เคล็ดลับสร้างยอดขายสุดปัง 'เจ็ดหลักต่อเดือน' บนลาซาด้า จากอดีตพนักงานบริษัทที่ความรู้ด้านออนไลน์เป็นศูนย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2021 13:25 —ThaiPR.net

เคล็ดลับสร้างยอดขายสุดปัง 'เจ็ดหลักต่อเดือน' บนลาซาด้า จากอดีตพนักงานบริษัทที่ความรู้ด้านออนไลน์เป็นศูนย์

จากรายงานการวิจัยติดตามการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประจำปี 2563 (e-Conomy SEA 2020) ซึ่งจัดทำขึ้นโดย Google, Temasek และ Bain & Company ระบุว่า อีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยมีมูลค่าแตะ 9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568 ซึ่งในรายงานฯ ยังระบุอีกว่า ช่วงล็อกดาวน์มีจำนวนผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดย 30% ของผู้ใช้บริการทั้งหมดคือผู้ใช้รายใหม่ และ 95% ของผู้ใช้รายใหม่ตั้งใจที่จะใช้ต่อไปแม้ว่าจะหมดช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม สถิติเหล่านี้คงช่วยตอกย้ำได้เป็นอย่างดีว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในไทย ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง หลากหลายธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัว เรียนรู้ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกันเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงผู้ประกอบการรายใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจ ก็มักจะเริ่มต้นจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพราะความสะดวกของระบบการจัดการที่เพรียบพร้อม และยังช่วยให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับธุรกิจของ 'ทิง - นฤชา กอไธสง' เจ้าของร้านเครื่องประดับชุบทอง 'ทิงจาเซลล์' จาก 'Lazada Millionaires Club'

"ผมเป็นอดีตพนักงานบริษัท ที่ไม่รู้จักโลกออนไลน์ แต่ผมทุ่มเทเรียนรู้ด้วยตนเองในทุกๆ ทางอย่างสุดความสามารถ รวมถึงมุ่งมั่นศึกษาเทคนิคการบริหารร้านค้าจาก Lazada University รวมวันละกว่า 20 ชั่วโมง ทุกวันตลอด 4 เดือนแรก จนใครๆ ก็หาว่าผม 'หมกมุ่น' แต่คำกล่าวนี้กลับทำให้ผมได้ผันตัวสู่การเป็นเจ้าของร้านเครื่องประดับชุบทอง 'ทิงจาเซลล์' ที่สามารถโกยรายได้เจ็ดหลักต่อเดือนบนลาซาด้าได้ ด้วยทุนเริ่มต้นเพียงหลักพันบาทเท่านั้น" จุดเปลี่ยนความคิด พลิกชีวิตสู่ความสำเร็จของคุณทิง

'จุดขาย' อยู่ที่วิธีคิด
การดำเนินธุรกิจของคุณทิง ไม่ได้เพียงแค่หาสินค้า เครื่องประดับที่ตอบโจทย์ความต้องการ หรือเทรนด์ในช่วงนั้นๆ
แต่คุณทิงมองว่า 'วิธีคิด' เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสร้างจุดขายหรือจุดเด่นให้กับ 'ทิงจาเซลล์' โดยยึดหลักว่า 'ทุนมาแพงก็ขายถูก ทุนถูกก็ขายถูก' เพราะความคุ้มค่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า รวมถึงคำอธิบายสินค้า และภาพถ่ายสินค้า จะไม่เพียงแค่สวยงาม แต่ต้องตรงประเด็น เห็นรายละเอียดสินค้าได้ชัดเจน นี่คือสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่คุณทิงให้ความสำคัญ เพราะการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ต้องมีความซื่อสัตย์และซื่อตรงกับลูกค้า

'ความรับผิดชอบ' เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณทิงคำนึงถึง เพราะความพึงพอใจของลูกค้าคือหัวใจสำคัญ หากลูกค้าแจ้งปัญหาของสินค้าที่ได้รับ ทิงจาเซลล์พร้อมออกเงินค่าส่งสินค้ากลับ และจัดส่งสินค้าชิ้นใหม่ให้ทันที หรือถ้าหากเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทางร้านเอง ก็พร้อมส่งสินค้าชิ้นใหม่ไปให้ลูกค้าเลยทันที โดยที่ลูกค้าไม่ต้องส่งคืนสินค้าที่ได้รับไปแล้ว

ไม่มี 'วันแมนโชว์' ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ
คุณทิงเชื่อว่า ความสำเร็จของ 'ทิงจาเซลล์' ที่สามารถกอบโกยรายได้หลักล้านบาทได้ในทุกๆ เดือน ไม่ได้เกิดจาก
'วันแมนโชว์' หรือตัวเขาเพียงคนเดียว แต่ยังเป็นเพราะทีมงาน พนักงาน ผู้อยู่เบื้องหลังกว่า 20 คนที่เป็นเพื่อนคู่คิด บนเส้นทางแห่งความสำเร็จของทิงจาเซลล์ในวันนี้ด้วย

หลักการที่คุณทิงยึดถือตลอดตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจคือ 'ถ้าทำแล้วไม่สุด จะไม่หยุด' ถ้าหากมองย้อนกลับไปตั้งแต่
ในช่วง 4 เดือนแรกของทิงจาเซลล์ บนแพลตฟอร์มลาซาด้า คุณทิงทุ่มเทแรงกายแรงใจ ตื่นนอนเวลาตี 5 และกลับไปนอนหลับพักผ่อนเวลาตี 1 เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโลกออนไลน์ด้วยตนเองทุกวิถีทางเท่าที่จะสามารถขวนขวายได้ รวมไปถึงศึกษาเทคนิคการบริหารร้านค้าจาก Lazada University และได้พัฒนาการบริการ มองหากลุ่มสินค้าที่จะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ทุกความพยายามของเขาตลอด 2 ปีที่ผ่านมาบนแพลตฟอร์มลาซาด้า คงเป็นคำตอบได้เป็นอย่างดีว่า 'เครื่องประดับชุบทอง ราคาจำหน่ายเพียงหลักสิบ สร้างรายได้เดือนละหลักล้าน นั้นเป็นไปได้จริงๆ'

เลือกช่องทางการจำหน่ายให้ถูก จับเทรนด์ให้ทัน ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง
เมื่อเริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรกในประเทศไทย จนเกิดการล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้ผู้คนต่างต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ หันมาจับจ่ายซื้อสินค้าทางออนไลน์กันเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในช่วงเวลานั้น เทรนด์ที่กำลังมาแรงคือเครื่องประดับแนวความเชื่อ โชคลาง จนทำให้ยอดขายสินค้าของทิงจาเซลล์เติบโตขึ้นจากช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ถึง 300% ซึ่งคุณทิงยอมรับว่า เขารู้สึกโชคดีมากที่เลือกที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตนเองบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ที่มีแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ Lazada University ที่สามารถเข้าไปศึกษาหาความรู้ต่างๆ ได้ มีทีมงานคอยซัพพอร์ตตลอดเวลา รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่มีคุณภาพ มีทราฟฟิกผู้ใช้งานมหาศาล ทำให้ร้านทิงจาเซลล์ มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งกว่าการลงทุนไปเปิดหน้าร้านออฟไลน์เสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่เขากลับพบว่า วิกฤตครั้งนี้กลับเป็นโอกาสครั้งใหญ่ ในช่วงวันที่ไม่ได้มีแคมเปญใดๆ ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 1 - 2 เท่าจากก่อนล็อกดาวน์ ส่วนในช่วงแคมเปญของลาซาด้านั้น ทิงจาเซลล์ก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมรับยอดขายพุ่งกระฉูดตลอดทุกแคมเปญ อย่างแคมเปญ Lazada 9.9 Big Brands Sale เมื่อปีที่ผ่านมา ทิงจาเซลล์รับยอดขายมากกว่า 1 หมื่นออเดอร์ กวาดรายได้หลักล้าน ในวันเดียว!

ไม่เพียงแต่ช่องทางการจำหน่ายสินค้า แต่ลาซาด้ายังมีฟีเจอร์ไลฟ์สตรีม LazLive ซึ่งทิงจาเซลล์ได้มีการใช้ฟีเจอร์นี้
ให้เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างและขยายฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น โดยเข้าร่วมจัดกิจกรรมสร้างความสนุกสนาน พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้า และแจกของรางวัลให้กับผู้ชมไลฟ์ ทำให้ยอดผู้ติดตามร้านทิงจาเซลล์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมีผู้ติดตามอยู่กว่า 75,000 ราย

"ผมตั้งเป้ากับตนเองว่า ภายในอีก 5 ปี ผมจะมีสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกซื้อให้ได้ 50,000 SKUs จากตอนนี้ที่มีอยู่แล้วกว่า 10,000 SKUs หลายๆ คนอาจจะคิดว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้มันต้องยากแน่ๆ แต่ผมกลับมองว่าเพียงแค่เริ่มต้นแล้วลงมือทำ ไม่ต้องคิดมาก หลายคนก็มักจะมีคำถามกับตนเองอีกว่า แล้วจะขายสินค้าอะไรดี? ขายสินค้าประเภทไหน ถึงจะขายดี? ผมอยากให้ลองคิดในหลักการง่ายๆ แค่ 'ทุกวันนี้ เราซื้ออะไรล่ะ ขนาดเรายังซื้อ ถ้าจะนำมาขาย ยังไงก็ขายได้อยู่แล้ว' คิดเพียงแค่นี้ก็พอ แล้วมุ่งมั่น ตั้งใจทำให้ดีที่สุด ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเกินความสามารถของเราแน่นอน" ทิง - นฤชา กอไธสง เจ้าของร้านทิงจาเซลล์ กล่าวทิ้งท้าย

แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยน เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายๆ บนแพลตฟอร์มลาซาด้า ที่พร้อมสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจรายย่อยในประเทศไทย เป็นเสมือนอาวุธครบมือให้กับทุกธุรกิจ ด้วยแพลตฟอร์มและฟีเจอร์ที่มีคุณภาพ มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดให้ผู้ขายผ่านแคมเปญและดีลที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง โดยเร็วๆ นี้ ลาซาด้าเตรียมจัดเต็มกับแคมเปญ 'ลาซาด้า 3.3 ช้อปแบรนด์ดัง ลดหลายต่อ' ช่วยผู้ขายเร่งโกยยอดเต็มสูบช่วงต้นปี วันที่ 3 มีนาคม 2564 วันเดียวเท่านั้น

สนใจเปิดร้านค้าบนลาซาด้า คลิก https://lzd.co/PWD2020

เกี่ยวกับลาซาด้า (Lazada)
ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 ลาซาด้า กรุ๊ป เป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรม ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ด้วยการนำเสนอธุรกิจการค้าและเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง และเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ลาซาด้าได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั่วภูมิภาค พร้อมความมุ่งมั่นที่จะให้บริการเหล่านักช็อปออนไลน์กว่า 300 ล้านคนภายในปี 2030 ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ลาซาด้าได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของกลุ่มอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการขับเคลื่อนโดยโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ