการอักเสบ ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดความดันโลหิต และควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเส้นเลือด อย่างไรก็ดี ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตหรือการแปรรูปของผู้ผลิตว่ามีการใช้ความร้อนหรือกระบวนการผลิตที่อาจลดทอนสารโพลีฟีนอลในโกโก้หรือไม่ โดยยิ่งการผลิตมีความใส่ใจและมาตรฐานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะสามารถรักษาคุณสมบัติพิเศษนี้ของผงโกโก้

  • ช่วยปรับสภาพอารมณ์
  • ผลการศึกษา2จำนวนมากพบว่าการดื่มโกโก้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมการทดลองมีสภาพอารมณ์ที่ดีขึ้นและรู้สึกเครียดน้อยลง ซึ่งมีการสรุปผลว่าอาจเป็นผลจากสารฟลาโวนอยด์ (flavanols) ที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยปรับสภาพอารมณ์อย่างเป็นธรรมชาติ

  • ช่วยบำรุงสมองและบำรุงระบบประสาท
  • จากผลการศึกษา3พบว่า สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้ยังช่วยกระตุ้นการผลิต 'สารไนตริกออกไซด์' (nitric oxide) ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้กล้ามเนื้อเส้นเลือดผ่อนคลายตัวลงและส่งผลให้เลือดไหลเวียนเข้าสู่ระบบประสาทและสมองได้ดีขึ้น

  • ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
  • นอกเหนือจากการช่วยลดความดันโลหิต ผลการศึกษาจำนวนมาก4 ยังพบว่าส่วนประกอบหลายอย่างในโกโก้ เช่น สารฟลาโวนอยด์ สารไนตริกออกไซด์สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ งานวิจัยจำนวนหนึ่งยังพบว่าโกโก้ช่วยลดปริมาณไขมันเลว (LDL cholesterol) ในร่างกายและอัตราความเสี่ยงโรคหัวใจตามลำดับ  

  • ช่วยควบคุมน้ำหนัก
  • ผลการศึกษา5 หนึ่งพบว่ากลุ่มผู้เข้าร่วมที่บริโภคโกโก้ที่ปริมาณ 42 กรัม ต่อวันสามารถลดน้ำหนักได้เร็วกว่ากลุ่มผู้เข้าร่วมที่ไม่ได้บริโภคโกโก้ สอดคล้องกับอีกสองผลการศึกษาที่ระบุว่าการบริโภคโกโก้ที่มีคุณภาพและในระดับที่พอดีสามารถช่วยเสริมสร้างการทำงานของร่างกาย ลดความหิว เพิ่มการออกซิเดชันของไขมัน และช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกอิ่ม

    วิธีการเลือก 'ผงโกโก้' ให้ตรงกับการใช้งาน

  • พิจารณาปริมาณไขมันของผงโกโก้
  • หลายคนอาจไม่ทราบว่าในการเลือกผงโกโก้ที่ใช่ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ต้องดูก็คือปริมาณไขมันของผงโกโก้ หรือ ที่มักเรียกกันว่าสัดส่วน Cacoa Butter ที่จะมีระบุอยู่ในทุกผลิตภัณฑ์ มักแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) สัดส่วน 10-12%และ 2) สัดส่วน 20-24% โดยหากยิ่งต้องการทำขนม ก็ยิ่งควรเลือกที่มีปริมาณไขมันสูง (กลุ่มที่ 2 - 20-24%) เช่น COCOA POWDER REDDISH DARK BROWN COLOUR ตรา Aroma ที่มีปริมาณของ Cacoa Butter อยู่ถึง 20-22% 

  • ต้องการเป็นแบบวัตถุดิบอาหารหรือแบบสำเร็จรูป
  • ผงโกโก้ในท้องตลาดส่วนใหญ่แน่นอนว่ามีทั้งแบบเป็นวัตถุดิบอาหารและแบบสำเร็จรูป ใครที่ต้องการแบบพร้อมชงหรือพร้อมดื่ม จึงอาจต้องดูให้ดีว่าผลิตภัณฑ์โกโก้ที่เราเลือกเป็นแบบไหน ใช่แบบสำเร็จรูปหรือเปล่า ผงโกโก้สำเร็จรูปคุณภาพ เช่น COCOA POWDER สูตร 2 ตราอโรม่า มีส่วนผสมของโกโก้ชั้นดี ครีมเทียม และน้ำตาล พร้อมสำหรับการชงและดื่มในทันที

    ค้นหาวัตถุดิบที่คุณต้องการจากอโรม่า: โกโก้, วัตถุดิบร้านกาแฟ, ไซรัป

    WE ARE AROMA

    Aroma Group คือผู้นำธุรกิจกาแฟคั่วบด และเครื่องดื่มแบบครบวงจร ที่มีความเชี่ยวชาญ และสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี ธุรกิจของเราครอบคลุมตลอดต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การคัดสรรและจัดจำหน่ายวัตถุดิบชั้นดี การจำหน่ายเครื่องชงกาแฟ และอุปกรณ์คุณภาพสูง สถาบันสอนพัฒนาธุรกิจร้านกาแฟ รวมถึงธุรกิจร้านกาแฟ จวบจนวันนี้ Aroma Group ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากมายทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมชั้นนำ ร้านอาหาร ซูปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และร้านเบเกอรี่ ทั้งจากตัวแทนจำหน่ายสินค้าของ Aroma กว่า 2,000 ราย ร้านค้าปลีกกว่า 7,000 ร้านค้า และ Aroma Shop กว่า 30 ร้าน พร้อมเสียงตอบรับที่มากขึ้นทุกวัน

    ข้อมูลอ้างอิง

  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28824916/
  • https://www.healthline.com/nutrition/cocoa-powder-nutrition-benefits#TOC_TITLE_HDR_6
  • https://www.healthline.com/nutrition/cocoa-powder-nutrition-benefits#TOC_TITLE_HDR_5
  • https://www.healthline.com/nutrition/cocoa-powder-nutrition-benefits#TOC_TITLE_HDR_4 
  • https://www.researchgate.net/publication/276892317_Chocolate_with_high_Cocoa_content_as_a_weight-loss_accelerator
  • เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ