รู้หรือไม่ ลูกสุนัขต้องกินอย่างไรจึงจะสุขภาพดี

ข่าวบันเทิง Thursday March 4, 2021 09:18 —ThaiPR.net

รู้หรือไม่ ลูกสุนัขต้องกินอย่างไรจึงจะสุขภาพดี

ในช่วงที่ผ่านมาเราเริ่มสังเกตเห็นคนได้พาสัตว์เลี้ยงมาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวมากยิ่งขึ้น จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นขนาดของครอบครัวที่เล็กลงหรือจากอัตราการการเกิดของเด็กที่ลดลง โดยในประเทศไทยปี พ.ศ. 2563 ตามการประมาณการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน อยู่ที่ 10.7 คน ต่อประชากร 1000 คน[1] ทำให้หลายๆ คนมองหาสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อเข้ามาเติมสีสันให้แก่ชีวิต สร้างกิจกรรมและสร้างสายสัมพันธ์ให้ทุกคนในครอบครัว

การดูแลลูกสุนัขที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้าน มีหลายเรื่องที่พ่อแม่มือใหม่ต้องเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ การดูแลสุขภาพลูกสุนัขในเบื้องต้น หรือแม้แต่เรื่องการฉีดวัคซีน แต่สิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆในการดูแลลูกสุนัขนั้นน่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน หลายๆบ้านอาจจะคุ้นชินกับการให้อาหารคนกับสุนัขของเรา ทั้งข้าวคลุก หมูปิ้ง ตับย่าง ไก่ย่างและอื่นๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารเหล่านั้นเป็นอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมพัฒนาการของลูกสุนัข ดังนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญ ในการให้อาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของการเจริญเติบโตของลูกสุนัข การเลือกอาหารให้ลูกสุนัข แม้จะดูเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่เลือก อาหารสูตรลูกสุนัข ก็เพียงพอ แต่จริงๆแล้ว มีรายละเอียดที่สำคัญกว่านั้นเพราะในแต่ละช่วงอายุของลูกสุนัขจะมีพัฒนาการและความต้องการของสารอาหารที่ต่างกันออกไป เราจึงต้องเลือกอาหารที่มีปริมาณสารอาหารตามความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรงและเหมาะสม

- เพราะลูกสุนัขมีการเติบโตเป็น 2 ช่วง

ลูกสุนัขจะมีการเจริญเติบโตในช่วงก่อนโตเต็มวัยแบ่งเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ในช่วงแรกเป็นช่วงที่ลูกสุนัขจะโตเร็วมากในระยะเวลาอันสั้น คือช่วงประมาณแรกเกิดถึง 4 เดือนแรก และช่วงที่ 2 คือ หลัง 4 เดือนเป็นต้นไปจนถึง โตเต็มวัย ซึ่งลูกสุนัขจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอย่างช้าๆ

การเจริญเติบโตที่แตกต่างกันนี่เองที่ทำให้ความต้องการสารอาหารในแต่ละช่วงวัยของการเจริญเติบโตนั้นต่างกัน ในช่วงแรกเกิดถึง 4 เดือนแรกลูกสุนัขต้องการพลังงานและสารอาหาร เช่น โปรตีนและแคลเซียมในปริมาณที่สูงกว่าในช่วงของการเจริญเติบโตในระยะที่ 2 อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ 2 ลูกสุนัขก็ยังต้องการสารอาหารและพลังงานที่สูงกว่า ช่วงโตเต็มวัย

- ฟันยังขึ้นไม่ครบ

เมื่อแรกเกิดจนถึงอายุ 2 สัปดาห์ เจ้าตัวเล็กจะยังไม่มีฟันขึ้น อาหารที่เหมาะสมที่สุดก็คือ นมแม่ แต่เมื่ออายุก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ฟันเล็กๆ ก็จะค่อยๆ งอกขึ้นมาเป็นช่วงเวลาดีที่จะแนะนำให้เจ้าตัวเล็กรู้จักและทำความคุ้นเคยกับอาหารอื่นๆที่ไม่ใช่นมแม่ ตัวอย่างเช่น อาหารเปียกซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะสมกับลูกสุนัขเพราะมีความนิ่ม ทำให้ฝึกกินหรือเลียได้ง่าย นอกจากอาหารเปียกในปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่ๆที่ช่วยทำให้อาหารเม็ดนิ่มลงได้ด้วยการแช่น้ำให้นิ่มในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางนึงสำหรับลูกสุนัขที่เพิ่งหย่านม อายุ 5-6 สัปดาห์จะเป็นเวลาที่จะฝึกให้เจ้าตัวเล็กทานอาหารเม็ดได้อย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ฟันน้ำนมเริ่มขึ้นโดยฟันน้ำนมจะขึ้นครบเมื่ออายุครบ 8 สัปดาห์ ดังนั้นนอกจากเรื่องพลังงานและสารอาหารที่แตกต่างกันแล้ว ขนาดและความแข็งกรอบของเม็ดอาหารก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถในการเคี้ยวและการขึ้นของฟันลูกสุนัขอีกด้วย

- ขนาดต่างกันโต เต็มวัยที่อายุไม่เท่ากัน

หลายๆคนอาจเคยคิดว่าลูกสุนัขโตเต็มวัยที่อายุ 1 ขวบเท่ากันหมด แต่รู้หรือไม่ว่าลูกสุนัขต่างสายพันธุ์ที่มีขนาดไม่เท่ากันนั้น มีอายุที่โตเต็มวัยไม่เท่ากันด้วยเหตุผลทางสรีระวิทยา ทำให้สุนัขที่มีขนาดใหญ่ใช้เวลาในการเจริญเติบโตมากกว่า สุนัขขนาดเล็ก ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สุนัขชิสุห์และโกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ สุนัขชิสุห์จะใช้เวลาเพียง 10 เดือน ในการเจริญเติบโตจากลูกสุนัข จนมีโครงสร้างภายนอกเหมือนพ่อและแม่ ในขณะที่โกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์จะต้องใช้เวลาถึง 15 เดือน ทั้งนี้เป็นเพียงระยะเวลาที่ใช้ต่างกันเท่านั้น แต่สารอาหารที่ต้องการยังคงเหมือนกัน ที่สำคัญเพื่อให้ลูกสุนัขสามารถมีพัฒนาการที่เติบโตแรง สมบูรณ์ สมวัย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้อาหารสูตรลูกสุนัขไปจนถึงระยะเวลาที่จะเปลี่ยนผ่านสู่ช่วงโตเต็มวัยตามที่กล่าวไว้ในข้างต้น หลังจากนั้นก็จะสามารถเปลี่ยนจากอาหารสูตรลูกสุนัขไปเป็นอาหารสูตรสุนัขโตเต็มวัยทั่วไปได้

สพ.ญ.วธุวรรณ พฤกษนันต์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารวิขาการสัตว์เลี้ยง มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ เสริมคำแนะนำถึงพ่อ แม่ลูกสุนัขมือใหม่ว่า "ลูกสุนัขเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้และเจริญเติบโต นอกจากการได้รับสารอาหารที่ช่วยพัฒนาการทางสมอง ระบบภูมิต้านทาน และทางเดินอาหารแล้ว ลูกสุนัขยังต้องการสารอาหารที่เหมาะสมที่จะทำให้ร่างกายเติบโตได้สมวัย ตามช่วงวัยที่แตกต่างกันในลูกสุนัขอีกด้วย หากลูกสุนัขได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือเหมาะสมในช่วงระยะเวลาที่เป็นลูกสุนัขอาจส่งผลทำให้ลูกสุนัขมีขนาดที่แคระแกร็นเนื่องจากขาดสารอาหารที่สำคัญเช่น โปรตีนที่ใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อหรือแคลเซียม ฟอสฟอรัสที่เป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับกระดูกและโครงสร้าง หากสุนัขผ่านพ้นช่วงลูกสุนัขเข้าสู่สุนัขโตเต็มวัยไปแล้วแต่ยังคงกินอาหารสูตรลูกสุนัขอย่างต่อเนื่องก็อาจส่งผลให้สุนัขโตเต็มวัยนั้นมีภาวะอ้วนได้เช่นกัน เพราะได้รับพลังงานและสารอาหารมากเกินความต้องการ จริงๆ แล้วการเสริมแคลเซียมในลูกสุนัขไม่มีความจำเป็นหากลูกสุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลย์ การเลือกชนิดของอาหารสำเร็จรูปที่เหมาะสมทำให้มั่นใจได้ว่าลูกสุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลย์ เพียงพอต่อการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงที่แตกต่างกันของลูกสุนัข สะดวกในการเตรียมอีกทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายอีกด้วย"

ดังนั้นเรามาดูแลการกินของเจ้าตัวน้อยให้ถูกวิธีเพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดีตามที่สัตวแพทย์แนะนำกันเถอะค่ะ หลีกเลี่ยงอาหารคน เลือกอาหารให้เหมาะกับความต้องการของลูกสุนัขในแต่ละวัย และอย่าลืมแบ่งเวลามาเล่นกับเจ้าตัวน้อยเพื่อพัฒนาการที่ดีทั้งทางอารมณ์และสุขภาพกันนะคะ

[1] https://www.boi.go.th/index.php?page=demographic

เกี่ยวกับ มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์

มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจ มาร์ส เพ็ทแคร์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และมีผู้ร่วมงานกว่า 85,000 คนทั่วโลก โดยดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นเจ้าของตราสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำของโลก อาทิ PEDIGREE(R) WHISKAS(R) IAMS(R) CESAR(R) SHEBA(R)TEMPTATIONS(R) เป็นต้น

ด้วยความเชื่อว่าสัตว์เลี้ยงทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น ในปัจจุบัน มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ ได้ดำเนินโครงการ Better Cities for PetsTM จากแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่น "เพื่อโลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยงTM" ท่านสามารถทำความรู้จักกับ มาร์ส ให้มากขึ้น ได้ที่ https://www.mars.com/

เกี่ยวกับเพดดิกรี(R)

เพดดีกรี(R) เป็นตราสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจ มาร์ส เพ็ทแคร์ จากประสบการณ์ผลิตอาหารมากกว่า 80 ปี

เพดดีกรี(R) มุ่งเน้นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ดีและประโยชน์ที่ครบถ้วนเพื่อให้สุนัขทุกสายพันธุ์และทุกช่วงวัยได้มีความสุขและสุขภาพที่ดีในทุกวัน ท่านสามารถหาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ https://www.pedigree.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ