โปรแกรมลบไฟล์ถาวร (Data Wiping) ที่ปลอดภัยระดับโลก ในแบบที่ใครก็กู้คืนไม่ได้!

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 8, 2021 16:17 —ThaiPR.net

โปรแกรมลบไฟล์ถาวร (Data Wiping) ที่ปลอดภัยระดับโลก ในแบบที่ใครก็กู้คืนไม่ได้!

ทุกวันนี้คนเริ่มหันมาสนใจหา โปรแกรมลบไฟล์ถาวร กันมากขึ้น เนื่องจากภัยจากอาชญากรรมไซเบอร์เริ่มมีพบเห็นกันได้ทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแฮกข้อมูลโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ข้อมูลเซิฟเวอร์ใหญ่ๆในองค์กรเพื่อหวังจะขโมยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลต่างๆเพื่อนำไปแสวงหาผลประโยชน์กันมากขึ้น

บางครั้งผู้ใช้บางรายอาจจะมั่นใจว่าได้ลบไฟล์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การล้างข้อมูลทั่วไป หรือการ Format HDD ปกติ ข้อมูลเหล่านั้นสามารถกู้คืนได้ด้วยโปรแกรมบางตัวเพียงเวลาไม่นาน เพราะ การลบไฟล์ข้อมูลแบบทั่วไป เป็นแค่การลบ Index หรือหัวไฟล์ ให้ผู้ใช้มองไม่เห็นไฟล์เท่านั้น แต่ข้อมูลไฟล์เหล่านั้นยังคงอยู่ หากไม่ใช้ โปรแกรมลบไฟล์ถาวร ที่ถูกต้องได้มาตรฐาน

โปรแกรมลบไฟล์ถาวร (Data Wiping) คืออะไร?

โปรแกรมลบไฟล์ถาวร (Data Wiping) คือ โปรแกรมหรือซอร์ฟแวร์ที่ใช้ล้างข้อมูล ซึ่งกระบวนการของมันคือ การใช้ข้อมูลเขียนทับลงไปในข้อมูลเดิมที่เราต้องการล้างในฮาร์ดไดร์ฟ โดยใช้เลข 0 (จาก Binary Code) เขียนทับลงไปในทุกส่วนของข้อมูล ซึ่งสามารถใช้ล้างข้อมูลในหลายๆอุปกรณ์พร้อมกันได้ และยังสามารถนำอุปกรณ์ที่บรรจุข้อมูลกับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย

โปรแกรมลบไฟล์ถาวร (Data Wiping) มีกี่ประเภท?

ปกติแล้วประเภทของการล้างข้อมูลแบบ Data Wiping จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งประเภทที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ

แต่ละประเภทจะมีกระบวนการที่แตกต่างกันไป ดังนั้นผู้ใช้ควรตรวจสอบข้อมูลที่ต้องการจะล้างว่ามีความจำเป็นต้องใช้โปรแกรมลบไฟล์ข้อมูลถาวรประเภทใด

ข้อดีของการล้างข้อมูลด้วยโปรแกรมลบไฟล์ถาวร

  • ปกป้องข้อมูลสำคัญ - เป็นข้อดีที่ชัดเจนที่สุด ในการล้างข้อมูลด้วยโปรแกรมลบไฟล์ถาวร (Data Wiping) ทั้งแบบข้อมูลส่วนบุคคลก็ดีหรือข้อมูลความลับองค์กรต่างๆ เพราะเป็นการป้องกันข้อมูลรั่วไหล หรือถูกโจรกรรมข้อมูลโดยบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในทางที่ผิด
  • ปลอดภัย - การล้างข้อมูลด้วยโปรแกรมลบไฟล์ถาวรถือเป็นกระบวนการหนึ่งใน ITAD (IT Asset Disposal) ที่เป็นกระบวนการล้างข้อมูลที่ปลอดภัย ถูกต้อง ได้มาตรฐานที่สุดในโลก เป็นวิธีการที่ใช้กันในระดับสากลที่ช่วยล้างข้อมูลได้หมดจด ข้อมูลไม่มีทางรั่วไหล100% ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่ของโลกได้นำไปใช้กัน
  • ประหยัดพื้นที่/ค่าใช้จ่าย - การล้างข้อมูลด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่จำเป็นต้องซื้อฮาร์ดดิสก์มาซ้ำแล้วซ้ำอีก คุณสามารถใช้ฮาร์ดดิสก์ที่นำไปล้างข้อมูลแล้วกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บอุปกรณ์ 
  • ใส่ใจสิ่งแวดล้อม - ด้วยวิธีการล้างข้อมูลแบบใช้โปรแกรม ทำให้สามารถนำอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) เพราะเป็นการช่วยลดปริมาณในการทิ้ง E-waste ลดมลพิษในดิน รวมถึงเป็นการช่วยลดวิธีการล้างข้อมูลแบบผิดๆ เช่น การเผา หรือฝังลงดิน ที่เป็นการเพิ่มมลพิษในดินอีกทางหนึ่งด้วยอ่านข้อมูลเพิ่มเติม : ปริมาณ E-waste ในแต่ละปี และ ภัยร้ายที่ส่งผลต่อร่างกายจากขยะอิเล็กทรอนิกส์
  • วิธีเลือกใช้โปรแกรมลบไฟล์ถาวร (Data Wiping) ที่ปลอดภัย ไม่สามารถกู้คืนได้ เลือกอย่างไรดี?

    ทีนี้เราจะเลือกใช้โปรแกรมลบไฟล์ถาวรของที่ไหนดี ที่มั่นใจว่าปลอดภัย ล้างข้อมูลได้จริงไม่สามารถกู้คืนได้และไม่พ่วงไวรัสมาให้เราด้วย (หลายคนอาจจะรู้กันดีว่าการโหลดโปรแกรมลบไฟล์เหล่านี้จากเว็บไซต์ต่างๆ อาจมีไวรัสติดมากับโปรแกรมด้วย) รวมถึงมีใบรับรองผลการทำลายข้อมูลให้อีกด้วย

    โดยหนึ่งในโปรแกรมที่ADDใช้อยู่ เป็นซอฟต์แวร์ลบข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและได้ใบรับรองและมาตรฐานรับรองระดับสากลมากกว่า 10 มาตรฐานมีคุณสมบัติตรงตามและเกินมาตรฐานสากลที่สำคัญทั้งหมด

    ซึ่งหากใครสนใจ ADD ได้มีบริการจำหน่ายให้ผู้ใช้สามารถนำไปใช้เองได้ที่บ้าน ทั้งสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย ได้มาตรฐานระดับสากล ทีนี้คุณก็วางใจได้ไม่ว่าคุณจะทำอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลหาย ถูกขโมย นำไปรีไซเคิล หรือจะนำไปขาย ข้อมูลของคุณจะไม่มีทางรั่วไหลหรือถูกกู้คืนได้ 100%

    สรุป
    ทุกวันนี้การลบข้อมูลแบบทั่วไป (กด delete หรือ format ข้อมูล) อาจจะไม่ใช่การป้องกันที่เพียงพอ เนื่องจากข้อมูลมักถูกจัดเก็บไว้ในหลายที่หลายรูปแบบ และการแฮกข้อมูลกลายเป็นเรื่องอ่อนไหวมากขึ้น อีกทั้งความก้าวหน้าในการพัฒนาของเทคนิคการล้างข้อมูลที่สามารถตอบโจทย์การล้างข้อมูลในแต่ละประเภทได้มากขึ้น

    แต่การเลือกโปรแกรมลบไฟล์ถาวรที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยจริงๆ ไม่ใช่ใครก็ได้ที่สามารถทำโปรแกรมแบบนี้ขึ้นมาได้ ควรเลือกผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญที่ให้บริการการล้างข้อมูลเฉพาะด้าน เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลและอุปกรณ์ของคุณทั้งก่อนและหลังใช้บริการ


    แท็ก ข้อมูล  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ