มกอช. จับมือสหกรณ์ จัดอบรม การจัดการและกำกับดูแลโรงคัดบรรจุผักและผลไม้

ข่าวทั่วไป Friday March 5, 2021 09:16 —ThaiPR.net

มกอช. จับมือสหกรณ์ จัดอบรม การจัดการและกำกับดูแลโรงคัดบรรจุผักและผลไม้

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) โดย กองนโยบายมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร จับมือกับสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการและกำกับดูแลโรงคัดบรรจุผักและผลไม้ขนาดเล็กตามหลักการปฏิบัติที่ดีในการผลิต (GMP) ให้กับเจ้าหน้าที่ของชุมนุมสหกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในโรงคัดบรรจุ จำนวน 40 คน มีเป้าประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการผลิตและควบคุมคุณภาพของโรงคัดบรรจุและโรงรวบรวมผักและผลไม้ ให้มีการผลิตและระบบควบคุมภาพที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัย โดยมีระยะเวลาการจัดอบรมตั้งแต่วันที่ 4-5 มีนาคม 2564 ณ โรงคัดบรรจุผักและผลไม้ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรภาคเหนือ ตำบลช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่

การฝึกอบรมนี้ ได้รับเกียรติจากนายสุริยะ คำปวง สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมและกล่าวแนะนำให้กับผู้เข้าร่วมการอบรม ถึงความสำคัญของการยกระดับสินค้าเกษตร เมื่อโรงคัดบรรจุของชุมนุมสหกรณ์ ผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP จะสามารถเพิ่มมูลค่าและสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้

โรงคัดบรรจุนี้ เป็นจุดรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกร ในจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮองสอน และเชียงราย สามารถเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและรองรับผู้ตกงานจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กลับสู่บ้านเกิดเปลี่ยนอาชีพมาเป็นเกษตรกร ได้อย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันส่งจำหน่ายทีห้างโมเดิร์นเทรด บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 280-320 ตัน/เดือน มูลค่า 7-11 ล้านบาท/เดือน เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลี มะเขือเทศ ฟักทอง และผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งมีแผนที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศ เมื่อผ่านการรับการรับรองมาตรฐาน GMP โดยกรมวิชาการเกษตร แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ