"คนพิการ" สมัครล้นร่วมประชันฝีมือโชว์ศักยภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 24, 2021 10:27 —ThaiPR.net

"คนพิการ" สมัครล้นร่วมประชันฝีมือโชว์ศักยภาพ

ก.แรงงาน ปลื้มใจ! คนพิการสมัครแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ประชันทักษะและอุตสาหะ สร้างแรงบันดาลใจต่อสู้ชีวิต

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการ ที่กพร. กระทรวงแรงงาน เปิดรับสมัครคนพิการเข้าร่วมแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2564-12 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) นั้น มีคนพิการให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการคัดเลือกในระดับภาคก่อนเป็นตัวแทนลงสนามแข่งขันในระดับชาติ การจัดการแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานโดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่กำลังแรงงานในทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้เป็นแรงงานคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ได้ย้ำให้ กพร. จัดการแข่งขันโดยคำนึงถึงความเสมอภาคเท่าเทียมสอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการพิสูจน์ทักษะฝีมือของคนพิการให้เป็นที่ประจักษ์ สร้างคุณค่าและการยอมรับเพิ่มโอกาสทางสังคมให้แก่คนพิการในการประกอบอาชีพ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 10 หรือ Abilympics Thailand 2021 จัดขึ้นแน่นอนในช่วงวันที่ 7 และ 8 พฤษภาคม 2564 ที่อาคาร 6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี มีสาขาที่จัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มสาขาอาชีพ 15 สาขาประกอบด้วย 1. กลุ่มสาขาอาชีพหัตถกรรม ได้แก่ (1) สาขาสานตะกร้า (2) ถักโครเชต์ (3) เย็บปักถักร้อย (4) ถักนิตติ้ง (5) วาดภาพระบายสี 2. กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร ได้แก่ (6) สาขาออกแบบคาแรกเตอร์ (7) ออกแบบเว็บเพจ (8) ออกแบบสิ่งพิมพ์ (9) ถ่ายภาพในสตูดิโอ (10) ออกแบบโปสเตอร์ (11) พิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด 3. กลุ่มสาขาอาชีพอุตสาหกรรม ได้แก่ (12) สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (13) ออกแบบเพื่องานอุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 4. กลุ่มสาขาอาชีพบริการ ได้แก่ (14) สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ระดับพื้นฐาน และ (15) ตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ ซึ่งผู้ที่ชนะการข่งขัน จะได้รับรางวัล ดังนี้ เหรียญทองรางวัลละ 30,000 บาท เหรียญเงิน 15,000 บาท เหรียญทองแดง 9,000 บาท และรางวัลชมเชย 3,000 บาท

"อีกหนึ่งเวทีการแข่งขันที่จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของคนพิการที่เป็นกำลังแรงงานฝีมือ ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยบรรยากาศการแข่งขันที่ผ่านมานอกจากจะเห็นถึงทักษะฝีมือแล้ว ยังเห็นถึงความวิริยะอุตสาหะที่กลายเป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้ชีวิต แก่ผู้ชมการแข่งขัน จึงขอเชิญร่วมชมและให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันในช่วงวันเวลาดังกล่าว ซึ่งสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.dsd.go.th และ www.facebook.com/dsdgothai" อธิบดีกพร. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ