ร้าน(ไม่)ลับ ตำนานบะหมี่มากกว่า 100 ปี สืบทอดยาวนานถึงรุ่นที่ 4 สุดเด็ด!!! จากอุทัยฯ สู่เมืองกรุง

ข่าวท่องเที่ยว Thursday March 11, 2021 10:00 —ThaiPR.net

ร้าน(ไม่)ลับ ตำนานบะหมี่มากกว่า 100  ปี สืบทอดยาวนานถึงรุ่นที่ 4 สุดเด็ด!!! จากอุทัยฯ สู่เมืองกรุง

ใครที่เคยไปจังหวัดอุทัยธานี จะต้องรู้จักร้านเก่าแก่ "ฮ่องเต้ บะหมี่เกี๊ยว (เจี่ยปอเคย)" ต้นตำรับบะหมี่ไข่เส้นสดทำเองจากรุ่นสู่รุ่น ที่มีรสชาติและเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ทำเส้นบะหมี่สดๆ ชามต่อชาม ใครที่ชื่นชอบการทานก๋วยเตี๋ยวไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงอุทัยฯ แล้ว วันนี้ความอร่อยส่งตรงจากลุ่มแม่น้ำสะแกกรังมาที่กรุงเทพฯ ในชื่อว่า "บุ๊ง บุ๊ง บะหมี่ฮ่องเต้"

นายชัชชัย เจียรนันทนา หรือ เฮียบุ๊ง อายุ 47 ปี ได้เผยว่า "จุดเริ่มต้นของของตำนานบะหมี่นี้ เริ่มจากรุ่นเหล่ากงทำบะหมี่ขายอยู่เมืองจีน เป็นรุ่นที่ 1 จากนั้นรุ่นอากงอพยพมาเมืองไทย ขึ้นเรือมาที่อุทัยธานี ก็สืบต่องานบะหมี่ในเมืองไทยเป็นรุ่นที่ 2 ตั้งแต่ปี พศ.2430 เป็นที่รู้จักในอุทัยธานีชื่อ บะหมี่เจ๊กปอเคย (เจี่ยปอเคย) ต่อมารุ่นที่ 3 เป็นรุ่นเตี่ย เจี่ยตงชิว เป็นยุคที่เริ่มนำเครื่องจักรมาช่วยในการผลิต และเริ่มใช้ชื่อ บะหมี่ฮ่องเต้ แต่คนเก่าแก่ของอุทัยฯ ยังคงเรียกบะหมี่เจ๊กปอเคยและรุ่นที่ 4 เป็นรุ่นพวกผม ที่สืบสานการผลิตบะหมี่ไข่ทำเอง นับเวลาเริ่มต้นทำบะหมี่ในเมืองไทย บะหมี่เจี่ยปอเคย ยาวนานถึง 134 ปี"

ด้านนายณรงค์วิทย์ เจียรนันทนา อายุ 41 ปี หรือ เฮียอั้ม ได้เผยถึงเมนูอาหารและจุดเด่นของร้านว่า "เราจะแบ่งเมนูอาหารเป็น 4 ประเภท ได้แก่ บะหมี่หมูย่าง, ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา, เย็นตาโฟ และอาหารว่างรองท้อง พวกลวกจิ้ม ซึ่งจุดเด่นของเราที่ไม่เหมือนใคร คือ "บะหมี่ไข่ กินกับอะไรก็อร่อย" เปรียบเหมือนเราทานข้าวหอมมะลิชั้นดีกับอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะแกง, ผัด, ทอด ต้ม ฯลฯ ส่วนใหญ่เมนูที่ลูกค้าชื่นชอบ จะเป็น บะหมี่เกี๊ยวหมูย่าง, บะหมี่ต้มยำไข่ และเย็นตาโฟต้มยำ นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างจากเจ้าอื่น คือ

  • เส้นบะหมี่ : ด้วยความที่เราเป็น Craft Chinese Noodle ถ้าลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสเส้นบะหมี่ของเรา จะรู้ทันทีว่า ไม่เหมือนเส้นที่อื่นเลย ทั้งเนื้อสัมผัส (texture)กลิ่น และรสชาติ ความสดใหม่ นอกเหนือจากนั้น เราไม่ใส่สารเคมี หรือสารกันบูดใดๆเลย บุ๊ง บุ๊ง เราอยากเชิญให้มาเปิดมุมมองบะหมี่ไข่ ทำเอง เส้นสด
  • วัตถุดิบ : วัตถุดิบหลายอย่างที่หาทานยากในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นปลา เกี๊ยวหมู แผ่นเกี๊ยวกรอบที่ไม่อมน้ำมัน แต่หอมกลิ่นไข่ฟุ้งๆ หรือแม้แต่ พริกน้ำส้ม ที่เป็นสูตรของ จ.อุทัยธานี โดยเฉพาะ
  • วันนี้ร้านเราได้ขยายเปิดสาขา 2 เพราะเรามีลูกค้าจากกรุงเทพไปทานที่ร้าน จ.อุทัยธานี (บริเวณสวน 200 ปี) แล้วทุกท่านชื่นชอบ ชวนให้เรามาเปิดที่กรุงเทพฯ บ่อยครั้ง จนล่าสุดเมื่อปี 2561 มีโอกาสมาร่วมงานร้านอาหาร 100 ปี จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ที่ลานพาร์ค พารากอน แล้วกระแสตอบรับดีมาก ลูกค้าเข้าแถวรอซื้อร้านเรายาวมาก ของเราหมดก่อนที่งานจะเลิกทุกวัน เราจึงคิดกันมาตลอดว่าถ้าหากเราพร้อมและมีที่ที่เหมาะกับร้านเราแล้ว เราจะมาเปิดที่กรุงเทพฯ มาหาลูกค้าที่ชวนเรามาจากอุทัย เพราะคำเชิญชวนและเสียงเรียกร้องเหล่านั้นเป็นกำลังใจสำคัญให้เราตัดสินใจมาที่กรุงเทพฯ"

    สำหรับท่านใดที่ชื่นชอบการทานบะหมี่ สามารถมาสัมผัสความอร่อยได้ที่ร้าน "บุ๊ง บุ๊ง บะหมี่ฮ่องเต้" สาขา 2 พิกัดที่ โชคชัย 4 ซอย 61 สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : บุ๊งบุ๊ง บะหมี่ฮ่องเต้ ได้เลย ร้านเปิดทุกวัน แบ่ง 2 ช่วงเวลา ได้แก่ เวลา 11.00-15.00 น. และ เวลา 17.30 - 21.00 น.


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ